บก.ปอศ. แจงสอบเหมืองขุดคริปโทฯ ใน - นอกตลาด เหตุพบแอบอ้างหลอกลงทุนเพียบ

บก.ปอศ. แจงสอบเหมืองขุดคริปโทฯ ใน - นอกตลาด เหตุพบแอบอ้างหลอกลงทุนเพียบ

กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมเศรษฐกิจ แจงตรวจสอบขุดคริปโทเคอร์เรนซีทุกกรณี หลังพบแอบอ้าง บล. - บลจ.- ก.ล.ต.เป็นเครื่องมือหลอกลงทุนเพียบ เผยเข้าตรวจสอบบริษัทจดทะเบียนจริง หากพบความผิดพร้อมประสานงาน ก.ล.ต.ฟันทันที เตือนประชาชนศึกษาข้อมูลก่อนลงทุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 ส.ค.2565) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ(บก.ปอศ.) ออกแถลงชี้แจงข่าวที่ปรากฏในสำนักข่าวต่างๆ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2565 เกี่ยวกับการดำเนินการของ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) กรณีการตรวจสอบบริษัทจดทะเบียนเกี่ยวกับการลงทุนในเหมืองคริปโทเคอร์เรนซี

สืบเนื่องจากปัจจุบันอัตราการก่ออาชญากรรมทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่สูงขึ้นกว่าเดิม และการก่ออาชญากรรมมักมาในรูปแบบที่แตกต่างกันไป เช่น การแอบอ้างการประกอบธุรกิจด้านสินทรัพย์ดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการชักชวนลงทุนเกี่ยวกับการเทรดคริปโทเคอร์เรนซี หรือการชักชวนให้ลงทุนในเหมืองขุดคริปโทเคอร์เรนซีที่ไม่มีอยู่จริง 

โดยอ้างผลตอบแทนที่สูง ทำให้ประชาชนทั่วไป และนักลงทุนตัดสินใจเข้าลงทุนในธุรกิจดังกล่าวเป็นจำนวนมาก หรืออ้างตัวเป็นบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) หรือสถาบันการเงินที่ได้รับอนุญาตมาหลอกลวงประชาชนให้ร่วมลงทุน 
 

 รวมถึงแอบอ้างชื่อ ภาพ หรือตราสัญลักษณ์ของ ก.ล.ต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน ในการโฆษณาชวนเชื่อ และชักชวนให้ประชาชนลงทุนในหลักทรัพย์ และสินทรัพย์ต่างๆ ผ่านหลากหลายช่องทาง อาทิ โทรศัพท์ ข้อความสั้น โซเชียลมีเดีย และช่องทางออนไลน์ ซึ่งทาง บก.ปอศ. ได้ดำเนินการเฝ้าระวัง และปราบปรามอย่างต่อเนื่อง

เพื่อเป็นการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมรูปแบบดังกล่าวในทุกมิติ บก.ปอศ. จึงได้สั่งการให้ กก.ในสังกัดที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบ โดยทาง กก.3 บก.ปอศ.ได้ดำเนินการตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ในหลายมิติ รวมถึงกรณีที่เกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียน ที่อ้างอิงการลงทุนเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งหากพบเป็นการกระทำผิด ทางบก.ปอศ. จะได้ประสานกับทาง ก.ล.ต. เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป  
 

โดย บก.ปอศ. ขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน และนักลงทุน มีความเชื่อมั่นเนื่องจากหน่วยงานหลักที่มีอำนาจกำกับดูแล ได้แก่ ก.ล.ต. และ บก.ปอศ. ซึ่งเป็นหน่วยงานสนับสนุนได้มีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิด

บก.ปอศ. ขอแจ้งเตือนประชาชนให้มีความระมัดระวังในการศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุน อาทิ ตรวจสอบให้มั่นใจถึงความมีตัวตนของบริษัทหรือบุคคลผู้ชักชวนว่าเป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย ไม่มีการโฆษณาอัตราผลตอบแทนที่เกินจริงหรือรับประกันผลตอบแทนโดยอ้างว่าไม่มีความเสี่ยง   

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์