มาแล้ว! 50 องค์กร คนรุ่นใหม่อยากทำงานมากสุด 'กูเกิล-ปตท.-เอสซีจี' รั้งท็อป 3

มาแล้ว! 50 องค์กร คนรุ่นใหม่อยากทำงานมากสุด 'กูเกิล-ปตท.-เอสซีจี' รั้งท็อป 3

Work Venture ประกาศ 50 องค์กรเล็ก-ใหญ่ ที่กลายเป็นขวัญใจ "คนรุ่นใหม่" อยากทำงานด้วย ผ่านเวที "Top50 Companies in Thailand 2024 Award Ceremony and Gala Dinner" โดยอันดับ 1 Google ยืนหนึ่ง 6 ปี ตามด้วย ปตท. และเอสซีจี จากลิสต์ 50 บริษัท

อันดับ 1 คือ “กูเกิล”(Google) ยังคว้าการเป็นองค์กรที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานมากสุดติดต่อกันเป็นปีที่ 6

ส่วนอันดับ 2 คือ “ปตท.” บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ ที่ให้ผลตอบแทนอย่างคุ้มค่า และ 2 ปีก่อนปรับกลยุทธ์การทำงานให้สอดรับเจน Y และ Z ทำงานแบบพี่น้อง รับความคิดแตกต่าง เป็นต้น

“ตลอด 45 ปี ไม่เคยหยุดปรับตัวรับคนยุคใหม่ ซึ่งปัจจุบันองค์กรมีคนรุ่นใหม่ถึง 75% และให้คนไปทำงานทั้งในไทยและต่างประเทศ”

อันดับ 3 ได้แก่ “เอสซีจี” ที่มีสวัสดิการครองใจรุ่นใหม่อย่างความยืดหยุ่นในการนำงบไปใช้ท่องเที่ยว สุขภาพ แล้วแต่ชอบ งบไปพัฒนาตัวเอง 155 ชั่วโมงต่อปี เป็นต้น

ส่วนอันดับ 5 คือ "ยูนิลีเวอร์" องค์กร 90 ปี และเบอร์ 1 สินค้าอุปโภคบริโภคของโลก อันดับ 4 คือ "อโกด้า" อันดับ 6 คือ "ไลน์"(LINE) ที่สวัสดิการว้าวๆ นอกจากตัวเอง ครอบครัวยังได้ด้วย อันดับ 7 คือ "โตโยต้า มอเตอร์" ยักษ์ยานยนต์ของไทยและโลก ซึ่งมีแรงดึงดูดคนทำงานด้วย "โบนัส" สุดอู้ฟู่"

มาแล้ว! 50 องค์กร คนรุ่นใหม่อยากทำงานมากสุด \'กูเกิล-ปตท.-เอสซีจี\' รั้งท็อป 3 อันดับ 9 คือ “ไทยเบฟเวอเรจ” ของ “เจ้าสัวเจริญ” องค์กร “แสนล้านบาท” ที่มีทายาท “ฐาปน สิริวัฒนภักดี” บริหาร คนเจน Z จำนวนมากทำงาน มีการเปิดกว้าง หนุนการทำงานในไทยและเติบโตในต่างแดน ตอบวิสัยทัศน์การเป็น “ผู้นำเครื่องดื่มอาเซียน”

อันดับ 10 คือ “มิตรผล” บิ๊กส่งออกน้ำตาลของโลกสัญชาติไทย อันดับ 10 คือ “บางจาก” ยักษ์พลังงานสัญชาติไทย ตามด้วยอันดับ 11 “แอปเปิล” (Apple) ที่เพิ่งขึ้นเบอร์ 1 สมาร์ทโฟนโลกหมาดๆ

ส่วนอันดับ 12 คือ “บีเจซี บิ๊กซี” ของ “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” กิจการสินค้าอุปโภคบริโภค และห้างค้าปลีกที่มีลูกเขย-บุตรสาว “อัศวิน-ฐาปณี เตชะเจริญวิกุล” นำทัพ

อันดับ 13 ได้แก่ “ธนาคารกสิกรไทย” ของตระกูลล่ำซำ อันดับ 14 คือ “ไลน์แมน วงใน” ที่ควบรวมกิจการลุยธุรกิจแอปพลิเคชันต่างๆ ค่ายนี้มีพนักงานกว่า 1,000 ชีวิต และทดสอบการทำงานอย่างมีความสุขทุก 6 เดือน องค์กรแห่งนี้ยัง “ไม่เคยปลดพนักงาน” เลย

ตามด้วยอันดับ 15 "เอไอเอส" ที่ติดท็อปองค์กรคนรุ่นใหม่อยากทำงานมากสุดทุกปี อันดับ 16 ได้แก่ แพลตฟอร์มร้อนแรงอย่าง "ติ๊กต๊อก"(TikTok) ขณะที่ลำดับ 17 คือ "ซีพี ออลล์"​ เบอร์ 1 ร้านสะดวกซื้อของเมืองไทยอย่าง "เซเว่นอีเลฟเว่น" ที่ดูแลพนักงานดุจครอบครัว ซึ่งเป็นปีแรกที่คว้ารางวัลด้วย ส่วนลำดับ 18 คือ "เอสซีบี เอ็กซ์"(SCBX) ตามด้วยลำดับ 19 คือ เอสซี แอสเสท" บิ๊กอสังหาริมทรัพย์ที่บริหารโดย "เขย ทักษิณ ชินวัตร" ซึ่งมี Workation บินไปทำงานได้ทั่วโลก 10 วันสวยๆ เป็นต้น

อันดับ 20 คือ “โคตรคูล” ของ “โอ๊ต ปราโมทย์” ตามด้วยอันดับ 21 “บุญรอดบริวเวอรี่” เบอร์ 1 เบียร์ไทยอายุกว่า 90 ปี และขึ้นชื่อว่าดูแลพนักงานดีภายใต้ SINGHA WAY มาต่อที่อันดับ 22 ได้แก่ “เซ็นทรัลกรุ๊ป” ยักษ์ห้างค้าปลีกเบอร์ 1 เมืองไทยที่มีพนักงานทั่วโลกกว่า 80,000 คน

มาแล้ว! 50 องค์กร คนรุ่นใหม่อยากทำงานมากสุด \'กูเกิล-ปตท.-เอสซีจี\' รั้งท็อป 3 ส่วนอันดับ 23 Meta บิ๊กโซเชียลมีเดียของโลก อันดับ 24 คือ “สยามพิวรรธน์” ศูนย์การค้าเดสทิเนชันระดับโลก มีเจน Z และ Y สูงมาก อันดับ 25 คือ “ไมโครซอฟต์ ประเทศไทย” ที่แอนตี้การทำงานติดต่อกัน 9 ชั่วโมง(ชม.) ส่วนอันดันดับ 26 คือ “ลาซาด้า” อีกบิ๊กอีคอมเมิร์ซจากแดนมังกร ด้านอันดับ 27 คือ “แสนสิริ” ยักษ์อสังหาริมทรัพย์ที่นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” เคยรับบทแม่ทัพบริหาร

ส่วนอันดับ 28 ได้แก่ “สหพัฒนพิบูล” องค์กรเก่าแก่กว่า 70 ปี ที่พร้อมหนุนคนรุ่นใหม่เติบโต มีสหกรณ์ “ออมเงิน” ให้ดอกเบี้ยสูงตอบแทนพนักงานด้วย

ขณะที่อันดับ 29 คือ “เอสซีบี” หรือธนาคารไทยพาณิชย์ องค์กร 117 ปีนั่นเอง ซึ่งถือเป็นองค์กรแรกๆที่ปรับโฉมออฟฟิศให้น่าทำงาน มีทุนการศึกษาให้คนทำงานไปเรียนยังมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกด้วย ส่วนอันดับ 30 คือ “เทสล่า” บิ๊กยานยนต์อีวีของโลก ตามด้วยอันดับ 31 คือ “ซีพี กรุ๊ป” หรือเครือเจริญโภคภัณฑ์ของ “เจ้าสัวธนินท์” ที่ดูแลพนักงานอย่างดีเยี่ยม

อันดับ 32 คือ “ธนาคารกรุงศรี” องค์กร 79 ปีที่ยังทำงานหนักเพื่อเป็น “ตัวเลือก” ของคนรุ่นใหม่อยากเข้าทำงาน ตามด้วยอันดับ 33 คือ “โอสถสภา” องค์กรร้อยปี และเบอร์ 1 เครื่องดื่มชูกำลังของเมืองไทย อันดับ 34 คือ “เอคเซนเชอร์” ส่วนอันดับ 35 คือ “โลตัส” ของ “เจ้าสัวธนินท์” อันดับ 36 คือ “บิทคับ”

อันดับ 37 คือ "Shopee" บิ๊กอีคอมเมิร์ซชั้นนำของเมืองไทย อันดับ 38 ได้แก่ "อาร์เอสกรุ๊ป" ของเฮียฮ้อ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ผู้ปั้นธุรกิจเพลง และทรานส์ฟอร์มสู่เอ็นเตอร์เทนเมิรซ์ อันดับ 39 ได้แก่ "ทรู คอร์ปอเรชั่น" ขณะที่อันดับ 40 คือ "ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย)" ยักษ์น้ำดำของโลก ที่เกิดจากการร่วมทุนบิ๊กญี่ปุ่นและโลกนั่นเอง อันดับ 41 ได้แก่ "เน็ตฟลิกซ์" ยักษ์ใหญ่สตรีมมิงโลกที่เต็มไปด้วย "หัวกะทิ" ทำงาน

มาแล้ว! 50 องค์กร คนรุ่นใหม่อยากทำงานมากสุด \'กูเกิล-ปตท.-เอสซีจี\' รั้งท็อป 3

อันดับ 42 คือ “ซีพี แอ็กซ์ตร้า” หรือแม็คโคร ของอาณาจักร “เครือเจริญโภคภัณฑ์” ของมหาเศรษฐี “ธนินท์ เจียรวนนท์” ส่วนอันดับ 43 คือ “ยูโอบี” อันดับ 44 ได้แก่ “เอไอเอ ไทยแลนด์” อันดับที่ 45 คือ “เดอะ สแตนดาร์ด” สื่อออนไลน์ชั้นนำ ทำงานภายใต้ “แชมป์เปียนมายด์เซ็ท” และเป็นคนที่ดีขึ้นในทุกวัน ตามด้วยอันดับ 46 คือ “เอฟดับบลิวดี ไทยแลนด์” ที่มีลูกค้ากว่า 11 ล้านราย ใน 10 ประเทศ และตลาดที่กำลังเติบโต องค์กรที่ “พนักงานเข้าถึงผู้บริหาร” โดยไม่มีลำดับขั้น

อันดับ 47 องค์กร “ธนาคารกรุงไทย” อันดับที่ 48 คือ “เวิร์คพอยท์” ได้ใจคนรุ่นใหม่ และมีผลงานคุณภาพ เสิร์ฟคอนเทนต์ลงจอ สร้างสรรค์งานด้วย “ทีม” ทำให้ปล่อยไอเดียเต็มที่ไม่มีกั๊ก ด้าน “สวัสดิการ” มีหุ้นบริษัทที่ดึงคนอยากโตร่วมกัน อันดับ 49 ได้แก่ “ยูนิชาร์ม” ติดอันดับมา 3 ปีติดต่อกันแล้ว ในส่วนบริษัท มุ่งมั่นสร้างการเติบโตให้บริษัทและพนักงานไปพร้อมๆกัน

อันดับที่ 50 อิเกีย(IKEA) นอกจากเปิดห้างค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์เอาใจนักช้อปนอกเมืองแล้ว ปีนี้ได้เปิดกลางเมือง ย่านใจกลางธุรกิจหรือซีบีดี ที่เอ็มสเฟียร์ ทำให้ดึงความสนใจคนรุ่นใหม่

มาแล้ว! 50 องค์กร คนรุ่นใหม่อยากทำงานมากสุด \'กูเกิล-ปตท.-เอสซีจี\' รั้งท็อป 3

50 องค์กรที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย