‘ปรีดิยาธร’ อดีตผู้ว่าการ แบงก์ชาติ แนะ ธปท.ต้องอิสระ แต่ไม่ควรทำตัวเหนือคลัง

‘ปรีดิยาธร’ อดีตผู้ว่าการ แบงก์ชาติ แนะ ธปท.ต้องอิสระ แต่ไม่ควรทำตัวเหนือคลัง

ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตผู้ว่าการ แบงก์ชาติ ชี้การดำเนินนโยบายการคลังวันนี้ ไม่ได้ดำเนินนโยบายที่มีนโยบาย แต่เป็นการใช้เงินไปเรื่อยๆ แนะต้องเน้นการดำเนินนโยบายการคลังที่จริงจัง ชัดเจน ชี้ ธปท. ไม่ควรทำตัวเหนือกระทรวงการคลัง แต่ก็ไม่ใช่ว่าทำตามเขาทั้งหมด

         

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตผู้ว่าการ ธปท.คนที่ 20 กล่าวสอดคล้องกันว่า การดำเนินนโยบายการคลังวันนี้ ไม่ได้ดำเนินนโยบายที่มีนโยบาย แต่เป็นการใช้เงินไปเรื่อยๆ และไม่ดำเนินนโยบายในสิ่งที่ควรดำเนิน

       

เพราะหากทำในสิ่งที่ควรทำ ควบคู่ไปกับการใช้นโยบายการเงิน ก็คงไม่มีปัญหาอะไร ดังนั้นอยู่ตรงที่ผู้นำรัฐบาลมากกว่าว่าคิดเรื่องเหล่านี้หรือไม่

     

ดังนั้นประเทศชาติวันนี้ ต้องเน้นการดำเนินนโยบายการคลังที่จริงจัง ชัดเจน ขณะที่นโยบายการเงิน ก็ต้องช่วยทำหน้าที่ซัพพอร์ต การเติบโตของเศรษฐกิจพอสควร เพราะหากไม่มีการเติบโต การเก็บภาษีก็ไม่ได้

       

ทั้งนี้ด้านการดำเนินนโยบายการเงิน ต้องประสานกันระหว่างนโยบายการเงินการคลังเพื่อให้เกิดผลที่ดีที่สุด ต้องประสานงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้เข้าใจ ไม่ควรทำตัวเหนือกระทรวงการคลัง แต่ก็ไม่ใช่ว่าทำตามเขาทั้งหมด แต่ต้องฟังและเข้าใจ เพื่อหาทางที่ดีที่สุดของประเทศชาติ

       

สุดท้ายคือ การให้ความสำคัญ กับสถาบันการเงิน ที่เหมือนลูกไม่ใช่ศัตรู หากผิดก็ลงโทษ แต่ไม่ใช่ลงโทษเพื่อทำลาย เพราะธนาคารเป็นกำลังสำคัญในการหนุนเศรษฐกิจ ธปท.ช่วยเศรษฐกิจไม่ได้ หากไม่มีธนาคารพาณิชย์

       

“การดำเนินนโยบายการเงิน ต้องเน้นอิสระ ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ไม่ต้องคำนึงว่าต้องเป็นที่พอใจของคนที่มีอำนาจนักการเมืองหรือไม่ แต่ไม่ได้หมายความว่า ทำตัวเป็นอิสระไม่ฟังใคร ก็ต้องระวัง ผมต้องติงไว้ เพราะกลัวทุกคนจะเป็นอิสระแล้วไม่ฟังใคร”

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์