บิ๊กไทยแอร์เอเชีย ฝันใหญ่! หวังรัฐบาลดึงการลงทุน ‘ดิสนีย์แลนด์’ ปักธงอีสาน

บิ๊กไทยแอร์เอเชีย ฝันใหญ่! หวังรัฐบาลดึงการลงทุน ‘ดิสนีย์แลนด์’ ปักธงอีสาน

‘ธรรศพลฐ์’ บิ๊กไทยแอร์เอเชีย จี้รัฐบาลใหม่เร่งดึงการลงทุนแหล่งท่องเที่ยวแบบ ‘แมน-เมด’ (Man-made Attraction) เช่น สวนสนุกดิสนีย์แลนด์ หรือ ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอส์ ปักธงภาคอีสาน เสริมทัพแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่ต้องรักษา - จำกัดคนเข้าออกเพื่อความยั่งยืน

นายธรรศพลฐ์ เเบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย และอุปนายกสมาคมสายการบินประเทศไทย กล่าวบนเวทีสัมมนาประจำปีของ “กรุงเทพธุรกิจ” ภายใต้หัวข้อ “Thailand Economic Outlook 2024 Change the Future Today” ในเซคชันของภาคธุรกิจท่องเที่ยว “พลังเอกชน ปักธง Thailand...Global Destination” ว่า สำหรับมาตรการที่ภาคเอกชนท่องเที่ยวต้องการให้ภาครัฐเข้ามาดูแลส่งเสริมคือ การจำกัดปริมาณการเข้า-ออกของนักท่องเที่ยว (Carrying Capacity) โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม เช่น เกาะต่างๆ ของทะเลไทย หลังจากน้ำทะเลกลับมาใสน่าเที่ยวในยุคโควิด แต่ตอนนี้คนกลับมาเที่ยวจำนวนมากเหมือนเดิมแล้ว ของแบบนี้ต้องทำเลย เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยใช้ธรรมชาติทำรายได้การท่องเที่ยวสูงมาก ต้องทำให้ธรรมชาติยั่งยืน

“ประเทศไทยแทบไม่มี Man-made Attraction เลย อยากให้รัฐบาลดึงการลงทุนส่วนนี้เข้ามา อย่างสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ หรือยูนิเวอร์แซล สตูดิโอส์ เข้าไปในภาคอีสาน ถ้าเรามีครบทั้งแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่ต้องรักษาไว้ให้ดี และแหล่งท่องเที่ยวแบบแมน-เมด พร้อมลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวเพิ่ม จะสามารถดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยได้”

 

โดย ดิสนีย์แลนด์ ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศสหรัฐ มีการจ้างงานมากถึง 30,000 คน พนักงานสามารถสื่อสารได้หลากหลายภาษา เช่น อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น และรัสเซีย เมื่อดึงการลงทุนเหล่านี้มาได้ พวกการอัปสกิล และรีสกิลพนักงานจะตามมาเองโดยอัตโนมัติ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์