ส่องรถไฟฮอกไกโด KIHA 183 เปิดหวูดรางไทย พาเที่ยว ต.ค.นี้

ส่องรถไฟฮอกไกโด KIHA 183  เปิดหวูดรางไทย พาเที่ยว ต.ค.นี้

การรถไฟฯ อวดโฉมปรับรถดีเซลรางอิมพอร์ตจากเกาะฮอกไกโด KIHA 183 สู่ขบวนท่องเที่ยวกลิ่นอายญี่ปุ่นบนรางไทย เตรียมเปิดให้บริการ ต.ค.นี้ นำร่องเส้นทางกรุงเทพ-เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) อวดโฉมรถดีเซลรางปรับอากาศ KIHA183 ที่ได้รับมอบจาก บริษัท Hokkaido Railway Company (JR HOKKAIDO) ประเทศญี่ปุ่น โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จำนวน 17 คัน ตั้งแต่ปี 2560 โดย ร.ฟ.ท. รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนของการดำเนินการขนย้าย คันละ 2.5 ล้านบาท รวมทั้งหมด 17 คัน เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 42.5 ล้านบาท และขนส่งมาถึงประเทศไทย และทำการรับขบวนรถ เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2564 ก่อนจะใช้งบจัดซื้อวัสดุและอุปกรณ์เพื่อใช้ในการดัดแปลงล้อ เฉลี่ยคันละ 2 แสนบาท

โดยล่าสุด ร.ฟ.ท.ได้ทดลองเดินรถ ซึ่งพบว่ารถดีเซลรางปรับอากาศล็อตแรกที่ดำเนินการปรับปรุงแล้วเสร็จ จำนวน 3 คันนั้น สมบูรณ์แบบและมีความพร้อมให้บริการประชาชน ซึ่ง ร.ฟ.ท.ได้ปรับปรุงตัวขบวนรถ ปรับขนาดล้อจาก 1.067 เมตร เป็น 1 เมตร ฟื้นฟูสภาพ สำหรับการดำเนินการเป็นการทำงานคล้ายคลึงกับรถดีเซลรางทั่วไปที่ ร.ฟ.ท.ใช้งานอยู่ แต่ยังคงรักษาเอกลักษณ์และกลิ่นอายของความเป็นญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ได้ดำเนินการตรวจสอบระบบต่างๆ ของเครื่องยนต์ ระบบห้ามล้อ ระบบไฟฟ้า ระบบปรับอากาศ ส่วนภายในตัวรถได้ทำความสะอาด ซักล้างเบาะที่นั่งและ ซักผ้าม่าน พร้อมป้ายสัญลักษณ์ภายในจากภาษาญี่ปุ่นให้มีภาษาอังกฤษเพิ่มเติม เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของประเทศไทย

ส่องรถไฟฮอกไกโด KIHA 183  เปิดหวูดรางไทย พาเที่ยว ต.ค.นี้

ส่วนภายนอกตัวรถ มีการดัดแปลงและปรับปรุงตัดโคมไฟส่องทางด้านบนของตัวรถออก เนื่องจากเกินเขตโครงสร้างของรถ (Loading Gauge) ให้เป็นไปตาม มาตรฐานของ ร.ฟ.ท.พร้อมย้ายไฟมาติดตั้งที่หน้ารถแทนจำนวน 2 ดวง ซ้ายและขวา การดัดแปลงบันไดเพิ่มเติมเดิมใช้สำหรับชานสูง เพื่อให้สามารถ ขึ้น-ลง ใช้กับชานชาลาต่ำ และมีการปรับปรุงสภาพผิวตัวรถภายนอกตัวรถพร้อมขัดทำสีใหม่ทั้งหมด โดยใช้สีเฉดเดิมทั้งหมดที่ใช้งาน

สำหรับรถดีเซลรางปรับอากาศ รุ่น KIHA เป็นรถที่พัฒนาโดยการรถไฟแห่งชาติญี่ปุ่น (Japanese National Railways : JNR) ถูกผลิตและใช้งานครั้งแรกประมาณปี 2525 (KIHA182) และปี 2535 (KIHA183) มีวัตถุประสงค์เพื่อวิ่งในเส้นทางบนเกาะฮอกไกโด ซึ่งมีสภาพอากาศที่หนาวเย็น เป็นพื้นที่ที่มีหิมะตกหนัก โดย KIHA183 มีความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใคร คือ การยกห้องคนขับไปชั้น 2 เพื่อป้องกันหิมะมาบดบังทรรศนะวิสัยในการเดินรถ แล้วทำด้านหน้าเรียบ เพื่อการใช้งานในพื้นที่ที่มีหิมะมากเป็นพิเศษ

ส่องรถไฟฮอกไกโด KIHA 183  เปิดหวูดรางไทย พาเที่ยว ต.ค.นี้

ส่องรถไฟฮอกไกโด KIHA 183  เปิดหวูดรางไทย พาเที่ยว ต.ค.นี้

ตัวรถของแต่ละคันมีตัวเครื่องยนต์ชนิด Turbo-Diesel ใช้ความเร็วสูงสุด 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตู้รถโดยสารมี 2 ชนิด คือ

1.แบบที่มีห้องคนขับ (KIHA183) รองรับผู้โดยสารได้ 40 ที่นั่ง

2.ชนิดที่ไม่มีห้องคนขับ (KIHA182) รองรับผู้โดยสารได้ 68 ที่นั่ง

การจัดรูปแบบเป็น Train set ต่อขบวนได้หลายรูปแบบ สูงสุดถึง 6 คัน รองรับผู้โดยสารได้ 352 คน

ทั้งนี้ ร.ฟ.ท.เปิดแผนให้บริการ KIHA183 โดยจะนำมาดัดแปลงเป็นตู้รถไฟเพื่อให้บริการประชาชนเป็นขบวนรถท่องเที่ยว เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ กับการเดินทางท่องเที่ยวทางรถไฟ และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ตามนโยบายรัฐบาล เบื้องต้นกำหนดจะให้บริการภายในเดือน ต.ค.นี้ ในเส้นทางระยะสั้น แบบวันเดย์ทริป นำร่องเส้นทางกรุงเทพ - เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

ส่องรถไฟฮอกไกโด KIHA 183  เปิดหวูดรางไทย พาเที่ยว ต.ค.นี้

ส่องรถไฟฮอกไกโด KIHA 183  เปิดหวูดรางไทย พาเที่ยว ต.ค.นี้