กรมการค้าภายใน ชวนเที่ยว”ตลาดต้องชม”กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

กรมการค้าภายใน ชวนเที่ยว”ตลาดต้องชม”กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

กรมการค้าภายในจัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก “ตลาดต้องชม” ชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวแวะชม ชิม ช้อป ตลาดริมยม 2437 สุโขทัย เผยมีร้านค้าชุมชนมากกว่า 60 ร้าน มีอาหารและขนมท้องถิ่น แถมมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกเพียบ ทั้งเพ้นท์ภาพ ระบายปูนพลาสเตอร์ ถ่ายภาพที่ระลึก

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ลงพื้นที่เพื่อจัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ภายใต้ชื่อ “ตลาดต้องชม” ณ ตลาดริมยม 2437 อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย โดยภายในตลาดมีร้านค้าชุมชนมากกว่า 60 ร้านค้า มีร้านค้าเป็นที่นิยม มีอาหารและขนมท้องถิ่นดั้งเดิม ที่มีการสืบทอดมาจากคนหลายรุ่น เช่น ร้านขนมกงชะมดงาดำ ร้านขนมผิงป้าติ๋ม ทอดมันริมยม ก๋วยจั๊บเจ๊กล ปลาร้า และร้านผัดไทใบตอง เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้เดินทางมาเที่ยวชม ชิม ช้อป 

ทั้งนี้ ตลาดตลาดริมยม 2437 มีเอกลักษณ์เฉพาะตลาด คือ การที่พ่อค้าแม่ค้าแต่งกายธีมย้อนยุครูปแบบต่าง ๆ สับเปลี่ยนหมุนเวียนไปในทุกเดือน ในวันนี้เป็นธีม “แหยม ยโสธร” และมีการพัฒนาโซน Street Art เพื่อให้นักท่องเที่ยว ชุมชน และเด็ก ๆ ร่วมทำกิจกรรมในตลาด เช่น เพ้นท์ภาพลงบนผืนผ้า ระบายปูนพลาสเตอร์ และถ่ายภาพเป็นที่ระลึก รวมทั้ง ยังมีกิจกรรมมากมายให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วม เช่น รับคูปองส่วนลด DIT go เพื่อใช้จับจ่ายซื้อของในตลาด และเล่มเกมส์เพื่อลุ้นรับของรางวัล 

กรมการค้าภายใน ชวนเที่ยว”ตลาดต้องชม”กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

ขณะเดียวกัน ในสัปดาห์นี้ ตลาดได้จัดพื้นที่พิเศษให้เกษตรกรผู้ปลูกลองกอง จ.อุตรดิตถ์ และมะนาว จ.พิจิตร ได้มาร่วมขายสินค้าในช่วงที่ผลผลิตออกมาก ถือเป็นการขยายช่องทางในการจำหน่ายสินค้าเกษตร สามารถช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีตลาดต้องชม ในความส่งเสริมของกรมการค้าภายในทั่วประเทศกว่า 200 แห่ง ที่พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวเข้ามาจับจ่ายใช้สอยสินค้าในตลาดต้องชม โดยขอเชิญชวนให้เข้ามาช้อป มาเที่ยว และเลี้ยวเข้าตลาดต้องชม เพื่อเป็นการอุดหนุนพ่อค้าแม่ค้าในชุมชน สร้างรายได้ สร้างอาชีพให้ชุมชน เพิ่มเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจฐานราก โดยในปี 2565 กรมฯ ได้มีการจัดกิจกรรม เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและเชื่อมโยงสินค้าและบริการตลาดชุมชนในตลาดต้องชมมากถึง 193 ครั้ง ใน 40 จังหวัดทั่วประเทศ 

สำหรับตลาดริมยม 2437 เป็นตลาดต้องชมในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน ซึ่งมีการอนุรักษ์บ้านเก่าและวิถีชีวิตแบบย้อนยุคให้คงอยู่เพื่อเป็นศูนย์รวมทางการค้าและการท่องเที่ยว โดยเมื่อวันที่ 5 มี.ค.2565 ที่ผ่านมา นายจุรินทร์ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรม ณ ตลาดริมยม 2437 จ.สุโขทัย ภายใต้ชื่อ “Reborn ตลาดต้องชม ตลาดริมยม 2437” พลิกฟื้นให้ตลาดแห่งนี้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เป็นแหล่งค้าขายที่สำคัญของจังหวัดสุโขทัย ส่งผลให้ตลาดและชุมชนกลับมาคึกคัก เต็มไปด้วยกิจกรรมการค้า กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนและสร้างรายได้และอาชีพให้คนในชุมชนได้เป็นอย่างดี ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมในทุกวันเสาร์แรกของเดือนมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน