TOP ปลดล็อก |ออฟเรคคอร์ด

TOP ปลดล็อก |ออฟเรคคอร์ด

หุ้นโรงกลั่น นับเป็นหุ้นที่มีข่าวผันผวนมากที่สุดในช่วงที่ผ่านมา พอๆ กับราคาน้ำมันที่ขึ้นไปสุด และลงมาแรงในช่วงนี้เลย ทำให้ใครที่ตามไม่ทัน “จับประเด็นไม่ไว” พอมีเทขายทิ้งจนต้องหันกลับมาเมียงๆ มองกันอีกรอบ

๐๐๐ TOP ปลดล็อก

       หุ้นโรงกลั่น นับเป็นหุ้นที่มีข่าวผันผวนมากที่สุดในช่วงที่ผ่านมา  พอๆ กับราคาน้ำมันที่ขึ้นไปสุด และลงมาแรงในช่วงนี้เลยทำให้ใครที่ตามไม่ทัน “จับประเด็นไม่ไว” พอมีเทขายทิ้งจนต้องหันกลับมาเมียงๆ มองกันอีกรอบ 

        กระแสข่าวแทรกแซง ค่าการกลั่น ที่หึ่มๆ ก่อนหน้านี้ค่อยซา หลังใช้กฎหมายมา “บังคับไม่ได้” เลยออกไปเป็นการ “บริจาค” แทน      

      ตอนนี้ยิ่งแทบจะโล่งอกด้วยการเปิดทางออกสวยๆ ให้โรงกลั่นใช้พ.ร.ก.ให้คลังกู้มาใช้เป็นสภาพคล่องให้กองทุนน้ำมัน  เท่ากับไฟเขียวราคาหุ้นไร้ตัวถ่วงอีกต่อไป

       หุ้น TOP ที่ลงแรงก็ย่อมขึ้นแรงเป็นธรรมดาจากหลุด 50 บาท มาเฉิดฉายที่ 57.50 บาท เรียกคืนความเชื่อมั่นได้สำเร็จหลังมีการอัปเป้าหมายราคาหุ้นรับกับค่าการกลั่นแม้จะไม่พีคเท่า Q2/65 แต่ค่าการกลั่นยังสูงยิ่งบาทกลับมาแข็งค่าลด Fx loss  ไปได้เยอะ 

           แถมยังประจวบเหมาะเหม็งกับเตรียมขึ้น XB  18 ส.ค.นี้แล้วเพื่อรับสิทธิหุ้นเพิ่มทุนอีก (ยังกับรู้แกร่ว) ราคาที่ทำ book building ออกมาตามเป้าละทีนี้ ... 

 

        

๐๐๐

ตลาดหุ้นไทยยืนบวกได้ตลอดทั้งวัน สอดคล้องกับตลาดหุ้นภูมิภาค รอติดตามการเปิดเผยรายงานการประชุมของเฟด ซึ่งเริ่มคาดการณ์กันว่าเฟดจะใช้นโยบายที่ผ่อนคลายมากขึ้น หลังตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดชะลอตัวลง

โดยดัชนี ปิดการซื้อขายที่ 1,639.72 จุด เพิ่มขึ้น 9.77 จุด หรือ 0.60% ระหว่างวันแตะระดับสูงสุดที่ 1,642.17 จุด และระดับต่ำสุดที่ 1,632.26 จุด มูลค่าการซื้อขาย 74,639.67 ล้านบาท

นักลงทุนต่างชาติซื้อ 5,754.98 ล้านบาท นักลงทุนสถาบันซื้อ 1,349.00 ล้านบาท พอร์ตโบรกเกอร์ ขาย 1,128.47 ล้านบาท และนักลงทุนรายย่อยขาย 5,975.51 ล้านบาท

๐๐๐

 “กลุ่มโรงกลั่น” ได้รับจิตวิทยาเชิงบวก หลัง ครม.ไฟเขียวให้กระทรวงการคลังค้ำประกันหนี้กองทุนน้ำมัน เปิดทางให้กู้เงินเพิ่มหลังปัจจุบันกองทุนต้องแบกรับภาระขาดทุนมากกว่า 1 แสนล้านบาท จากการเข้าไปตรึงราคาน้ำมันดีเซล

ซึ่งหากกองทุนหาเงินก้อนใหม่ได้ ความจำเป็นในการขอส่วนแบ่งกำไรจากกลุ่มผู้ประกอบการโรงกลั่นจะลดลงตามไปด้วย หนุนราคาหุ้นขยับขึ้นมาพร้อมเพรียง นำโดยบมจ.ไทยออยล์ (TOP) วอลุ่มมากที่สุดในกลุ่ม ปิด 57 บาท เพิ่มขึ้น 1 บาท หรือ 1.79%

๐๐๐

 หุ้น บมจ.บ้านปู (BANPU) ทำนิวไฮในรอบ 10 เดือน ทดสอบแนวต้านสำคัญ 14 บาท เพิ่มขึ้น 0.40 บาท หรือ 2.94% หลังราคาถ่านหินยังทรงตัวสูง หนุนผลประกอบการครึ่งปีแรกโตกระฉูด 634% YoY ทำกำไรไปแล้วกว่า 2.3 หมื่นล้านบาท 

ขณะที่ล่าสุดซีอีโอหญิงแกร่ง “สมฤดี ชัยมงคล” ลั่นเร่งเครื่องเดินหน้า 3 ธุรกิจหลัก แหล่งพลังงาน, ผลิตพลังงาน และเทคโนโลยีพลังงานต่อเนื่อง พร้อมเติบโตในทุกความผันผวน

๐๐๐

ยักษ์ใหญ่กลุ่มค้าปลีก บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) ช่วงนี้ออร่าจับ หลังสถานการณ์โควิดผ่อนคลาย มีการเปิดประเทศ หนุนจำนวนผู้ใช้บริการกลับมาคึกคัก โดยครึ่งปีแรกยอดผู้ใช้บริการกลับมาแล้วกว่า 90% จากช่วงก่อนเกิดโรคระบาด กลายเป็นปัจจัยบวกหนุนราคาหุ้นวิ่งขึ้นมาปิด 65.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือ 0.77%

ส่วนบมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) คึกคักไม่แพ้กัน ปิด 39.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท หรือ 0.64%

๐๐๐

ช่วงนี้ บจ.ไทย แห่ออก “หุ้นกู้” กันคึกคัก และแม้ว่าหุ้นกู้จะมีความเสี่ยงน้อยกว่าหลักทรัพย์อื่นๆ แต่ผู้ลงทุนควรศึกษาและทำความเข้าใจข้อมูลของหุ้นกู้ทุกครั้งก่อนตัดสินใจลงทุน

ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถเข้าถึงข้อมูลหุ้นกู้ได้ง่ายขึ้น ก.ล.ต. ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน SEC Bond Check สำหรับค้นหารายชื่อหุ้นกู้ที่ออก และเสนอขายใหม่ อายุ อัตราดอกเบี้ย และระดับความเสี่ยง รวมถึงสามารถเปรียบเทียบอัตราดังกล่าวของหุ้นกู้ที่เสนอขายในเวลาใกล้เคียงกันได้ด้วย โดยผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมาใช้งานได้ทั้งระบบปฏิบัติการ IOS และ Android

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์