5 ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป บุก "พาณิชย์" ทนไม่ไหวขอปรับขึ้นราคา

5 ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป บุก "พาณิชย์" ทนไม่ไหวขอปรับขึ้นราคา

5 ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยื่นหนังสือกรมการค้าภายใน ขอปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 2 บาทต่อซอง โอดขาดทุน เผยยังไม่ไฟเขียวหันไปส่งออกแทนเพราะกำไรมากกว่า ยัน ของไม่ขาดแคลน วอนประชาชนอย่าซื้อกักตุน ด้าน คน. ยืนกระต่ายขาเดียว ยังไม่ให้ขึ้นราคา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(16ส.ค.)เวลาประมาณ 9.30 น.   นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเด้นท์ฟู้ด จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตรามาม่า และนายวีระ นภาพฤกษ์ชาติ กรรมการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไวไว ซึ่ง ได้รับมอบหมายจากผู้ผลิตอีก 3 ราย  คือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยำยำ,ซื่อสัตย์ และ นิชชิน ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ  นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ขอให้พิจารณาเร่งรัดการปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจาก 6บาทต่อซอง เป็น 8 บาทต่อซอง

นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า ได้ติดตามต้นทุนวัตถุดิบการผลิตบะหมี่มาตลอด ยอมรับว่าปัจจัยการผลิตหลายตัวมีการปรับขึ้นราคา  แต่ผู้ผลิตก็ยังให้ความร่วมมือในการช่วยตรึงราคามาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2564 ต้องขอขอบคุณ ผู้ประกอบการ   โดยขณะนี้กรมฯยังไม่ได้อนุมัติให้มีการปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแต่อย่างใด โดยกรมจะติดตามดูแลราคาสินค้าในตลาดอย่างใกล้ชิด หากพบการฉวยโอกาสปรับราคาสินค้าขายแพงเกินจริง จะถูกดำเนินคดี จำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน1.4 แสนบาท

5 ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป บุก \"พาณิชย์\" ทนไม่ไหวขอปรับขึ้นราคา

 “ต้องพิจารณาเป็นกรณีๆไป  ดูต้นทุนทั้ง ที่เพิ่มขึ้น และลดลง ยังบอกไม่ได้ว่าจะได้ข้อสรุปเมื่อไหร่ ต้องพิจารณา ด้วยความรอบคอบ ดูว่าความสมดุลอยู่ตรงไหน ผู้ประกอบการต้องอยู่ได้ ผู้บริโภคต้องได้รับผลกระทบไม่มากเกินไป ตามหลักการวินวินโมเดล โดยจะพิจารณาเป็นรายสินค้า  ทั้งนี้ยอมรับว่าตันทุน แป้งสาลี และพลังงานปรับเพิ่มขึ้น แต่ต้องดูว่าต้นทุนที่เพิ่มมีสาระสำคัญขนาดต้องปรับขึ้นราคาจำหน่ายหรือไม่

ด้านนายพันธ์ กล่าวว่า ต้องการให้กรมการค้าภายในเร่งรัดปรับขึ้นราคา เราคาดหวังให้พิจารณา โดยเร็วที่สุด โดย ระหว่างนี้ผู้ประกอบการจะหันไปส่งออกมากขึ้น จากปัจจุบันที่ส่งออก 30-35%  เพราะมีกำไรมากกว่า  ขณะที่การขายภายในขาดทุน  ยืนยันว่าขณะนี้กำลังการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังเพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค โดยปัจจุบันบริษัทเดินเครื่องผลิตเพียงแค่  80% ของกำลังการผลิตเท่านั้น คงไม่มีปัญหาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขาดแคลน เพราะในช่วงปีที่น้ำท่วมใหญ่ ถนนขาด มาม่ายังสามารถผลิตและขนส่งไปจำหน่ายได้ มี กรณีเดียวที่จะทำให้บะหมี่ขาดแคลนคือ การกักตุนสินค้าของประชาชน กรณีนี้สินค้าไม่ได้ขาดแคลนดังนั้นผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องซื้อกักตุน ให้ซื้อเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

ส่วนกรณีระบุว่าผู้ประกอบการยังมีกำไรจากการส่งออก ทำให้กรมการค้าภายในยังไม่อนุมัติให้ปรับขึ้นราคานั้นปัจจุบันมีกำไรจากการส่งออกไม่มากเพียง 5%เท่านั้น  ส่วนการบริโภคภายในประเทศขณะนี้เริ่มปรับเพิ่มขึ้นเติบโต3-5%