สถานการณ์น้ำท่วม โคราชล่าสุด จับตาพื้นที่ลาดเชิงเขา ราบลุ่มน้ำ 5 อำเภอ

สถานการณ์น้ำท่วม จ.นครราชสีมา ล่าสุด (13 ก.ย.2565) จับตาพื้นที่ลาดเชิงเขา ราบลุ่มน้ำ 5 อำเภอ โดย กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ติดตาม "สภาพอากาศ" จากกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-70 ของพื้นที่

สถานการณ์น้ำท่วม จ.นครราชสีมา ล่าสุด (13 ก.ย.2565) กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ติดตาม "สภาพอากาศ" จาก กรมอุตุนิยมวิทยา โดยคาดว่า 7 วันข้างหน้าในระหว่างวันที่ 10-13 กันยายน 2565 จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-70 ของพื้นที่

ประกอบกับมีฝนตกหนักบางแห่งตลอดช่วง และได้เกิดฝนตกหนักสะสมในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ และปริมาณน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขังได้ โดยเฉพาะบริเวณที่ลาดเชิงเขาที่ราบลุ่มน้ำบริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำ และบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งลำน้ำธรรมชาติ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ปภ.เตือน 18 จังหวัด เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก เช็กเลยอำเภอไหนบ้าง?

- "ฝนตก" ทั่วกรุงเทพวันนี้ (13 ก.ย.65) เริ่ม 16.00 น. จับตา 12 เขต หลักสี่ ลาดพร้าว

- พยากรณ์อากาศ ทั่วไทย 47 จังหวัด กรุงเทพและปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนัก 60-80%

 

จ.นครราชสีมา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันและลดผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น จึงขอเน้นย้ำให้ดำเนินการ แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่โดยเฉพาะบริเวณที่ลาดเชิงเขา ที่ราบลุ่มน้ำ ลำน้ำมูล ลำเชียงไกร และลำน้ำจักราช ให้มีการติดตามประกาศการแจ้งเตือนจากทางภาครัฐอย่างใกล้ชิดในช่วงระยะนี้ โดยเฉพาะอำเภอที่มีพื้นที่ติดลำน้ำมูล ได้แก่ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ โนนสูง พิมาย ชุมพวง และ เมืองยาง

ซึ่งล่าสุดพบว่า ได้มีปริมาณน้ำของลำน้ำมูลในพื้นที่ อ.พิมาย ได้ไหลไปสมทบกับปริมาณลำน้ำมาศใน อ.ชุมพวง บริเวณพื้นที่ ต.โบสถ์ อ.พิมาย และ ต.ประสุข อ.ชุมพวง ทำให้ปริมาณน้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหายแล้วกว่า 500 ไร่

 

สถานการณ์น้ำท่วม โคราชล่าสุด จับตาพื้นที่ลาดเชิงเขา ราบลุ่มน้ำ 5 อำเภอ

 

และคาดว่าปริมาณน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นและขยายพื้นที่ออกไปมากขึ้นหลังในพื้นที่มีฝนตกลงมาติดต่อกันหลายวัน อีกทั้งเขื่อนพิมายยังคงเร่งเดินเครื่องผลักดันน้ำภายในเขื่อนออกลงสู่ลำน้ำมูล ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำมูลเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เร่งสูบน้ำกว่า 20 ชั่วโมงทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนจอหออยู่เจริญเริ่มคลี่คลาย โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมาปริมาณน้ำโดยรอบสระธรรมขันธ์มีปริมาณน้ำลดลงแล้ว

นอกจากนี้ ปริมาณน้ำตรงบริเวณถนนทางเข้าชุมชนที่เคยมีระดับน้ำสูงจนไหลเข้าท่วมห้องเช่าของประชาชนเริ่มมีระดับน้ำลดลงเช่นกัน เหลือเพียงน้ำที่ยังคงท่วมขังอยู่บนถนนประมาณ 300 เมตร และมีระดับน้ำลดลงเหลือเพียง 20-30 ซม. 

 

สถานการณ์น้ำท่วม โคราชล่าสุด จับตาพื้นที่ลาดเชิงเขา ราบลุ่มน้ำ 5 อำเภอ

 

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายแล้วแต่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยก็ยังคงยังสูงน้ำออกจากสระธรรมขันธ์เพื่อพร่องน้ำภายในสระสำหรับรอรับน้ำฝนรอบใหม่ที่จะมาถึง