สับขาหลอก (ประจำวันที่ 31 มีนาคม 2565)

สับขาหลอก (ประจำวันที่ 31 มีนาคม 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET ปิดบวก 9 จุด รับข่าวเจรจารัสเซียยูเครนมีความคืบหน้า นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นที่ Underperform ตลาดในช่วงที่เกิดสงคราม อาทิ กลุ่มโรงไฟฟ้า ไฟแนนซ์ ธนาคาร และกลุ่มค้าปลีก

อย่างไรก็ตาม ดัชนียังไม่ผ่านแนวต้าน 1,700 จุด เนื่องจากยังมีแรงขายหุ้นกลุ่มน้ำมันและโรงกลั่น ตามน้ำมันที่ลดลง

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมินว่า SET แกว่งตัว 1,690 - 1,710 จุด แม้รัสเซียเผยว่าจะลดปฏิบัติการทางทหารลงแต่วานนี้ยังคงมีการยิงรอบนอกกรุงเคียฟและเชอร์นิฮิฟส่งผลให้สถานกาณ์เกิดความไม่แน่นอนอีกครั้ง อย่างไรก็ตามกระแส Fund flow ต่างชาติที่ไหลเข้าต่อเนื่อง (Net buy 1.1 แสนลบ. YTD) ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยและการเปิดประเทศจะเป็นตัวช่วยพยุงดัชนี

วันนี้ (31 มี.ค.) การประชุมกลุ่มโอเปกพลัส (คาดเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วัน ตามมติเดิม)

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

          GPSC BGRIM SCGP SCC EPG sentiment บวกจากราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง

          AOT AAV BA MINT CENTEL ERW CPN CRC HMPRO CPALL MAKRO AMATA WHA อานิสงส์ผ่อนคลายมาตรการ Covid-19

         OSP CBG ICHI SNC  High season เข้าสู่หน้าร้อน 

 

หุ้นแนะนำวันนี้

OSP (ปิด 5 ซื้อ/เป้าสูงสุด IAA Consensus 42 บาท) ธุรกิจเข้าสู่ High season ด้านยอดขายและกำไรคาดฟื้นตัวจากจากการปรับขึ้นราคา M-150 จาก 10 เป็น 12 บาท และ 2Q22 เตรียมวางขายเครื่องดื่ม functional drink ผสม CBD จากกัญชง

DOHOME (ปิด 21.60 บาท ซื้อ/เป้า IAA Consensus 25 บาท) ได้ Sentiment บวกจากราคาเหล็กในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นส่งผลบวกต่อยอดขายและรายได้ของ DOHOME โดยตรง เนื่องจาก DOHOME มีสัดส่วนรายได้กว่า 40% มาจากการขายผลิตภัณฑ์จากเหล็ก

 

 

 

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

IRPC (ปิด 3.58 ปรับลดเป็นขาย/เป้า 3.3 เดิม 4), STGT (ปิด 25.5 ถือ/เป้า 25)

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) เจรจาสันติภาพรัสเซียยูเครนยังไม่แน่นอนรัสเซียยังยิงถล่มรอบกรุงเคียฟของยูเครน: โดยมีรายงานว่ากองกำลังทหารรัสเซียได้ระดมยิงปืนใหญ่ในพื้นที่รอบนอกกรุงเคียฟและเมืองเชอร์นิฮิฟของยูเครนซึ่งเท่ากับว่ารัสเซียไม่ได้ปฏิบัติตามคำสัญญาที่ให้ไว้ในการเจรจาต่อการลดปฏิบัติการทางทหารรอบกรุงเคียฟ ขณะที่สหรัฐเตือนรัสเซียไม่ได้ถอนกำลังทหารเป็นเพียงการปรับทัพเพื่อบุกโจมตีครั้งใหม่

(+/-) แบงก์ชาติคงดอกเบี้ยที่ 0.5% แต่ปรับลด GDP ไม่แรงอย่างที่กังวล: กนง.มีมติเป็นเอกฉันฑ์ให้คงดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% ตามเดิม เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของ ศก. ส่วนเงินเฟ้อที่สูงขึ้นยังไม่น่ากังวลเพราะมาจากปัจจัยด้านอุปทาน แต่เพื่อสะท้อนการสู้รบในยูเครนและราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้น กนง. ปรับลดคาดการณ์ GDP ในปีนี้และปีหน้าลงเป็น 3.2% และ 4.4% จากเดิม 3.4% และ 4.7% ตามลำดับ

(+/-) คืนนี้ติดตาม OPEC+ Meeting คาดเพิ่มปริมาณการผลิตตามเดิม: เราคงมุมมองบวกโดยคาดว่าที่ประชุมของกลุ่ม OPEC+ จะคงมติให้เพิ่มปริมาณการผลิตที่ระดับ 400,000 บาร์เรลต่อวัน ถือเป็นกลางถึงบวกกับตลาด ส่วนแนวทางที่จะเพิ่มการผลิตตามข้อเรียกร้องของนานาชาติ เป็นไปได้ยากเนื่องจากประเทศสมาชิกยังประสบปัญหาการผลิตและขาดการลงทุนทางด้านเทคโนโลยีมาเป็นเวลานาน