‘LG’ เล็งตั้งโรงงานผลิต ‘แบตเตอรี่’แอริโซนา

‘LG’ เล็งตั้งโรงงานผลิต ‘แบตเตอรี่’แอริโซนา

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า แอลจี เอนเนอร์จี โซลูชัน จำกัด เตรียมลงทุน 7.2 ล้านล้านวอน (5,500 ล้านดอลลาร์) สร้างโรงงานการผลิตแบบซับซ้อนขนาดใหญ่ในรัฐแอริโซนาของสหรัฐ เพื่อเร่งผลิตสินค้าให้เท่าทันความต้องการใช้รถยนต์พลังงานสะอาดที่เพิ่มสูงขึ้น

แอลจี แถลงว่า บริษัทจะทุ่มงบสร้างโรงงาน 4,200 ล้านล้านวอน ด้วยกำลังการผลิตต่อปีที่ 27 กิกะวัตต์-ชั่วโมง สำหรับการผลิตแบตเตอรี่ทรงกระบอก ซึ่งเพียงพอที่จะให้พลังงานกับรถยนต์ไฟฟ้า 350,000 คันต่อปี และตั้งเป้าเริ่มการผลิตขนานใหญ่ในปี 2568

นอกจากนี้ แอลจีตั้งโรงงานแยกที่มีกำลังผลิต 16 กิกะวัตต์-ชั่วโมง สำหรับระบบกักเก็บพลังงานที่ใช้แบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออน-ฟอสเฟตแบบพกพา ซึ่งจะเริ่มผลิตในปี 2569

ลูกค้าของโรงงานที่มีคุณสมบัติสอดคล้องกับกฎหมายลดเงินเฟ้อสหรัฐ (ไออาร์เอ) ที่ผลักดันการผลิตเพื่อรถยนต์อีวีในประเทศ ครอบคลุมถึงผู้ผลิต และบริษัทสตาร์ตอัปที่มีฐานอยู่ในอเมริกาเหนือ

แอลจี บอกว่า ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าของลูกค้าในอเมริกาเหนือเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะไออาร์เอ และคาดว่ากฎหมายดังกล่าวจะกระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนในอเมริกาเหนือเช่นกัน

ทั้งนี้ แอลจี มีแผนตั้งโรงงานในอเมริกาเหนือทั้งหมด 7 แห่ง ซึ่งรวมทั้งโรงงาน 3 แห่งที่ดำเนินการร่วมกับเจเนอรัล มอเตอร์ โค (จีเอ็ม) ในหลายรัฐของสหรัฐ, โรงงานร่วมกับฮอนด้า มอเตอร์ โค 1 แห่ง และโรงงานอีก 1 แห่งที่ทำงานร่วมกับสเตลแลนทิส เอ็นวี ในแคนาดา 

และแอลจีกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป สำหรับการเข้าร่วมเป็นพาร์ตเนอร์

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์