'แอ๊ปเปิ้ล' ยกเลิกแผนเพิ่มการผลิต iPhone เหตุดีมานด์สะดุด

'แอ๊ปเปิ้ล' ยกเลิกแผนเพิ่มการผลิต iPhone เหตุดีมานด์สะดุด

สื่อเผย Apple ตัดสินใจระงับแผนเพิ่มการผลิต iPhone รุ่นใหม่ในปีนี้ หลังจากอุปสงค์ไม่เพิ่มขึ้นตามที่เคยคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า บริษัท Apple Inc. ของสหรัฐ ได้แจ้งให้บรรดาซัพพลายเออร์ระงับแผนเพิ่มการประกอบผลิตภัณฑ์ตระกูล iPhone 14 มากถึง 6 ล้านเครื่องในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยบริษัทเปลี่ยนใจมาผลิตโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้เพียง 90 ล้านเครื่องในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งใกล้เคียงกับระดับของปีก่อนหน้า และสอดคล้องกับการคาดการณ์แรกของ Apple ในฤดูร้อนนี้

แหล่งข่าวบางรายระบุว่า ความต้องการโทรศัพท์มือถือรุ่น iPhone 14 Pro นั้น แข็งแกร่งกว่ารุ่นปกติ แม้ว่าจะมีราคาแพงกว่าก็ตาม โดยซัพพลายเออร์ายหนึ่งต้องเปลี่ยนจากการผลิต iPhone รุ่นราคาย่อมเยาเป็นรุ่นที่มีราคาแพงแทน

อย่างไรก็ตาม โฆษกบริษัท Apple ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

ย้อนไปก่อนการเปิดตัว iPhone 14 ไม่กี่สัปดาห์ที่แล้ว Apple ได้เพิ่มคาดการณ์ยอดขายสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าว โดยซัพพลายเออร์บางรายได้เริ่มเตรียมความพร้อมรองรับคำสั่งซื้อที่อาจเพิ่มขึ้น 7%

ขณะที่บริษัทเจฟฟรีส์ เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ 26 ก.ย.ว่า จีน ซึ่งเป็นตลาดสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก ตกอยู่ในภาวะเศรษฐกิจซบเซาจนส่งผลกระทบต่อบรรดาผู้ผลิตมือถือภายในประเทศและยอดขาย iPhone โดยยอดซื้อมือถือตระกูล iPhone 14 ในช่วง 3 วันแรกของการวางจำหน่ายในจีน ปรับตัวลดลง 11% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ด้านไอดีซี ซึ่งเป็นผู้ติดตามตลาด ระบุว่า อีกปัจจัยที่กดดันอุปสงค์มือถือทั่วโลกคือเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงความหวั่นวิตกเรื่องเศรษฐกิจถดถอย และภาวะติดขัดที่เกิดจากสงครามในยูเครน โดยตลาดสมาร์ทโฟนมีแนวโน้มหดตัวลง 6.5% ในปีนี้ สู่ระดับ 1.27 พันล้านเครื่อง

ความสำเร็จของมือถือ iPhone หมายถึงความสำเร็จของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในวงกว้าง เนื่องจากซัพพลายเออร์ ซึ่งรวมถึง บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) และหงไห่ พรีซิชั่น อินดันทรีย์ โค ต่างก็พึ่งพายอดขาย iPhone และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในฐานะปัจจัยขับเคลื่อนรายได้หลัก