ปรับฐาน (วันที่ 22 สิงหาคม 2565)

ปรับฐาน  (วันที่ 22 สิงหาคม 2565)

ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์ SET ปิดลบ 10 จุด สอดคล้องกับตลาดหุ้นต่างประเทศ ส่วนหนึ่งเป็นการขายทำกำไรหลังจากที่ดัชนีปรับขึ้นร้อนแรงในช่วงที่ผ่านมา โดยหุ้นกลุ่ม ไฟแนนซ์ กลุ่มโรงไฟฟ้า และกลุ่มอิเล็กฯ มีเปอร์เซ็นต์การลดลงมากกว่าตลาด

เพราะทั้ง 3 กลุ่มมี Sentiment ลบจากการสูงขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US Bond yield) เข้ามากดดัน

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET ปรับตัวลงแนวรับ 1,615 - 1,620 จุด ภาวะตลาดแม้จะได้แรงหนุนจาก Fund flow ต่างชาติไหลเข้าต่อเนื่อง รวมถึงแรงซื้อหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว อย่างไรก็ตามความกังวล FED ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อซึ่งสะท้อนได้จาก US bond yield พุ่งขึ้นเหนือ 2.9% จะกดดันให้ดัชนีปรับตัวลง จึงยังคงแนะนำ Selective buy โดยเน้นรอจังหวะเข้าซื้อช่วงอ่อนตัว

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  PTTEP TOP IVL SPRC BANPU ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้น + ถ่านหินทรงตัวระดับสูง 

  KBANK BBL SCB KTB TTB  BLA อานิสงส์ดอกเบี้ยขาขึ้น  

  BEM BTS INTUCH ADVANC DTAC BDMS BH หุ้น Defensive ในช่วงตลาดผันผวน

 

หุ้นแนะนำวันนี้

  CENTEL (ปิด 43.75 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 50 บาท) มีข่าวดี ศบค.ชุดใหญ่ขยายเวลาพำนักให้ผู้ที่ได้รับ VISA และ VISA on Arrival และมีข่าวจีนเสนอให้เพิ่มเที่ยวบินระหว่าง ไทย-จีน เพิ่มจาก 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เป็น 15 เที่ยวบิน

  BANPU (ปิด 13.90 ซื้อ/เป้า 20 บาท) เราปรับราคาเป้าหมายขึ้นจาก 17 เป็น 20 บาท จากทิศทางผลกำไรที่แข็งแกร่งต่อเนื่องในครึ่งปีหลังและปีหน้าจากปริมาณและราคาขายถ่านหินที่เพิ่มขึ้น ขณะที่วันนี้มี Sentiment บวกราคาถ่านหินเพิ่มขึ้นอีก 8.75$/ton (+2%) สู่ระดับ 443.75$/ton

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

BH, LEO, SIRI, WHA, WHAUP

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

  (+) กลุ่มท่องเที่ยว-ศบค.ขยายเวลาพำนักให้ผู้ได้รับ VISA และ VISA on Arrival: กลุ่มท่องเที่ยวมีข่าวดี ศบค.ชุดใหญ่มีมติให้ขยายเวลาการพำนักในประเทศสำหรับผู้ที่ได้รับ VISA จากเดิม 30 วันเป็น 45 วัน และขยายเวลาพำนักให้ผู้ที่ได้รับ VOA จาก 15 วันเป็น 30 วัน นอกจากนี้ยังมีข่าวดี เมื่อจีนเสนอให้เพิ่มเที่ยวบินระหว่างจีนกับไทยเพิ่มเป็น 15 เที่ยวบินต่อสัปดาห์จากเดิม 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ (+ AOT AAV CENTEL ERW MINT SPA)

  (+/-) จับทิศทาง ศก. โลกจากตัวเลข PMI ภาคการผลิตของสหรัฐ: ดัชนี PMI เป็น leading indicator ที่ใช้บ่งชี้ทิศทาง ศก. ได้เป็นอย่างดี โดยสัปดาห์นี้ สหรัฐและกลุ่มประเทศในยุโรปจะมีการรายงานตัวเลขดังกล่าว (ตัวเลขเบื้องต้น) ในวันอังคารที่ 23 ส.ค. นี้ หากตัวเลขดังกล่าวออกมาลดลงหรือต่ำกว่าที่ตลาดคา อาจสร้างความวิตกต่อโอกาสที่จะเกิดศก. ถดถอยกดดันตลาด

  (+/-) ปัจจัยที่ต้องติดตามจับสัญญานการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดจากเมืองแจ็กสันโฮล: ทั่วโลกเฝ้าจับตาการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในช่วงวันที่ 25-27 ส.ค. นี้ เพื่อรอความชัดเจนในการส่งสัญญาณขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด จากการกล่าวสุนทรพจน์ของ นาย เจอโรม พาวเวล ประธานเฟดในวันคืนวันที่ 26 ส.ค. 2022 ในช่วงเวลา 3 ทุ่ม