'พานาโซนิค' ชี้แจงปิดโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ในไทย เหตุนโยบายธุรกิจเปลี่ยน

'พานาโซนิค' ชี้แจงปิดโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ในไทย เหตุนโยบายธุรกิจเปลี่ยน

ยักษ์ใหญ่เครื่องใช้ไฟฟ้า “พานาโซนิค” ชี้แจงการปิดโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ในไทย ตามนโยบายบริษัท ไม่ได้โฟกัสธุรกิจแบตเตอรี่รถยนต์ ย้ำตลาดไทยคือฐานการผลิตของถ่านอัลคาไลน์แห่งเดียวในอาเซียน

รายงานข่าวจากบริษัท พานาโซนิค เอเนอร์จี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายถ่านไฟฉายในประเทศไทย ภายใต้กลุ่มบริษัทพานาโซนิค ในประเทศไทย กล่าวถึง การปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ในไทย เนื่องจากนโยบายของบริษัทไม่ได้มุ่งในธุรกิจแบตเตอรี่รถยนต์แล้ว ตามแนวโน้มการทำธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป และไม่ใช่การย้ายฐานการผลิตไปในประเทศอื่น ส่วนไลน์การผลิตถ่านไฟฉายในไทยยังผลิตตามปกติ

ทั้งนี้บริษัทได้มีการชี้แจงกับ พนักงานมาเป็นระยะเวลา 2-3 ปีกับแผนที่จะปิดโรงงานเฉพาะแบตเตอรี่รถยนต์ ซึ่งพนักงานทราบถึงเหตุผลที่ต้องปิดโรงงานลง ซึ่งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ได้ปิดตัวลง เมื่อวันที่ 31 มี.ค.2566 ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้พนักงานทั้งหมดจะได้รับการชดเชยตามกฎหมายและพนักงานบางส่วนก็จะได้ย้ายมาผลิตสินค้าในโรงงานไฟฉายแทน โดยปัจจุบันโรงงานพานาโซนิค แบตเตอรี่ จัดตั้งอยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการ 

“ได้มีการชี้แจงพนักงานล่วงหน้าเป็นระยะเวลาสองปีกับโรงงานแห่งนี้ที่จะปิดตัวลง และที่ผ่านมาเคยมีข่าวมาก่อนหน้านี้แล้วเรื่องโรงงานแห่งนี้ที่จะปิดตัวลง พนักงานทุกคนเข้าใจและได้รับการชดเชยตามกฎหมาย และบางส่วนก็ย้ายมาไลน์การผลิตอื่นในโรงงาน”
 

\'พานาโซนิค\' ชี้แจงปิดโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ในไทย เหตุนโยบายธุรกิจเปลี่ยน

นอกจากนี้ บริษัทยืนยันว่า ประเทศไทย ยังเป็นฐานการผลิตหลักที่สำคัญของ ถ่านอัลคาไลน์ ที่มีแห่งเดียวในภูมิภาคอาเซียน โดยโรงงานจัดตั้งอยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการ ส่วนในอนาคตบริษัทจะมุ่งโฟกัสแบตเตอรี่ชนิดใดเพิ่มเติมนั้น จะมีการชี้แจงต่อไป

ในปัจจุบัน พานาโซนิค เป็นแบรนด์ผู้นำตลาดถ่านไฟฉาย รวมถึงถ่านอัลคาไลน์ ในประเทศไทยมายาวนาน โดยภาพรวมปี 2565 (เม.ย.2565 - มี.ค.2566) มีผลประกอบการรวมทั้งในประเทศและตลาดส่งออกอยู่ที่ 5,800 ล้านบาท ส่วนภาพตลาดรวมถ่านไฟฉายในไทย มีมูลค่าประมาณ 5,000 ล้านบาท ตลาดมีการขยายตัวเล็กน้อย ประมาณ 1% ในปีที่ผ่านมา

หากไปสำรวจ อาณาจักรแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากประเทศญี่ปุ่น "พานาโซนิค" ได้เริ่มเข้ามาทำตลาดในไทยตั้งแต่ปี 2504 เริ่มสร้างโรงงานแห่งแรกในไทยปี 2549 นับเป็นโรงงานแห่งแรกนอกประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในระยะแรกเน้นผลิตถ่านไฟฉายและวิทยุ ก่อนขยายไปยังสินค้ากลุ่มอื่นๆ 

ส่วนภาพรวมกลุ่มบริษัท พานาโซนิค ในประเทศไทย มีทั้งหมด 15 บริษัท ปัจจุบันมีพนักงานรวมกันกว่า 12,000 คน มีทั้งบริษัทผู้ผลิต บริษัทฝ่ายขาย และบริษัทสนับสนุนให้กับบริษัทในกลุ่ม และมีสินค้าที่ผลิตในประเทศอีกหลากหลายผลิตภัณฑ์ อาทิ ไดร์เป่าผม ปลั๊ก รวมทั้งชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์  เป็นต้น