"พาณิชย์" ไฟเขียวนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 3.8 แสนตัน คงมาตรการ 3:1

"พาณิชย์" ไฟเขียวนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 3.8 แสนตัน คงมาตรการ 3:1

พาณิชย์ อนุญาตให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์นำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปริมาณ 380,000 ตันเข้าได้ 4 เดือน ภาษี 0% จากปริมาณความต้องการที่ยังคงขาด เตรียมชง นบขพ.-ครม.เห็นชอบต่อไป

นายรังษี ไผ่สอาด นายกสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม เช่น สภาเกษตรกรจังหวัดนครราชสีมา สมาคมการค้าพืชไร่ สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ สมาคมชาวไร่มันสัปปะหลังแห่งประเทศไทย สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย โดยมีนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน เพื่อประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ 

 

โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์ สามารถนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เข้ามาได้ ภายใต้กรอบข้อตกลง WTO ในภาษี 0% จากปกติที่จะต้องเก็บภาษีอยู่ที่ 20% ปริมาณที่ให้นำเข้า 380,000 ตัน โดยสามารถนำเข้าได้ 4 เดือน คือตั้งแต่ เดือนเม.ย.-ก.ค.2565 เท่านั้น เป็นปริมาณความต้องการที่ยังคงขาดอยู่ โดยปกติความต้องการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ต่อปีอยู่ที่ 7.95 ล้านตัน เฉลี่ยใช้ต่อเดือนอยู่ที่ 6.7 แสนตัน ดังนั้น ปริมาณความต้องการที่ยังคงขาดจึงมีปริมาณดังที่มีมติออกมาให้นำเข้า

หลังจากนี้จะนำเข้าสู่ที่ประชุมครั้งนี้จะนำผลสรุปเสนอเข้าสู่ คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) ซึ่งมีนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานที่ประชุม โดยคาดว่าจะเข้าเสนอได้ภายหลังสงกรานต์ ถ้าพิจารณาแล้วก็จะ เสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

 

“การนำเข้าดังกล่าวนั้น จะต้องอยู่ภายใต้กรอบ คือ ราคาอาหารสัตว์จะต้องไม่ปรับเพิ่มขึ้นและราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จะต้องไม่ตกต่ำ โดยที่ประชุมก็ได้เห็นชอบในเงื่อนไขเบื้องต้นนี้ อีกทั้ง ยังจะต้องมีการติดตามสถานการณ์ในทุก 2 สัปดาห์ สำหรับการนำเข้าและราคาข้าวโพดรวมไปถึงราคาอาหารสัตว์ หากมีการผิดเงื่อนไขอาจจะมีการพิจารณายุติการนำเข้าได้”

สำหรับในประเด็นการขอยกเลิกมาตรการ 3:1 ในที่ประชุมยังไม่มีมติใด โดยยังคงมาตรการเดิม คือ รับซื้อข้าวโพดในประเทศ 3 ส่วน และนำเข้าข้าวสาลีจากต่างประเทศ 1 ส่วน เหมือนเดิม เนื่องจากขณะนี้ ข้าวโพดหลังนากำลังทยอยออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะมีปริมาณข้าวโพดหลังนาออกสู่ตลาดอยู่ที่ 830,000 ตัน  และผู้ผลิตอาหารสัตว์ก็สามารถนำเข้าข้าวสาลีได้ตามมาตรการ 3:1 ได้ เหมือนเดินตามปกติ

 

นอกจากนี้ สต๊อกวัตถุดิบภายในประเทศ พบว่า มีข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ อยู่ที่ 1.55 ล้านตัน ข้าวสาลี มีอยู่ปริมาณ 0.13 ล้านตัน ข้าวบาเล่ มีอยู่ 0.04 ล้านตัน ข้าวโพดหลังนามีอยู่ 0.83 ล้านตันที่จะออก และยังมีข้าวโพดที่นำเข้าจากเพื่อนบ้าน เช่น เมียนมา อยู่ที่ 0.71 ล้านตัน ภายใต้กรอบข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน หรือ AFTA โดยสามารถนำเข้าได้ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนสิงหาคม ภาษี 0%

 

ส่วนราคามันสำปะหลัง ในขณะนี้ มันเส้น ราคาในตลาดอยู่ที่ 8.50 บาทต่อกิโลกรัมขณะที่หัวมันสดอยู่ที่ 2.65 บาทต่อกิโลกรัม โดยผลผลิตออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ช่วงที่ออกมากสุด คือ ช่วงมีนาคมถึงเดือนเมษายนผลผลิตออกสู่ตลาดไปมากกว่า 50% แล้วโดยพื้นที่ที่มีการปลูกมันสำปะหลังทั้งหมดทั่วประเทศมีอยู่ 54 จังหวัด อย่างไรก็ดี ในราคาปัจจุบันทางเกษตรกรยังถือว่ายอมรับได้กับต้นทุนที่อยู่ 2 บาทกว่า ถือว่าเป็นราคาที่น่าพอใจ