‘เอ็นอาร์เอฟ’ สร้างฐานทัพค้าปลีกในอังกฤษ ต่อจิ๊กซอว์ทำรายได้เกิน 50% ใน 3 ปี

‘เอ็นอาร์เอฟ’ สร้างฐานทัพค้าปลีกในอังกฤษ ต่อจิ๊กซอว์ทำรายได้เกิน 50% ใน 3 ปี

เป้าหมายตั้งแต่เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ “เอ็นอาร์เอฟ” ต้องการลุยธุรกิจครบวงจรทั้งการเป็นโรงงานผลิตอาหารสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์ซอส มีสินค้าจากพืชหรือแพลนท์เบส และเติมเต็มปลายน้ำด้วยการมีช่องทางจำหน่ายผ่านโลกออนไลน์หรือ “อีคอมเมิร์ซ”

ทว่า จิ๊กซอว์ที่เพิ่มมาคือ “ค้าปลีก” ที่จะช่วยเสริมแกร่งช่องทางจำหน่ายสู่การเป็น “ออมนิแชนแนล”(OmniChannel) ซึ่งที่ผ่านมา บริษัทได้เข้าไปซื้อกิจการห้างค้าปลีก 2 รูปแบบในประเทศอังกฤษ ได้แก่ Chuanglee ซึ่งเป็นห้างค้าปลีกเงินสด(Cash&carry) 1 สาขา และ SEEWOO CHINATOWN รูปแบบซูเปอร์มาร์เก็ต 1 สาขา และกำลังเจรจาซื้อกิจการห้างค้าปลีกที่มีเครือข่ายสาขา (เชนสโตร์) อีกราว 10 สาขา

“โมเดลธุรกิจเราไม่เปลี่ยนแปลง ตั้งแต่เสนอขายหุ้นไอพีโอ เอ็นอาร์เอฟยังเป็นโรงงานผลิตสินค้าอาหารสำเร็จรูป ซอส แพลนท์เบส และปลายน้ำ ซึ่งเดิมมีอีคอมเมิร์ซ แต่ตอนนี้เพิ่มมาคือห้างค้าปลีก เป็นช่องทางหน้าร้านแบบออนไลน์ อนาคตจะต่อจิ๊กซอว์ให้ครบ มีกิจการฟาร์มเกษตรเป็นของตัวเอง” แดน ปฐมวาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF ฉายภาพ

‘เอ็นอาร์เอฟ’ สร้างฐานทัพค้าปลีกในอังกฤษ ต่อจิ๊กซอว์ทำรายได้เกิน 50% ใน 3 ปี การขับเคลื่อนธุรกิจภายใน 3 ปีข้างหน้า จะเห็นค้าปลีกมีบทบาทมากขึ้น นอกจากการเติมเต็มหน้าร้าน ช่องทางดังกล่าวยังช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ เป็นพื้นที่ในการโชว์ ชวนชิมสินค้า เพราะจากนี้ไปเอ็นอาร์เอฟ จะให้น้ำหนักกับการสร้างแบรนด์ของตัวเอง เนื่องจากอัตราการทำ “กำไร”มากกว่า 40% เทียบรับจ้างผลิต(โออีเอ็ม) ที่ทำกำไรราว 33-35%

จุดแข็งที่จะเห็นคือการซื้อกิจการห้างค้าปลีก 10 สาขาในประเทศอังกฤษ หากดำเนินการสำเร็จ คาดจะส่งผลให้สัดส่วนรายได้กลุ่มธุรกิจค้าปลีกมากกว่า 50% จากปี 2566 สัดส่วนราว 11% ปี 2567 คาดการณ์แตะ 20% ส่วนหนึ่งเกิดจากการรับรู้รายได้ของ 2 กิจการ Chuanglee และ SEEWOO CHINATOWN ที่รวมกันมูลค่าจะเกินกว่า 1,000 ล้านบาท จากปีก่อนราว 700 ล้านบาท(เฉพาะ SEEWOO CHINATOWN ยอดขายเกินกว่า 400 ล้านบาท)

“หากปิดดีลรีเทล 10 สาขาได้ เราจะเป็นเชนห้างค้าปลีกโกรเซอรีใหญ่สุดในอังกฤษ เชื่อว่า 3 ปีข้างหน้า สัดส่วนรายได้รีเทลจะเกินกว่า 50% และยอดขายสินค้าแบรนด์ของบริษัทจะโตตามไปด้วย สานเป้าหมายเอ็นอาร์เอฟที่ต้องการนำสินค้าที่ผลิตไปขายในห้างค้าปลีกอยู่แล้ว”

‘เอ็นอาร์เอฟ’ สร้างฐานทัพค้าปลีกในอังกฤษ ต่อจิ๊กซอว์ทำรายได้เกิน 50% ใน 3 ปี แดน ปฐมวาณิชย์ แม่ทัพเอ็นอาร์เอฟ

สำหรับปี 2567 บริษัทยังเดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง เตรียมงบลงทุนปกติ(CAPEX) สูงกว่าปี 2566 ซึ่งใช้เกือบ 400 ล้านบาท โดยรวมกับงบเข้าซื้อกิจการห้างค้าปลีกในอังกฤษแล้ว เบื้องต้นปีนี้จะเพิ่มไลน์การผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงรองรับการเติบโตที่ร้อนแรงมาก เดือน เม.ย.กำลังการผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงเพิ่ม 3 เท่า เป็น 4,000 ตันต่อเดือน จากเดิมผลิต 1,800 ตันต่อเดือน 

บริษัทยังมองหาโอกาสในการซื้อและควบรวมกิจการฟาร์มการเกษตร เช่น ฟาร์มปลูกพริก รองรับการผลิตซอสพริกศรีราชาแบรนด์ “โอชา” หลังร่วมทุนกับ สยาม เฮลท์ กรุ๊ป ในการสร้างแบรนด์ไทยสู่แบรนด์แชมป์เปียนระดับโลก

“เราอยากมีโกลบอลแชมป์เปี้ยนแบรนด์จากประเทศไทย จึงลุยทำตลาดซอสพริกศรีราชา บริษัทอยากมีฟาร์มเกษตรในไทย เพื่อสนับสนุนเกษตรกร ส่วนรีเทลจะโฟกัสในอังกฤษ ซอสพริกศรีราชาหากประสบความสำเร็จในการปั้นแบรนด์ระดับโกล เราต้องเป็นที่ 1 ในตลาดสหรัฐให้ได้ 5 ปี จะมีส่วนแบ่ง 50% เทียบคู่แข่ง”

‘เอ็นอาร์เอฟ’ สร้างฐานทัพค้าปลีกในอังกฤษ ต่อจิ๊กซอว์ทำรายได้เกิน 50% ใน 3 ปี แดน ปฐมวาณิชย์ ผนึกเภสัชกร ดร.แสงสุข พิทยานุกุล กูรูสร้างแบรนด์ไทยสู่แบรนด์แชมป์เปียนระดับโลก

แนวโน้มธุรกิจปีนี้มองโอกาสเติบโต แรงส่งสำคัญมาจากกลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง ค้าปลีก และการสร้างแบรนด์ของตัวเอง ขณะที่ปัจจัยเปราะบาง มองเรื่องภูมิรัฐศาสตร์โลก สงครามความขัดแย้ง ซึ่งค่อนข้างน่ากลัว ส่วนวิกฤติทะเลแดง การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ไ่ม่กระทบบริษัทมากนัก แม้โรงงานจะมีแรงงานราว 1,300 คน แต่ส่งผลต่อต้นทุนการขายสินค้า 1-2% เท่านั้น ด้านเงินเฟ้อสูงเริ่มอยู่ในภาวะถดถอย ค่าเงินบาทไม่กระทบการส่งออกมากนัก บริษัททำตลาดราว 40 ประเทศทั่วโลก สัดส่วนรายได้จากส่งออกมีราว 80%

“บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 30-50% ทุกปี ซึ่งปี 2567 ค้าปลีกดี Chuanglee มีออเดอร์ในมือสร้างยอดขายโต 100% จาก 15 ล้านปอนด์ น่าจะแตะ 30 ล้านปอนด์ ค้าปลีกยังช่วยให้สินค้าจากโรงงานทั้งอาหารสัตว์เลี้ยง สินค้าอื่นๆ โตด้วย”

อ่าน เอ็นอาร์เอฟเดิมพันปั้นแบรนด์โลกดันซอสศรีราชาไทยโค่น "ตราไก่"