GULF ปิดดีลขายหุ้นกู้ 3.5 หมื่นล้านบาท ระดมทุนขยายธุรกิจไทย และต่างประเทศ

GULF ปิดดีลขายหุ้นกู้ 3.5 หมื่นล้านบาท ระดมทุนขยายธุรกิจไทย และต่างประเทศ

หุ้น GULF ปิด 3 ดีลหุ้นกู้ ขายรายใหญ่ ประชาชนทั่วไป รวมมูลค่า 3.5 หมื่นล้านบาท ระดมทุนชำระหนี้เงินกู้ และขยายการลงทุนทั้งใน และต่างประเทศ

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย วันนี้(18 ส.ค.)ว่าในเดือนสิงหาคม 2565 บริษัทได้ออกหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ มูลค่ารวมทั้งสิ้น 35,000 ล้านบาท ซึ่งแบ่งการเสนอขายเป็นจำนวน 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเป็นการเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่มูลค่ารวม 11,000 ล้านบาท และครั้งที่ 2 เป็นการเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไป มูลค่ารวม 24,000 ล้านบาท

สำหรับหุ้นกู้ที่เสนอขายให้แก่กลุ่มผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่ มูลค่ารวม 11,000 ล้านบาทนั้น แบ่งออกเป็น 3 ชุดได้แก่ หุ้นกู้อายุ 3 ปี 5 ปี และ 10 ปี โดยมีอัตราดอกเบี้ยคงที่เฉลี่ยร้อยละ 3.57 และอายุเฉลี่ย 5.1 ปี ซึ่งได้เปิดจองซื้อหุ้นกู้ในวันที่ 2-4 สิงหาคม 2565 และได้ออกหุ้นกู้ในวันที่ 5 สิงหาคม 2565 

ส่วนหุ้นกู้ที่เสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไป มูลค่ารวม 24,000 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 2 ชุด ได้แก่ หุ้นกู้อายุ 4 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 3.50 ต่อปี และอายุ 7 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 3.90 ต่อปี ซึ่งได้เปิดจองซื้อหุ้นกู้ในวันที่ 15-17 สิงหาคม 2565 และได้ออกหุ้นกู้ในวันที่ 18 สิงหาคม 2565 โดยบริษัท ได้เสนอขายหุ้นกู้ให้แก่ประชาชนทั่วไปผ่านแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ของธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) และผ่านช่องทางของผู้จัดการ การจัดจำหน่ายซึ่งเป็นสถาบันการเงิน 9 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพจำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารทหารไทยธนชาตจำกัด (มหาชน)ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย)จำกัด (มหาชน) 

ทั้งนี้ บริษัทได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ในระดับ"A" แนวโน้ม "คงที่" และหุ้น!ได้รับการจัดอันดับในระดับ"A-" จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2565

บริษัทเชื่อว่าการสนับสนุนจากผู้ลงทุนในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งและศักยภาพการเติบโตอย่างต่อเนื่องในกลุ่มธุรกิจของบริษัทโดยบริษัท มีแผนที่จะนำเงินจากการเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวไปใช้ในการชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจของบริษัททั้งในประเทศ และต่างประเทศ เพื่อดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์