หนองจอกท่วม 3 สัปดาห์! พื้นที่เกษตรเสียหาย 50%

หลายพื้นที่ในเขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร เผชิญน้ำท่วมนานกว่า 3 สัปดาห์ หลังต้องรับน้ำเหนือที่ระบายจากฝนตกหนัก นอกจากชาวบ้านได้รับผลกระทบ พื้นที่การเกษตร เสียหายไปเเล้ว 50% ติดตามสถานการณ์ล่าสุดคุณ อิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ รายงานจาก เขตหนองจอก กรุงเทพฯ

จุดที่ผมอยู่บริเวณนี้ คือ พื้นที่หมู่5 เเขวงศาลาเเดง เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร  ชาวบ้านกว่า40 หลังคาเรือน เดือนร้อนมากว่า 3 สัปดาห์  ระดับน้ำที่เข้าท่วม ตั้งเเต่ 50 ติเมตร ไปจนถึงหนึ่งเมตร  เเม้ว่าระดับน้ำจะลดลงไปเเต่ ชาวบ้านเชื่อว่า จะยังมีน้ำระลอกใหม่ที่มาสมทบ เนื่องจากน้ำท่วมครั้งนี้ เป็นการท่วมครั้งเเรกในรอบ 10 ปี นับจากปี2554 

นาย ศิริพงษ์ รัศมี สส.พลังประชารัฐ ซึ่งเป็น สส.ในพื้นที่ เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือประชาชน ซึ่งขณะนี้ในฐานะผู้เเทนของประชาชน ก็ช่วยในเบื้องต้น  สิ่งที่น่ากังวลเวลานี้ ก็คือ พื้นที่การเกษตร อาชีพของชาวหนองจอก ที่เสียหายไปเเล้ว 50% จากเขตหนองจอกเป็นพื้นที่ ที่ทำการเษตรเป็นหลัก60% ทั้วพืชไรพืชสวน

ขณะที่เราเขาไปสำรวจพบว่า ชาวบ้าน  ต้องยกพื้นสูง เพื่อเป็นที่อยูอาศัย มีทั้งเด็ก เเละ ผู้สูงอายุ โดยชาวบ้านบอกว่าลำบาก เพราะเวลานี้ ต้องลุยน้ำ โดยเฉพาะนักเรียน จึงอยากได้สะพานเพื่อใช้เป็นทางเดินในชุมชน พร้อมกับยารักษาโรค ทั้งน้ำกัดเท้า ยาสามัญประจำบ้าน

หนองจอกต้องรับ น้ำไว้ เพราการระบายน้ำมาที่จากสระบุรี คลอง 11 12 13  ทางประตูระบายน้ำหนองจอก ยังดึงน้ำเพื่อช่วยเหลือกชาวกรุง เเละทางสนามบินสุวรรณภูมิ 

ส่วนเเผนระยะยาว อยากให้รัฐบาล กรุงเทพ วิเคราะห์ สถานการณ์น้ำท่วม เปรียบเทียบกับปี54 เสนอให้ตั้งเครื่องสูบน้ำปลายคลองพระนครเนื่องเขต ลงสู่คลองพระองค์เจ้าไชยยานุชิตโดยตรง