ชาวเวียดนามแห่ซื้อไอโฟน14ที่'สิงคโปร์-ไทย'

ชาวเวียดนามแห่ซื้อไอโฟน14ที่'สิงคโปร์-ไทย'

ชาวเวียดนามแห่เดินทางไปสิงคโปร์และประเทศไทย เพื่อต่อแถวซื้อไอโฟน 14 ให้ไวที่สุด หลายคนรอเก้อ บางคนรอคิวนานเนื่องจากไม่ได้จองซื้อสินค้าล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์

เมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีที่ (15 ก.ย.) 1 วันก่อนไอโฟน 14 จะวางจำหน่าย ชาวเวียดนามแห่มารอต่อคิวหน้าร้านแอ๊ปเปิ้ลสโตร์ แถวถนนออร์ชาร์ดในสิงคโปร์พร้อมกระเป๋าเดินทาง แต่ผู้จัดการร้านเผยว่าปีนี้ ไม่สามารถซื้อไอโฟน 14 ได้โดยตรง ผู้ที่จองผ่านออนไลน์เท่านั้นที่สามารถซื้อได้ 

ชาวเวียดนามต่างไม่พอใจ บางคนรอให้ร้านค้าเปลี่ยนกติกา และบางคนเปลี่ยนไปซื้อที่สาขาอื่น

จากนั้นช่วงบ่าย ร้านค้าได้กั้นเขตสำหรับผู้สั่งจองออนไลน์เท่านั้นที่จะได้รับไอโฟน ส่วนชาวเวียดนามที่มาต่อแถวยังคงคาดหวังว่าร้านจะเปิดให้ซื้อไอโฟนได้โดยตรง เนื่องจากมีการประกาศก่อนหน้า ระบุว่า คนที่มาต่อคิว 100 คนแรกสามารถซื้อไอโฟนได้ 1 เครื่อง แต่ร้านค้าไม่รับประกันว่าลูกค้าจะได้รุ่นที่ตนเองต้องการ

ผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายไอโฟนชาวเวียดนามรายหนึ่ง เผยว่า กลุ่มตนแบ่งไปเข้าคิว 2 สถานที่ ไม่ทานอาหารและออกจากแถว เพื่อจะได้ไม่พลาดโอกาสนี้

จากนั้นวันศุกร์ (16 ก.ย.) แอ๊ปเปิ้ลสโตร์ประกาศจำหน่ายไอโฟน 14 แก่ผู้ที่ไม่ได้จองผ่านระบบออนไลน์ ตามกติกาที่ประกาศดังกล่าว

เหตุการณ์เดียวกันนี้ เกิดขึ้นกับชาวเวียดนามที่แห่ไปซื้อไอโฟนในไทย หนึ่งวันก่อนออกจำหน่ายเช่นกัน

เช้าวันพฤหัสบดี (15 ก.ย.) ชาวเวียดนามหลายคนรีบมาต่อแถว หน้าร้านนแอ๊ปเปิ้ลสโตร์ ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ จ.กรุงเทพ แต่เจ้าหน้าที่ประกาศว่า จะจำหน่ายให้แก่ผู้สั่งจองเท่านั้น

ต่อมาในเช้าวันศุกร์ (16 ก.ย.) ร้านค้าก็อนุญาตจำหน่ายไอโฟนให้กับผู้ที่ไม่ได้จองไว้ แต่เป็นประกาศและเปลี่ยนเวลากลางคันในระหว่างวัน นักท่องเที่ยวชาวเวียดนามที่มารอซื้อ ให้ความเห็นว่า ร้านจำหน่ายในไทยไม่มีความเป็นมืออาชีพ ให้ข้อมูลไม่สอดคล้องกัน

ชาวเวียดนามคนหนึ่งติว่า "เจ้าหน้าที่บอกให้เราลงทะเบียนสั่งจองออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ และมารับโทรศัพท์ในภายหลัง และควรจะได้รับตั้งแต่ 10.00 น. แต่กลับล่าช้าถึง 15.00 น. จนคิดว่าควรกลับไปซื้อไอโฟนที่เวียดนาม" แต่ชาวเวียดนามบางคนเผยว่า รู้สึกโชคดีที่ได้สั่งจองผ่านระบบออนไลน์ เพื่อรอรับไอโฟนทันที และจะมอบไอโฟนเป็นของขวัญให้คนรัก

ทั้งนี้ ชาวเวียดนามเลือกประเทศไทย เนื่องจากค่าที่พักอาศัยและอาหารในขณะนี้ มีราคาถูกกว่าช่วงอื่น

นอกจากนี้ ชาวเวียดนามระบุว่า การซื้อไอโฟนในประเทศค่อนข้างยาก เพราะคาดว่าราคาไอโฟน 14 โปร แม็กซ์ ในประเทศเวียดนามอาจสูงถึง 60,000,000 ดองเวียดนาม หรือประมาณ 2,500 ดอลลาร์ ของการจำหน่ายวันแรกในตลาดเวียดนาม ทั้ง ๆ ที่ไอโฟน 14 จากร้านแอ๊ปเปิ้ลสโตร์ราคาเพียง 799 ดอลลาร์ และไอโฟน 14 โปร 999 ดอลลาร์เท่านั้น