แจ้งเตือน! น้ำท่วม ดินโคลนถล่ม หลังฝนตกหนัก พื้นที่แม่ฮ่องสอน

รายงานอัปเดตสถานการณ์ แจ้งเตือน! น้ำท่วม ดินโคลนถล่ม หลังฝนตกหนัก พื้นที่แม่ฮ่องสอน

ผอ.ส่วนอุทกวิทยาที่ 3 แม่ฮ่องสอน ทำหนังสือแจ้งเตือน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังห้องปฏิบัติการฯ ตรวจพบฝนตกหนัก เตือนภัยระดับสีเหลือง ขณะที่น้ำในแม่น้ำปาย ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรของราษฎรที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่ง ในพื้นที่ ต.ปางหมู และ ต.ผาบ่อง

วันที่ 13 กันยายน 2565 เวลา 04.55 น.นายทนงศักดิ์ นิรากรณ์ ผู้อำนวยการส่วนอุทกวิทยาที่ 3 แม่ฮ่องสอน ปฏิบัติราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 ส่วนอุทกวิทยาที่ 3 แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม สำนักวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา (สวพ.)กรมทรัพยากรน้ำ (ทน.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แจ้งข้อมูลการเตือนภัย เตือนภัยเตรียมพร้อม (สีเหลือง) ไปยังสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่า ได้ตรวจพบปริมาณน้ำฝนบ้านทุ่งมะส้าน ตำบลห้วยผา อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอนปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 113.0 มิลลิเมตร ปริมาณฝนสะสม 15 นาที 7.0 มิลลิเมตร ต่อเนื่อง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและ ดินโคลนถล่มบริเวณพื้นที่ดังกล่าวได้

แจ้งเตือน! น้ำท่วม ดินโคลนถล่ม หลังฝนตกหนัก พื้นที่แม่ฮ่องสอน

นายสมบัติ สุขรัตนา เจ้าหน้าที่สถานีวัดระดับน้ำ SW.A5 แม่น้ำปาย สถานีอุทกวิทยาภาคเหนือตอนบน บ้านท่าโป่งแดง หมู่ 5 ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า หลังการแจ้งเตือน พบว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำปาย ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เพิ่มปริมาณอย่างรวดเร็ว โดยสถานีวัดระดับน้ำที่ บ้านท่าโป่งแดง ต.ผาบ่อง อ.เมือง วัดปริมาณแม่น้ำปาย สูงสุด 3.13 เมตร ซึ่งควรต้องเฝ้าระวังต่อไปเนื่องจากฝนยังคงตกในพื้นที่เหนือน้ำ ซึ่งอาจจะส่งผลให้น้ำในแม่น้ำปายเพิ่มปริมาณสูงขึ้นมากอีกได้

แจ้งเตือน! น้ำท่วม ดินโคลนถล่ม หลังฝนตกหนัก พื้นที่แม่ฮ่องสอน

นายพงศ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปาย เมื่อค่ำวานได้รับรายงานจาก อส.จุดตรวจสบแม่สะมาด ต.ผาบ่อง ว่ามีโคของ นางก๋วยโพ ภัทราสกุล ราษฎร หมู่ 3 ต.ผาบ่องอ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ได้มาแจ้งที่จุดตรวจว่ามีวัวของตนหายไปกับสายน้ำ 1ตัว จึงได้ออกไปให้ความช่วยเหลือร่วมกับเจ้าหน้าที่อส.พร้อมเรือหางยาว ออกตามหาได้นำวัวและพบว่าลอยคอห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1 กม.โดยวัวได้หนีน้ำขึ้นฝั่งได้สำเร็ว ทางเจ้าหน้าที่ อส.จึงได้เข้าไปช่วยเหลือและนำกลับมาส่งให้เจ้าของเป็นที่เรียบร้อยแล้ว