อดีตขุนคลัง ”อุตตม” ชงทบทวนสูตรน้ำมันแก้ปัญหาน้ำมันแพง

อดีตขุนคลัง ”อุตตม” ชงทบทวนสูตรน้ำมันแก้ปัญหาน้ำมันแพง

“อุตตม” รับสงครามรัสเซีย - ยูเครน เป็นวิกฤติซ้อน แนะรัฐวางแผนให้เหมาะสม ชงทบทวนสูตรน้ำมันแก้ปัญหาน้ำมันแพง แนะรัฐเขย่างบปี 64 - 65 นำมาใช้ฉุดเศรษฐกิจไทยที่ติดหล่มจากปัญหารุมเร้า

นายอุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในการสัมมนา THE BIG ISSUE 2022 ฝ่าไฟสงคราม รับมือวิกฤติเศรษฐกิจ ทางออก ทางรอดธุรกิจไทยหลังไฟสงคราม  ที่จัดโดยนสพ.กรุงเทพธุรกิจ และนสพ.ฐานเศรษฐกิจ ว่า  ครั้งนี้เป็นวิกฤติที่เหมือนในอดีต ซึ่งวิกฤตินี้แตกต่างเพราะเป็นวิกฤติเชิงซ้อน โดยเริ่มจากโควิด-19 เมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งโควิดทำให้เศรษฐกิจไทยเปราะบาง มาวันนี้เกิดสงครามรัสเซียและยูเครน ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าจะจบเมื่อไร สิ่งที่ต้องทำคือ  การเยียวยา และการเดินหน้าเพื่อให้หลุดพ้นจากวิกฤติ ตั้งหลัก ก้าวไปข้างหน้า สร้างอนาคตได้ แม้สถานการณ์ยังคงดำเนินอยู่เราก็ต้องประเมินสถานการณ์เป็นระยะๆ อย่ารอ จะต้องมีแผนให้เหมาะสมเพื่อเป็นประโยชน์ต่ออนาคตประเทศ แม้ว่าหากไม่มีเรื่องรัสเซีย และยูเครน สถานการณ์ก็ยังคงน่าเป็นห่วงจากโควิด เพราะโควิดยังไม่รู้จะจบเมื่อไร แม้จะดูเบาไปในช่วงนี้แต่ก็คาดเดาไม่ได้ว่าจะเกิดโควิดแบบไหนอีก ดังนั้นสถานการณ์ ขณะนี้หนักกว่าที่ตนอยู่ในตำแหน่งรมว.คลัง

ทั้งนี้วิกฤติรัสเซีย และยูเครนที่ทำให้ราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน ซึ่งรัฐบาลต้องเยียวยาให้กับทุกกลุ่มอย่างเหมาะสม อย่างไรก็ตาม อยากให้มีการทบทวนโครงสร้างพลังงานใหม่ โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่ปัจจุบันไทยอิงราคาจากประเทศสิงคโปร์  โดยราคาหน้าโรงกลั่น บวกค่าขนส่ง( FIL)ภาษี ซึ่งเป็นสูตรโครงสร้างราคาน้ำมันปกติ แต่วันนี้สถานการณ์วิกฤติ จะคิดสูตรแบบเดิมไม่ได้  เมื่อเหตุการณ์เปลี่ยนจำเป็นต้องใช้สูตรนี้หรือไม่ ซึ่งสูตรนี้ใช้มาหลายปีตั้งแต่เราไม่มีโรงกลั่นน้ำมันแต่วันนี้ไทยมีโรงกลั่นน้ำมันในประเทศ และมีกำลังกลั่นเกินแล้ว ตรงนี้ควรจะทบทวนสูตรใหม่ เราซื้อน้ำมันดิบมากลั่นน้ำมันในไทยจากนั้นก็กำหนดราคาหน้าโรงกลั่น เพื่อยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก โดยอาจทดลองใช้ 3 เดือนก่อนเพื่อแก้วิกฤติ

ส่วนการกู้เงินเพื่อมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจนั้น มองว่า การกู้เงินเป็นเรื่องที่ทำได้แต่ต้องตอบให้ได้ก่อนว่ากู้มาเพื่อทำอะไรเพื่อเป็นกระสุนเพิ่มในการแก้ไขปัญหาของประเทศ แต่สิ่งที่ตนเห็นว่าน่าจะเป็นช่องทางที่น่าจะพิจารณาคือ การทบทวนงบประมาณ ปี 65 และ ปี 66 ที่กำลังร่างอยู่ในขณะนี้  ซึ่งงบประมาณปี 65 ใช้แล้ว ทั้งงบลงทุนและงบโครงการต่างๆ นำมาเขย่ากันใหม่อีกครั้ง เพื่อให้มีงบประมาณในการใช้จ่ายเพื่อการลงทุน กระตุ้นเศรษฐกิจที่ติดหล่มขึ้นมา เช่น งบโครงการที่ยังสามารถรอได้ ทั้งที่ผูกพัน และไม่ผูกผันเพราะวันนี้เกิดวิกฤติก็ต้องแก้ในแนวทางที่ไม่ปกติ เพราะเป็นเรื่องความจำเป็นที่ต้องทำ ในส่วนของนโยบายการเงินนั้น เห็นด้วยกับแบงก์ชาติที่ตรึงราคาดอกเบี้ยถือเป็นแนวทางที่เหมาะสม ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยเพราะเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในภาวะเปราะบาง อีกทั้งราคาน้ำมันก็พุ่งสูงขึ้น ค่าไฟขึ้น แล้วมาขึ้นดอกเบี้ยอีกก็ยิ่งซ้ำเติมอีก

นายอุตตม กล่าวว่า  ในด้านการลงทุนในอีอีซีนั้น ที่มีเป้าหมายขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยไปสู่อนาคต ทั้งอุตสาหกรรมเป้าหมาย และอุตสาหกรรมใหม่ ซึ่งอีอีซีมีศักยภาพมากแต่ในภาพรวมวันนี้เกิดการหยุดชะงักเพราะปัจจัยหลายอย่าง ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงหากปล่อยเป็นแบบนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ที่มีนักลงทุนกำลังในดำเนินการอยู่ในขณะนี้เพื่อรองรับการลงทุนโครงการต่างๆ ในอีอีซี ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานต้องเดินหน้าเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนในอีอีซี

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์