ลูกหนี้ กยศ. ขานรับยกเลิกดอกเบี้ย-ค่าปรับ

ทีมข่าวเนชั่นทีวีของเราคุณมุกระวี ได้พูดคุยกับ "นายศุภณัฐ กิ่งแก้ว" หรือ "น้องเนย" ที่เพิ่งเรียนจบไปได้ 2 ปี และเป็นลูกหนี้ กยศ. ส่งตัวเองเรียน ม.ธรรมศาสตร์ บอกว่าเห็นด้วยที่หนี้เกี่ยวกับการศึกษาไม่ควรมีดอกเบี้ย

ทีมข่าวเนชั่นทีวีของเราคุณมุกระวี ได้พูดคุยกับ "นายศุภณัฐ กิ่งแก้ว" หรือ "น้องเนย" ที่เพิ่งเรียนจบไปได้ 2 ปี และเป็นลูกหนี้ กยศ. ส่งตัวเองเรียน ม.ธรรมศาสตร์ บอกว่าเห็นด้วยที่หนี้เกี่ยวกับการศึกษาไม่ควรมีดอกเบี้ย ส่วนตัวเองก็ยังเคลียร์หนี้ กยศ.ไม่หมด เหลืออีก 90% จากยอดหนี้ เงินต้น จำนวน 240,000 บาท ตอนนี้เสียดอกเบี้ย 20,000 กว่าบาท ยิ่งเด็กจบใหม่ตกงานเป็นจำนวนมาก ค่าแรงก็ต่ำ โอกาสผิดพลาดในการชำระหนี้ให้ตรงเวลานั้นสามารถเกิดขึ้นได้  อยากให้เห็นใจคนที่ไม่มีเงินเพราะคนที่มากู้ กยศ. คือคนที่ไม่ได้มีฐานะดี และอยากจะฝากให้ สว.ถ้ามีจิตสำนึกอย่าเล่นเกมการเมือง และช่วยผลักดันเรื่องการศึกษายกเลิกหนี้ กยศ. และให้เด็กได้เรียนฟรี

ทางด้าน "นายสีหราช ศรีวิไลเมฆ" หัวหน้ากลุ่มสหภาพลูกหนี้ กยศ. บอกว่า หลังจากที่เรียนจบมาตั้งแต่ปี 2552 ตัวเขาเองก็ยังใช้หนี้ กยศ.ไม่หมด  เหตุผลที่ล่าช้าก็เพราะว่าในช่วงแรกที่เรียนจบมาก็ตกงาน จึงเข้าใจคนที่เป็นลูกหนี้ กยศ.  และมองว่าโครงสร้างทางการเงินของ กยศ. ทำให้เกิดกับดักหนี้ ทำให้เกิดหนี้เสียขึ้นมา แม้ว่าดอกเบี้ยของ กยศ.จะเเค่ 1%  แต่เบี้ยปรับสูงถึง 18%  หลายคนอาจสงสัยว่าการยกเลิกดอกเบี้ยหรือเบี้ยปรับจะเกิดประโยชน์ต่อใครบ้าง คุณสีหราชบอกว่า จริงๆมันเป็นประโยชน์ให้กับลูกหนี้ทุกคนและอยากให้ช่วยกันผลักดันจนได้รับการโหวตให้ปลอดดอกเบี้ย อย่างน้อยก็ลดหนี้สินลงได้ ยังไม่หวังถึงขั้นให้มีนโยบายเรียนฟรี

ในส่วนของ "นายกิตติวัฒน์ อึ้งเจริญ" หรือ "น้องหยก" นักศึกษาชั้นปีที่ 2  ม.ธรรมศาสตร์ ถึงแม้จะไม่ได้เป็นลูกหนี้ กยศ. แต่ก็ตั้งใจผลักดันให้ลูกหนี้ กยศ.ปลอดดอกเบี้ย และเบี้ยปรับ เพราะมีเพื่อนหลายคนที่กู้ กยศ. มาบ่นให้ฟังว่าเบี้ยปรับของ กยศ. มีเปอร์เซ็นต์สูง แม้ดอกเบี้ยจะแค่1% พร้อมทั้งบอกว่า การเรียนฟรีเป็นสิ่งที่ทุกคนควรได้รับ เชื่อว่าการศึกษาจะส่งเสริมให้เกิดความเท่าเทียมกันในสังคม นอกจากนั้น "น้องหยก" ยังฝากถึง สว.ให้มีการเสนอล่ารายชื่อ พ.ร.บ. เรียนฟรี และล้างหนี้ กยศ. ให้ประชาชน