PTT เผยขัดแย้งจีน-ไต้หวัน โอกาสนักลงทุนปักหมุดธุรกิจอีวีในไทย

PTT เผยขัดแย้งจีน-ไต้หวัน โอกาสนักลงทุนปักหมุดธุรกิจอีวีในไทย

ปตท. เผยความขัดแย้งจีน-ไต้หวัน โอกาสนักลงทุนปักหมุดธุรกิจอีวีในไทย ลุยเดินหน้าตั้งโรงงานผลิตรถไฟฟ้าไตรมาส 4 ปี 65 กำลังผลิตเฟสแรก 5 หมื่นคันต่อปี ด้านไตรมาส 3 ปี 65 คาดราคาน้ำมันทรงตัว แต่ต้นทุนก๊าซพุ่ง ส่วนค่าการกลั่นปรับลดลง ทั้งปีเดินหน้าลงทุน 9.2 หมื่นล้าน

นายธนพล ประภาพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า คาดว่าความขัดแย้งระหว่างจีน-ไต้หวัน คาดจะมีผลกระทบทั้งบวกและงบ โดยมีโอกาสให้นักลงทุนจีนและไต้หวันเข้ามาลงทุนในประเทศไทย รวมทั้งดึงดูดให้นักลงทุนที่จะขยายการลงทุนในจีนอาจจะตัดสินใจเข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะรถยนต์อีวีพวงมาลัยด้านขวา 

ขณะที่ ผลกระทบในภาพรวม อาจจะทำให้ธุรกิจอีวีเกิดความล่าช้าได้หากจีนมีมาตรการแซงก์ชันทางเศรษฐกิจของไต้หวัน ซึ่งจะทำให้ในส่วนของธุรกิจต้นน้ำ อย่าง ธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ได้รับผลกระทบ รวมทั้งผลกระทบในด้านของขนส่งโลจิสติกส์ เพราะว่าไต้หวันเป็นประเทศที่มีเส้นทางขนส่งทางเรือที่สำคัญของโลกแห่งหนึ่ง

ขณะที่ธุรกิจ EV Value Chain ผ่านบริษัทย่อย บริษัท อรุณ พลัส จำกัด (ARUN PLUS) โดยร่วมทุนกับ ฟ็อกซ์คอนน์ เปิดบริษัท ฮอริษอน พลัส จำกัด (อรุณ พลัส ถือหุ้น 60% และ ฟ็อกซ์คอนน์ 40%) ได้ตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (FID) แล้วเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา และเริ่มก่อสร้างโรงงานแพลตฟอร์มการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) และส่วนประกอบต่างๆ ในไตรมาส 4 ปี 2565 คาดแล้วเสร็จไตรมาส 1 ปี 2567 ด้วยกำลังการผลิตเฟสแรก 50,000 คันต่อปี และทยอยปรับเพิ่มขึ้นเป็น 150,000-200,000 คันต่อปีในปี 2573 

ขณะที่ ปตท. มีแผนขยายสถานีชาร์จอีวีในปีนี้ จำนวน 1,340 ยูนิต ขณะที่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR โดยตั้งเป้าขยายสถานีชาร์จ จำนวน 200 แห่ง และสถานีชาร์จอีก 150 แห่ง นอกปั๊มน้ำมัน 

สำหรับ แนวโน้มการดำเนินงานในไตรมาส 3 ปี 2565 คาดต้นทุนก๊าซจะปรับเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากราคา LNG ในตลาด spot เพิ่มขึ้นเป็น 40-50 ดอลลาร์สหรัฐต่อล้านบีทียู จากไตรมาส 2/65 เฉลี่ยอยู่ที่ 28-30 ดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลกระทบต้นทุนธุรกิจก๊าซของ PTT

ขณะที่ค่าการกลั่นคาดปรับตัวลดลงเมื่อเทียบไตรมาส 2/65 โดยคาดครึ่งปีหลังค่าการกลั่นสิงคโปร์ อยู่ที่ 12-13 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ปรับตัวลดลงจากครึ่งปีแรก ส่วนราคาน้ำมันดิบยังทรงตัว คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 100-105 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ด้านงบลงทุนปีนี้ปรับขึ้นเป็นประมาณ 9.2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมีการปรับโครงสร้าง บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด (บริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้น 100%) เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้น Lotus Pharmaceutical เป็น 37% จากเดิม 6.6%