'สพพ.'ยกระดับด่านหนองเอี่ยน - สตึงบท เชื่อมคมนาคม - ขนส่ง ธุรกิจไทย-กัมพูชา

'สพพ.'ยกระดับด่านหนองเอี่ยน - สตึงบท เชื่อมคมนาคม - ขนส่ง ธุรกิจไทย-กัมพูชา

"สพพ." หนุนเชื่อมโยงการค้า ธุรกิจข้ามแดนไทย-กัมพูชา ตรวจความคืบหน้าจุดก่อสร้างจุดผ่านแดนหนองเอี่ยน-สตึงบท ช่วยลดความแออัดการขนส่งสินค้าผ่านจุดชายแดนบ้านคลองลึก "พีรเมศร์" ชี้ช่วยหนุนการขยายตัวทางพื้นที่เศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ

ระหว่างวันที่ 24 - 27 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ณ ราชอาณาจักรกัมพูชา สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) (สพพ.) หรือ "NEDA"จัดกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจร Press Visit ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ในพื้นที่โครงการพัฒนาจุดผ่านแดนถาวรสตึงบทและถนนเชื่อมโยงไปยังถนนหมายเลข 5 ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลกัมพูชา ระหว่างจุดผ่านแดนหนองเอี่ยน-สตึงบท

นายพีรเมศร์ วุฒิธรเนติรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (สพพ.) หรือ "NEDA"เปิดเผยว่า NEDA ในฐานะหน่วยงานของรัฐที่ให้ความร่วมมือและความช่วยเหลือแก่ประเทศเพื่อนบ้าน ยังคงเดินหน้าตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงการคลัง ในการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจและสังคมในประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีการบูรณาการความร่วมมือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และผลักดันให้เกิดความร่วมมือทางการเงิน ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนภายในภูมิภาค

\'สพพ.\'ยกระดับด่านหนองเอี่ยน - สตึงบท เชื่อมคมนาคม - ขนส่ง ธุรกิจไทย-กัมพูชา

ซึ่งในโอกาสนี้ ได้นำสื่อมวลชนไทยมาเยี่ยมชมโครงการพัฒนาจุดผ่านแดนถาวรสตึงบทและถนนเชื่อมโยงไปยังถนนหมายเลข 5 ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือทางการเงิน Financial Assistance (FA) เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน จากปัญหาการขนส่งสินค้าบริเวณด่านชายแดนระหว่างไทย-กัมพูชา ที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก-ปอยเปต อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ถึงจังหวัดบันเตียเมียนเจย มีการจราจรที่ติดขัดบริเวณด่านพรมแดน ตลอดจนมีความหนาแน่นของรถบรรทุกขนส่งสินค้า รวมถึงปริมาณนักท่องเที่ยวที่มาซื้อสินค้าที่ตลาดโรงเกลือมีการเติบโตในจำนวนที่สูง

\'สพพ.\'ยกระดับด่านหนองเอี่ยน - สตึงบท เชื่อมคมนาคม - ขนส่ง ธุรกิจไทย-กัมพูชา

ในปี พ.ศ. 2559 NEDA จึงได้ร่วมมือและสนับสนุนรัฐบาลกัมพูชาในการก่อสร้างจุดผ่านแดนถาวรแห่งใหม่ ในกัมพูชา หรือที่เรียกว่า จุดผ่านแดนถาวรสตึงบท-บ้านหนองเอี่ยน ตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่ตำบลปอยเปต อำเภอโอโจรว จังหวัดบันเตียเมียนเจย ตรงข้ามอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งาก่อสร้างด่านสตึงบทฯ มีวัตถุประสงค์ เพื่อแยกการเดินทางเข้าออกเมือง ออกจากการขนส่งสินค้าผ่านแดน เป็นการลดความแออัดของการ
จราจร รองรับการขยายตัวทางการค้าและการให้บริการของผู้ประกอบการขนส่งสินค้า ทำให้สามารถขนส่งสินค้า
ได้รวดเร็วขึ้น และเป็นช่องทางสำหรับขนส่งสินค้าเข้าออกระหว่างกัมพูชา-ไทย ที่เชื่อมต่อกับสะพานมิตรภาพ
บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท กับเส้นทางถนนหมายเลข 5 (AH1)

โดยการขับเคลื่อนงานก่อสร้างจุดผ่านแดนถาวรสตึงบท มีความสำคัญต่อการขยายตัวทางพื้นที่เศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศเป็นอย่างมาก รวมถึงเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนไปพร้อมกัน

ซึ่งเมื่อเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการโครงการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้สามารถส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม เช่น รถยนต์ อะไหล่รถจักรยานยนต์ รถใช้ในการเกษตร และสินค้าเกษตรของไทย และแก้ปัญหาการจราจรบริเวณด่านชายแดนคลองลึกที่คับแคบให้มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ความร่วมมือที่ดีระหว่างกันยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองประเทศให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น