'กรณ์'อัดรัฐบาลบริหารล้มเหลว ยอมค้ำหนี้กองทุนน้ำมันฯเพิ่มหนี้สาธารณะ

'กรณ์'อัดรัฐบาลบริหารล้มเหลว ยอมค้ำหนี้กองทุนน้ำมันฯเพิ่มหนี้สาธารณะ

"กรณ์" ผิดหวังรัฐบาลออก พ.ร.ก.ให้กระทรวงการคลังค้ำหนี้กองทุนน้ำมัน 1.5 แสนล้านบาท ชี้โยนภาระหนี้ให้ประชาชน โดยเลี่ยงไม่ออกกฎหมายภาษีลาภลอย หรือเก็บค่าการกลั่น ระบุเป็นสะท้อนการบริหารเศรษฐกิจที่ล้มเหลว ชี้รัฐก่อหนี้สวนทางการรักษาวินัยการคลังที่พูดไว้

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว "กรณ์ จาติกวณิช" ว่าถึงกรณีที่รัฐบาลออก พ.ร.ก.ให้กระทรวงการคลังค้ำประกันหนี้กองทุนน้ำมัน 150,000 ล้านบาท ว่าสุดท้ายรัฐบาลเลือกที่จะแก้ปัญหากองทุนน้ำมันขาดสภาพคล่องด้วยการ 'โยนภาระหนี้ให้ประชาชน' แทนที่จะบริหารต้นเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันแพงเกินควร

กองทุนนํ้ามันเป็นหนี้ เพราะนํ้ามันแพง นํ้ามันแพงก็เพราะค่าการกลั่นและค่าการตลาดสูงเกินไป จึงส่งผลให้บริษัทนํ้ามันกำไรเพิ่มขึ้นเป็นหลัก 10 เท่า หรือ 1,000%
 

ที่ผ่านมาพรรคกล้า ได้เสนอให้เก็บ ภาษีลาภลอย นำเงินภาษีมาลดหนี้กองทุนนํ้ามัน และให้รัฐบาลกำกับ ’ค่าการกลั่น’ และ ‘ค่าการตลาด’ ให้เป็นธรรม

โดยก่อนนี้ รัฐมนตรีพลังงานบอกว่าจะไปเค้นกำไรจากโรงกลั่นมาช่วยลดภาระหนี้ 24,000 ล้านบาท

แต่สรุปไม่ได้มาแม้แต่บาทเดียว จนวันนี้ต้องเอาเงินภาษีไปค้ำหนี้ที่ยังเพิ่มขึ้นอยู่ทุกวัน

เดิมทีกฎหมายจำกัดหนี้กองทุนน้ำมันไว้ที่ 20,000 ล้านบาท แต่เมื่อต้นปีรัฐบาลได้มีมติรื้อเพดานออกหมด เพื่อใช้วิธี ‘สร้างหนี้’ แทนที่จะบริหารจัดการโครงสร้างการทำธุรกิจที่ไม่เป็นธรรมในสถานการณ์ปัจจุบัน

"ถือว่าน่าผิดหวังมาก วันนี้รัฐบาลได้เปิดช่องทางใหม่ในการสร้างหนี้นอกระบบงบประมาณ สวนทางกับหลักวินัยทางการคลังที่รัฐบาลพูดมาตลอด และที่น่าสังเกตคือเรื่องนี้ กระทรวงพลังงานเป็นคนชง กระทรวงการคลังคงกระดากปากที่จะเป็นผู้เสนอ แต่ก็ไมแข็งพอที่จะทักท้วง จนการบริหารเศรษฐกิจของทั้งคณะอ่อนปวกเปียกไปหมด"