“ทัวร์ดูบอล” เกาะกระแส “ลิเวอร์พูล” ลุ้นเส้นทางสู่ 4 แชมป์ประวัติศาสตร์ !

“ทัวร์ดูบอล” เกาะกระแส “ลิเวอร์พูล”  ลุ้นเส้นทางสู่ 4 แชมป์ประวัติศาสตร์ !

เข้าสู่ช่วงโค้งท้ายการแข่งขันฟุตบอลลีกดังในยุโรป ฤดูกาล 2021/2022 จนถึงวันนี้ (19 เม.ย.) “ลิเวอร์พูล” สโมสรชื่อดังแห่งเกาะอังกฤษ อยู่บนเส้นทางลุ้น 4 แชมป์ประวัติศาสตร์ ! ทำให้บริษัททัวร์ขยับขายแพ็กเกจ “ทัวร์ดูบอล” ชวนสาวกเดอะ ค็อป และทีมอื่นๆ บินลัดฟ้าลุ้นที่สนามจริง

สำหรับเส้นทางลุ้น 4 แชมป์ประวัติศาสตร์ ! ของ “ลิเวอร์พูล” ภายใต้การคุมทีมของ “เยอร์เก้น คล็อปป์” สุดยอดกุนซือชาวเยอรมัน ประกอบไปด้วย ฟุตบอลถ้วย 3 รายการ และฟุตบอลลีก 1 รายการ ดังนี้

1.ลีกคัพ (Carabao Cup)

บทสรุปของลีกคัพ ลิเวอร์พูลสามารถคว้าแชมป์แรกมาตุนได้สำเร็จ หลังดวลจุดโทษเอาชนะ “เชลซี” 11:10 เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา แฟนบอลหลายคนยกให้เป็นหนึ่งในแมตช์ระดับตำนาน เพราะทั้งสองทีมต่างขับเคี่ยวกันอย่างสุดมันชนิดบีบหัวใจ ไม่มีใครยอมใคร ต้องตัดสินกันถึงฎีกา

2.เอฟเอคัพ (Emirates FA Cup)

รอบชิงชนะเลิศ วันที่ 14 พ.ค.นี้ ที่สนามเวมบลีย์ เชลซี มีรีแมตช์ล้างตากับ ลิเวอร์พูล อีกครั้ง

 

3.พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

ลิเวอร์พูล ยังต้องลุ้นทำคะแนนในอีก 7 นัดสุดท้ายช่วง 2 เดือนมหาโหด เม.ย. - พ.ค.นี้ แข่งกับจ่าฝูงอย่าง  “แมนเชสเตอร์ ซิตี้” ซึ่งปัจจุบันทำแต้มนำทีมหงส์แดงแค่ 1 คะแนน ผลการแข่งขันแต่ละนัดล้วนสำคัญทั้งสิ้น กฎข้อแรกคือ ลิเวอร์พูลต้องชนะสถานเดียว ห้ามทำ 3 แต้มหล่นมือเป็นอันขาดใน “ทุกนัดที่เหลือ” แถมชื่อชั้นของสโมสรที่ต้องเจอยังดูหนักกว่า 7 นัดที่เหลือของแมนเชสเตอร์ซิตี้

ไม่ว่าจะเป็น “ศึกแดงเดือด” (Red War) ปะทะคู่แค้นตลอดกาล “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” วันพุธที่ 20 เม.ย.นี้ เวลา 02.00 น. (คืนอังคารเข้าเช้าวันพุธ) แม้ฟอร์มตอนนี้ของทีมปีศาจแดงจะดูเป็นรองกว่า แต่ขึ้นชื่อว่าศึกแดงเดือดฉันใด ย่อมมีศักดิ์ศรีเป็นเดิมพันฉันนั้น!

ต่อด้วยการเจอกับทีมเอฟเวอร์ตัน, นิวคาสเซิล, ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ส, แอสตันวิลลา, เซาแธมป์ตัน และปิดท้ายด้วยเกมในบ้านสู้กับ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันที่ 22 พ.ค.นี้

แถมยังต้องลุ้นให้ผู้กุมชะตาแชมป์อย่างแมนเชสเตอร์ซิตี้ “สะดุด” ไปเสมอหรือแพ้อย่างน้อย 1 นัด! หากผลออกมาเสมอในนัดนั้น ลิเวอร์พูลจะกลายเป็นทีมที่ถือไพ่เหนือกว่าทันที ด้วยผลต่างคะแนนได้เสียดีกว่า

4.ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก (UCL)

ชิงแชมป์สโมสรยุโรป ล่าสุดในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ลิเวอร์พูล เพิ่งเอาชนะ “เบนฟิก้า” (โปรตุเกส) ด้วยผลคะแนนรวม 2 นัดทั้งเหย้า และเยือนที่ 6:4 ลิ่วเข้าสู่รอบตัดเชือกเจอ “บียาร์เรอัล” เจ้าของฉายา เรือดำน้ำสีเหลือง ม้ามืดจากแดนกระทิงดุสเปน ที่สามารถพลิกล็อกเอาชนะ “บาเยิร์นมิวนิค” (เยอรมนี) มาได้ รอบนี้ลิเวอร์พูลดูมีแต้มต่อกว่า แต่ก็ประมาทไม่ได้

หากลิเวอร์พูลผ่านบียาร์เรอัลไปได้ จะเจอผู้ชนะระหว่างเรือใบสีฟ้า “แมนเชสเตอร์ซิตี้” (อังกฤษ) กับราชันย์ชุดขาว “เรอัลมาดริด” (สเปน) ในรอบชิงชนะเลิศ ณ วันที่ 28 พ.ค.นี้ ที่สนาม สต๊าด เดอ ฟรองซ์ ชานกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

 

ดึง “แฟนหงส์” บินลุ้นแชมป์ที่แอนฟิลด์

นายภัทรธร มีคล้ำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ บุ๊คกิ้ง จำกัด เจ้าของทัวร์ ทริปเปิ้ล เอ็นจอย และเน็กซ์ ทัวร์ บริษัทนำเที่ยวผู้เชี่ยวชาญตลาด ทัวร์ดูฟุตบอลอังกฤษ กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า เมื่อดูภาพรวมตลาด “ทัวร์ดูบอล” โดยเฉพาะในช่วงโค้งท้ายของฤดูกาล 2021/2022 แมตช์การแข่งขันที่บริษัททัวร์หลายรายนำมาโปรโมทขาย ส่วนใหญ่จะเป็นทีมดังของอังกฤษ ราคาแพ็กเกจทัวร์ เริ่มต้นที่ประมาณ 150,000 บาท/คน

แน่นอนว่าต้องมี “ลิเวอร์พูล” ซึ่งมีฐานแฟนคลับในไทยจำนวนมาก ทั้งยังอยู่ในเส้นทางลุ้น 4 แชมป์ประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะพรีเมียร์ลีก และยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก (UCL) ทางบริษัททัวร์ที่ทำตลาดนี้จะมีการเตรียมการอยู่แล้ว โดยนัดสุดท้ายปลายเดือนพ.ค. ลิเวอร์พูลจะเปิดบ้านที่สนามแอนฟิลด์ รับการมาเยือนของวูลฟ์แฮมป์ตัน บริษัททัวร์จะดีลค่าตั๋วเข้าชมไว้ล่วงหน้าแล้ว ก่อนที่ราคาตั๋วจะพุ่งไปมากกว่านี้

“บริษัททัวร์ต้องวัดใจอยู่เหมือนกัน ว่าลิเวอร์พูลจะมีลุ้นเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกหรือไม่ ถ้ามีลุ้น ก็จองตั๋วนัดสุดท้ายเลย เผื่อได้ฉลองแชมป์ในบ้าน”

 

ราคาตั๋วนัดสุดท้าย “หงส์แดง VS วูลฟ์” โหดเกือบแสนบาท

ทั้งนี้ พบว่าเฉพาะตั๋วบอลนัด ลิเวอร์พูล vs วูลฟ์แฮมป์ตัน ราคาโหดมาก เกือบ 1 แสนบาทเลยทีเดียว! ถ้าเป็นตั๋วหลังโกล (Behind Goal) เท่าที่ทราบมาก็เริ่มต้นประมาณ 8 หมื่นบาทแล้ว แถมยังหาซื้อไม่ค่อยได้แล้วในตอนนี้ เพราะมองกันว่าฟุตบอลพรีเมียร์ลีกนัดสุดท้ายที่เล่นในบ้านตัวเอง ซึ่งอาจจะเป็นวันที่ต้องวัดผลกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ไปเลยก็ได้ ว่าสุดท้ายแล้วใครจะคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกไปครอง หากลิเวอร์พูลทำได้สำเร็จ จะมีการฉลองแชมป์ในแมตช์นั้น

“ดีกรีความมันของพรีเมียร์ลีกอังกฤษปีนี้โดดเด่นกว่าปีก่อน เพราะคะแนนของแมนเชสเตอร์ซิตี้กับลิเวอร์พูลสูสีกันมาก ยกเว้นว่าหงส์แดงเกิดเพลี่ยงพล้ำ ทำให้แมนเชสเตอร์ซิตี้ทำคะแนนทิ้งห่างไปมากกว่าเดิม แฟนบอลลิเวอร์พูลที่ซื้อแพ็กเกจทัวร์ดูบอลนัดสุดท้ายกับวูลฟ์แฮมป์ตัน ก็อาจจะเสียดาย แต่จองไว้ก็ไม่เสียหาย เพราะถ้าได้แชมป์ขึ้นมา ก็ถือว่าคุ้มค่ามาก โดยคาดว่ากระแสการจองแพ็กเกจทัวร์ดูบอลนัดนี้ของแฟนหงส์แดงชาวไทยน่าจะดี” นายภัทรธร กล่าว

 

เด็กผีบินลุ้น ‘ปีศาจแดง’ ติดท็อป 4 ชิงสิทธิแข่ง UCL

ส่วนการแข่งขันของทีมอื่นๆ ในพรีเมียร์ลีกช่วงโค้งท้าย มีหลายทีมที่น่าสนใจเช่นกัน อาทิ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นอีกทีมที่มีฐานแฟนคลับในไทยจำนวนมาก กำลังลุ้นติดท็อป 4 ของพรีเมียร์ลีก แข่งกับท็อตแนม ฮอตสเปอร์ส และอาร์เซนอล เพื่อชิงสิทธิเข้าไปแข่ง UCL ในฤดูกาลหน้า โดยแมตช์ที่เห็นบริษัททัวร์โปรโมทขายแพ็กเกจกันคือ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด VS เชลซี และแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด VS เบรนต์ฟอร์ด เดินทางช่วงกลางเดือนพ.ค.นี้

 

จีบ “กูรูฟุตบอล” ร่วมขาย - จัดทัวร์ดูบอลต่างประเทศ

อีกเทรนด์ของการจัดทัวร์ดูบอลในตอนนี้คือ การดึงกูรูฟุตบอล คอลัมนิสต์ และอินฟลูเอนเซอร์จากเพจดังในโซเชียลมีเดีย มาร่วมโปรโมทและจัดทัวร์ดูบอลกัน อาศัยความได้เปรียบเรื่องฐานผู้ติดตาม และแฟนคลับในมือ ถือเป็นแนวทางการทำตลาดที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงนี้ โดยรูปแบบการจัดทัวร์ดูบอลที่มีกูรูฟุตบอลโปรโมท ต้องพ่วงการขายกับบริษัททัวร์ที่มีใบอนุญาตประกอบกิจการนำเที่ยวเท่านั้น ไม่เช่นนั้นจะผิดกฎหมาย

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด เช่น เรียล แฟน ทราเวล แอนด์ สปอร์ต (Real Fan Travel & Sport) หนึ่งในบริษัททัวร์ผู้เชี่ยวชาญด้านบริการรับจัดนำเที่ยว และชมการแข่งขันกีฬาในต่างประเทศ เวลาโปรโมทขายทัวร์ดูบอล อาจจะไม่ได้เน้นชื่อบริษัททัวร์ แต่เน้นขายชื่อเสียงของอินฟลูเอนเซอร์หรือชื่อเพจดังแทน

 

เสียเป็นแสน แฟนบอลต้องได้เฮ!

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับราคาแพ็กเกจทัวร์ดูบอล ไฮไลต์คือ พรีเมียร์ลีก ลิเวอร์พูล VS วูลฟ์แฮมป์ตัน จัดโดย เรียล แฟน ทราเวล แอนด์ สปอร์ต ราคาเริ่มต้น 198,000 บาท/คน เดินทาง 8 วัน 5 คืน ตั้งแต่วันที่ 18-25 พ.ค.2565 นอกจากการเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลแล้ว ยังมีโปรแกรมท่องเที่ยวอื่นๆ เช่น ท่องเที่ยวกรุงลอนดอน ชอปปิง Mega Store Oxford Street ชมสนาม King Power ถ่ายรูปถ้วย FA CUP ชมพระราชวังบัคกิ้งแฮม และอื่นๆ

ส่วนแพ็กเกจทัวร์ดูบอล ไฮไลต์ชม แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด VS เชลซี และ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด VS เบรนต์ฟอร์ด ราคาเริ่มต้น 155,000 บาท/คน เดินทาง 7 วัน 4 คืน ตั้งแต่วันที่ 12-19 พ.ค.2565 โปรแกรมเที่ยวอื่นๆ มีพาทัวร์สนามแอนฟิลด์ ชอปปิงเมกา สโตว์ ท่องเที่ยวกรุงลอนดอน ชอปปิงย่าน Soho Piccadilly Convent Graden Market และอื่นๆ

 

นัดชิง UCL ฝรั่งเศส ราคาเริ่มต้นกว่า 3 แสนบาท

นายภัทรธร เล่าว่า ส่วนการจัดทัวร์ดูบอล UCL ยอมรับว่าจัดยาก เพราะเราไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้วทีมไหนจะผ่านเข้ารอบลึกๆ บ้าง เป็นทีมโปรดของลูกค้าทัวร์หรือเปล่า ยกเว้นคอบอลที่สามารถชมได้ทุกทีมจริงๆ

แต่บริษัททัวร์ก็มีแนวทางจัดแพ็กเกจทัวร์ยุโรปแบบพ่วงโปรแกรมเข้าชมการแข่งขัน UCL ซึ่งจัดที่สนามใกล้ๆ กับแหล่งท่องเที่ยวหลักของแพ็กเกจได้ เพราะประเทศในยุโรปส่วนใหญ่ใช้วีซ่าเชงเก้น สามารถเดินทางข้ามประเทศได้สะดวก (ยกเว้นประเทศอังกฤษ ที่ต้องขอวีซ่าอังกฤษเท่านั้น ใช้วีซ่าเชงเก้นไม่ได้)

“ปัจจุบันบริษัททัวร์บางเจ้าก็โปรโมททัวร์ดูบอลอังกฤษ และ UCL กันโครมคราม สะท้อนให้เห็นถึงการบริหารจัดการที่ดีของบริษัททัวร์ และเมื่อดูเฉพาะศึก UCL รอบ 4 ทีมสุดท้าย หากเป็นคอบอลตัวจริง ดูนัดไหนก็คุ้ม เพราะมีทั้งลิเวอร์พูล แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จากอังกฤษ และ เรอัลมาดริด กับบียาร์เรอัล จากสเปน”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับแพ็กเกจทัวร์ดูบอล รอบชิงชนะเลิศ UCL ที่ประเทศฝรั่งเศส ราคาขายเริ่มต้นของบางบริษัท เช่น เรียล แฟน ทราเวล แอนด์ สปอร์ต กำหนดราคาเริ่มต้นที่ 3xx,xxx บาท/คน เดินทาง 7 วัน 5 คืน ตั้งแต่วันที่ 25-31 พ.ค.2565 นอกเหนือจากการชมฟุตบอลนัดชิงฯแล้ว ยังมีโปรแกรมท่องเที่ยวปารีส ชมหอไอเฟล ล่องเรือแม่น้ำแซน เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ ชมพระราชวังแวร์ซายส์ ทัวร์สนาม ปารีส แซงแยงแมง ชอปปิง Chic Boutique Outlet ที่ Marche de la Valley CDG และสถานที่อื่นๆ 

 

โควิดจบ เปิดทาง ‘เน็กซ์ บุ๊กกิ้ง’ ลุยขายทัวร์ดูบอล

นายภัทรธร กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ว่าสถานการณ์โรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนระบาดหนักในอังกฤษในช่วงปลายปี 2564 ส่งผลกระทบให้ปีนี้บริษัทฯ จำเป็นต้องยกเลิกโปรแกรมทัวร์ดูบอลอังกฤษทั้งหมด ยกเว้นว่าลูกค้าต้องการให้จัดเป็นแพ็กเกจแบบส่วนตัว

สำหรับแพ็กเกจทัวร์ดู “ศึกแดงเดือด” ระหว่าง ลิเวอร์พูล เปิดบ้านรับการมาเยือนของ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ซึ่งเดิมวางกำหนดแข่งเมื่อกลางเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา แต่ตารางแข่งพรีเมียร์ลีกของทั้งสองทีมดันชนกับศึก FA Cup พอดี ซึ่งลิเวอร์พูลเข้ารอบ ทะลุมาจนถึงรอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ การแข่งศึกแดงเดือดจึงจำเป็นต้องเลื่อนออกไป จนมาลงล็อกวันที่ 20 เม.ย.นี้แทน ทำให้ตอนนั้นบริษัท ลังเลว่าจะยกเลิกการจัดทัวร์ดูศึกแดงเดือดดีหรือไม่ ประกอบกับขั้นตอนการขอวีซ่าอังกฤษ ต้องใช้เวลานานมากไม่น้อยกว่า 45 วัน และถ้าต้องการคิวด่วนก็มีค่าใช้จ่ายแพงมาก ซึ่งกว่าจะรู้ว่าผล FA Cup เป็นอย่างไร ก็ไม่ทันแล้ว บริษัทจึงตัดสินใจยกเลิกการจัดทัวร์ชมศึกแดงเดือดดีกว่า

“อย่างไรก็ตาม ในฤดูกาลหน้า 2022/2023 บริษัทเตรียมขายทัวร์ดูบอลอังกฤษอีกแน่นอน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความชอบส่วนตัว เราเป็นแฟนฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอยู่แล้ว”

ทั้งนี้ มองว่าการจัดศึกแดงเดือดครั้งแรกในเอเชีย ของบริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด ภายใต้ชื่องาน “THE MATCH Bangkok Century Cup 2022” วันที่ 12 ก.ค.2565 ณ ราชมังคลากีฬาสถาน ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อดีมานด์คนไทยที่ต้องการเดินทางไปชมศึกแดงเดือดที่อังกฤษ เพราะ “ความรู้สึก” มันคนละฟีลกัน! แล้วศึกแดงเดือดที่ไทยเป็นนัดกระชับมิตร ความเข้มข้นของเกมอาจต่างจากเกมในพรีเมียร์ลีก

 

ทัวร์บอลโลก “กาตาร์” งานหินบริษัททัวร์

ด้านเมกะอีเวนท์อย่างการแข่งขัน “ฟุตบอลโลก” รอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 21 พ.ย. - 18 ธ.ค.2565 มองว่าบริษัททัวร์ที่ไม่เคยทำตลาดพาคนไทยเที่ยวตะวันออกกลาง หากสนใจขายทัวร์ดูบอลโลก ต้องไปศึกษาตลาดใหม่ทั้งหมด การขายทัวร์ดูบอลโลกที่กาตาร์ปีนี้ จึงเหมาะกับบริษัทที่เชี่ยวชาญตลาดตะวันออกกลางอยู่แล้ว และมีบริษัทคู่ค้าที่พร้อมสนับสนุน

“ยอมรับว่าการจัดทัวร์ดูบอลโลกปีที่ผ่านๆ มาเป็นงานยากมาก บริษัทของผมเคยจัดแล้ว ไม่ประสบความสำเร็จสักรอบเลย เป็นเพราะตารางการแข่งขันหรือตั๋วบอลคู่ที่ได้มาอาจไม่ตรงความต้องการลูกค้า เช่น ลูกค้าเป็นแฟนทีมชาติอังกฤษ ตั๋วที่ได้มาอาจเป็นการแข่งขันของทีมชาติอื่นๆ แม้ว่าอังกฤษจะเข้ารอบลึกๆ ก็ยังไม่ชัวร์อยู่ดีว่าจะได้ดูทีมโปรดหรือไม่ ยกเว้นการแข่งขันแบบแบ่งกลุ่มรอบแรกที่กำหนดตารางแข่งมาตายตัวแล้ว นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายการดูฟุตบอลโลกก็ไม่ได้ถูกๆ อีกด้วย” นายภัทรธร กล่าวปิดท้าย

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์