ปลัดคลังส่งฐานข้อมูลกลุ่มกระทบน้ำมันแพงให้ก.พลังงานก่อนออกมาตรการช่วยเหลือ

ปลัดคลังส่งฐานข้อมูลกลุ่มกระทบน้ำมันแพงให้ก.พลังงานก่อนออกมาตรการช่วยเหลือ

ปลัดคลังเผยได้จัดส่งฐานข้อมูลกลุ่มคนที่สมควรได้รับการช่วยเหลือจากปัญหาราคาน้ำมันแพง ทั้ง”ร้านค้าคนละครึ่ง-วินมอเตอร์ไซค-ผู้ถือบัตรคนจน”เพื่อให้กระทรวงพลังงานคัดกรองก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลังเปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นว่า กระทรวงการคลังได้จับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งที่ผ่านมา ก็ได้มีมาตรการทางภาษีเพื่อเข้าไปดูแล เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนมากนัก

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เดินทางมาหารือร่วมกับกระทรวงการคลังหลายครั้งเกี่ยวกับมาตรการที่จะเข้าไปดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบคาดว่า จะมีการเสนอมาตรการบรรเทาผลกระทบประชาชนหลายมาตรการ ในการประชุม ครม. สัปดาห์หน้าหน้า (22 มี.ค.65)

ส่วนจะเป็นมาตรการเฉพาะกลุ่มหรือเป็นการทั่วไป ขณะนี้ ยังไม่สามารถตอบได้ แต่ยืนยันว่า รัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอที่จะนำมาใช้จ่ายได้ ทั้งในส่วนของเงินกู้ จาก พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม 5 แสนล้านบาท ที่ยังเหลืออยู่ และจากงบประมาณกลางที่ยังสามารถนำมาใช้ได้

“มาตรการที่จะออกมาจะดูเป็นกลุ่มๆ ซึ่งทางกระทรวงพลังงานก็กำลังวางกลุ่มเป้าหมายอยู่ และในส่วนของกระทรวงการคลังก็ได้มีการให้ฐานข้อมูลไป เพราะหากออกมาตรการช่วยแบบทั่วไป ก็จะทำให้คนที่ไม่เดือดร้อนก็ได้รับมาตรการไปด้วย ฉะนั้น ก็ต้องมากำหนดกลุ่มที่ควรช่วยเหลือ เช่น กลุ่มมอเตอร์ไซต์รับจ้าง ร้านค้าคนละครึ่ง ผู้ถือบัตรคนจน เป็นต้น ในส่วนของงบคงใช้เงินจาก พ.ร.ก.ไม่ได้ เพราะไม่ได้เกี่ยวกับโควิด แต่ยังมีงบกลางที่นำมาใช้ได้”

ปลัดกระทรวงการคลังกล่าวอีกว่า ในส่วนของการช่วยเหลือร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ “คนละครึ่ง”  ที่ได้รับผลกระทบจากราคาก๊าซหุงต้มปรับขึ้น แม้ขณะนี้ จะมีร้านค้าที่มีความหลากหลายการให้บริการเข้าร่วมอยู่ในโครงการ แต่ทางกระทรวงการคลังก็มีข้อมูลกลุ่มหรือประเภทร้านค้าจากช่วงที่ทำโครงการเราไม่ทิ้งกัน ที่มีผู้เข้าร่วมโครงการถึง 50 ล้านคน ซึ่งมีการระบุชัดเจนในสายอาชีพ ก็จะมีการนำข้อมูลตรงส่วนนั้นมาใช้ในการคัดกรองร้านค้าที่จะได้รับการช่วยเหลือด้วย