"ค่าเงินบาทอ่อน" ส่งออกดีแต่เงินเฟ้อรุนแรง จี้ "แบงก์ชาติ" ดูแล

"ค่าเงินบาทอ่อน" ส่งออกดีแต่เงินเฟ้อรุนแรง จี้ "แบงก์ชาติ" ดูแล

ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ กล่าวถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทอ่อนผ่านรายการ "คิดเคลื่อนไทย" ชี้ "ค่าเงินบาทอ่อน" ทำให้การส่งออกดีแต่เงินเฟ้อรุนแรง จี้ แบงก์ชาติ ต้องดูแล

ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยภัทร กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร กล่าวถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทอ่อนผ่านรายการ "คิดเคลื่อนไทย" ว่า
ตอนนี้ไทยขาดดุลบัญชีสะพัดต่อเนื่อง 6 ไตรมาส เวลาขาดมากๆต้องยอมให้ค่าเงินบาทอ่อนเพื่อแก้ไข แต่มีปัญหาว่าถ้าปล่อยให้อ่อนมากๆจะทำให้เงินเฟ้อขึ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม 

 

"สินค้าที่ส่งออกขึ้นราคา รวมถึงสินค้าที่เรากินด้วย เวลาค่าเงินบาทอ่อน ภายในประเทศเงินเฟ้อก็ต้องขึ้น ดูเลยอีก 2-3 เดือนเงินเฟ้อไม่ลง เพราะฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่ของแบงก์ชาติที่ต้องดูแล ถ้าไม่ทำก็ไม่รู้จะมีแบงก์ชาติไม่ทำไม เพราะรัฐบาลปรับเองไม่ได้"

ดร.ศุภวุฒิ มองว่า ระยะยาว ค่าเงินบาทกับเงินเฟ้อจะต้องไปด้วยกัน เงินบาทจะอ่อนปีละ 2-3% เพื่อให้กำลังซื้อเท่าเทียม ถ้าแบงก์ชาติตั้งเป้า 2% ค่าเงินบาทกับดอลล์ต้องมีเสถียรภาพเท่ากัน แต่สถานการณ์ซับซ้อนมาก หลักๆเวลาเราบอกมีเงินเฟ้อแล้วขาดดุลบัญชีเดินสะพัด ปัญหาจะหนักมากขึ้น ค่าเงินบาทอ่อนไป เงินเฟ้อขึ้น ถ้าดีต่อผู้ส่งออก แต่ไม่มีสินค้าบริโภคในประเทศ แต่เวลามีเงินเฟ้อ สินค้าน้อยจนขาดแคลน มาบอกวันนี้บาทอ่อนไม่เป็นไร อยากบอกว่าเงินเฟ้อจะรุนแรงขึ้น