อินเด็กซ์ฯชูคอลแลปส์ลุยธุรกิจใหม่เสริมแกร่ง

อินเด็กซ์ฯชูคอลแลปส์ลุยธุรกิจใหม่เสริมแกร่ง

อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ เดินหน้ากลยุทธ์คอลลาบอเรชั่นสร้างประสบการณ์-ขยายธุรกิจใหม่ รับมือความไม่แน่นอน นำร่องจับมือ “วู้ดดี้” เปิดตัวหมอนเพื่อสุขภาพ หนุนยอดขายปีนี้แตะ 8.2 พันล้าน โต 10%

นายวิพล วรเสาหฤท ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทวางวิสัยทัศน์ “INDEX NEXTPERIENCE 2022+” รับมือการเปลี่ยนแปลงและสถานการณ์ไม่แน่นอนต่างๆ ทั้งโควิด-19 สงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ต้องเร่งสร้างประสบการณ์ในการเดินไปข้างหน้าในรูปแบบใหม่ ด้วยการทดลองทำธุรกิจเพื่อต่อยอดธุรกิจพร้อมปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปในยุคนิวนอร์มอล 

โดยมี 4 กลยุทธ์หลัก 1. Collaboration Marketing ร่วมกับพาร์ทเนอร์ที่มีชื่อเสียง หรือมีความเชี่ยวชาญในสาขานั้นๆ เพื่อให้เข้าถึงและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เช่น การเปิดตัวหมอนเพื่อสุขภาพแบรนด์ DREAMIA ร่วมกับวู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา หรือ กรณี COM7 ที่มาเช่าพื้นที่ขายเครื่องใช้ไฟฟ้า

2. Customer Experiences เพื่อสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ให้กับลูกค้า ทั้งในแง่ของการพัฒนาร้านค้า สาขา การพัฒนาสินค้าและบริการ ที่ตอบรับกับพฤติกรรมผู้บิโภคที่เปลี่ยนไป ล่าสุดมีการปรับดีไซน์สาขาลาดกระบังที่เปิดตัวปลายปีนี้ 3. Business Diversification สู่ธุรกิจใหม่ที่ช่วยเสริมความแข่งแกร่งให้กับธุรกิจหลัก ไม่ว่าจะเป็นการขยายไปยังธุรกิจต้นน้ำ อาทิ การทำฟองน้ำ , สปริง ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการทำเฟอร์นิเจอร์ หรือการขยายไปยังธุรกิจที่แตกต่าง เช่น โลจิติกส์ การออกแบบบ้าน เป็นต้น และ4. Sustainable Developmentในการพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน
 

อย่างไรก็ดี จากสัญญาณการฟื้นตัวของอสังหาริมทรัพย์และมาตรการต่างๆ ของภาครัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดว่าตลาดที่อยู่อาศัยจะมีดีมานด์เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับความต้องการเฟอร์นิเจอร์ ของใช้ ของตกแต่งบ้าน บริษัทจึงได้มีแผนงานขยายสาขาในประเทศ 1 สาขา ย่านลาดกระบัง ในรูปแบบมิกซ์ยูสที่มีส่วนพื้นที่ขายสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ของใช้ ของตกแต่งบ้าน และพื้นที่เช่าในไตรมาส 4 ของปีนี้

“เราเน้นนำเสนอสินค้าและบริการในรูปแบบ Personalization รวมถึง New Store Format เพื่อประสบการณ์การชอปปิงที่ดีที่สุดของลูกค้า ทั้งการจัดดิสเพลย์สินค้าแต่ละแคธิกอรี่ให้แตกต่างและโดดเด่น ผสานความร่วมมือจากร้านค้าผู้เช่าพื้นที่ด้วยสินค้าและบริการที่ครอบคลุมทุกความต้องการ เพิ่มกิจกรรมส่งเสริมการขายที่สร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้าในสาขาต่างๆ มากขึ้น”
 

นางสาวกฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับตลาดต่างประเทศเตรียมขยายสาขาในรูปแบบการให้สิทธิ์แฟรนไชส์กับพันธมิตรธุรกิจในประเทศต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน อาทิ บรูไน เวียดนาม และอินโดนีเซีย 5 สาขา ซึ่งอยู่ในระหว่างการหารือความร่วมมือและมองโอกาสในการทำตลาดร่วมกัน

นอกจากนี้ ยังวางแผนกระจายความเสี่ยงไปยังธุรกิจที่มีความแข็งแกร่งเพื่อเสริมธุรกิจหลัก เพื่อสร้างความหลากหลายให้ธุรกิจ หรือขยายธุรกิจที่ยังมีช่องทางการทำตลาด เพื่อต่อยอดสร้างรายได้เสริมความแข็งแกร่งตลาดเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งบ้านครบวงจร ซึ่งปัจจุบันได้เปิด Korean Supermarket ภายใต้ชื่อ SEOUL U MART จำนวน 2 สาขาตั้งแต่ปลายปี 2564 แต่ละปีมีแผนเปิด 2-3 สาขา 

อย่างไรก็ดี จากแผนธุรกิจ อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ คาดว่าจะผลักดันยอดขายได้ตามเป้าหมายเติบโต 10% หรือมียอดขาย 8,200 ล้านบาท ปีนี้ และ 2-3 ปีข้างหน้า รายได้จากช่องทางออนไลน์จะเพิ่มเป็น 20% จาก 12.8%

สำหรับความร่วมมือในรูปแบบ Collaboration กับ “วู้ดดี้” ในการร่วมสร้างแบรนด์ “DREAMIA” หมอนไฮบริด เพื่อรองรับตลาดสินค้าเพื่อสุขภาพ และเป็นการเพิ่มไลน์ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสินค้าที่นอนและเครื่องนอน ของอินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ให้หลากหลายในอนาคต

อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ มองเห็นโอกาสและช่องว่างในการทำตลาด โดยเฉพาะผู้บริโภคกลุ่มพรีเมี่ยม มีกำลังซื้อสูง ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ โดยมุ่งสร้างการรับรู้แบรนด์ DREAMIA ด้วยการทุ่มงบกว่า 20 ล้านบาท สื่อสารให้ผู้บริโภคเห็นถึงความสำคัญของการเลือกใช้หมอนที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพการนอน ผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ คาดผลักดันยอดขายกลุ่มสินค้าเครื่องนอนเติบโต 20%