’ตะลิงปลิง’ แปรรูป ราคาพุ่ง 200 บาท/กก.!

ตะลิงปลิง จัดเป็นไม้ผลที่ให้รสเปรี้ยวจัด นิยมทานผลสด กลุ่มแม่บ้านผลไม้แปรรูปบ้านหาดกรวด อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ปลูกและนำมาแปรรูป “ตะลิงปลิงแช่อิ่ม” เป็นรายได้เสริมให้แม่บ้าน กิโลกรัมละ 200 บาท และรสเปรี้ยวยังทำเมนูแทนมะนาวที่ราคาแพงช่วงแล้งได้หลากหลาย

ที่บ้านเลขที่10/1 หมู่ 6 ตำบลท่ามะเฟือง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของกลุ่มแม่บ้านผลไม้แปรรูปบ้านหาดกรวด สมาชิกกลุ่มกำลังทำการคัดผลตะลิงปลิง รุ่นแรกของฤดูกาลปีนี้ เพื่อทำ “ตะลิงปลิงแช่อิ่ม” ขายเป็นรายได้เสริมสำหรับกลุ่มแม่บ้าน กิโลกรัมละ 200 บาท

นางมนู แกมนิล สมาชิกกลุ่มคนแรก ที่เริ่มชักชวนแม่บ้านรวมกลุ่มใช้พื้นที่ว่างบริเวณบ้านปลูกต้นตะลิงปลิง ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวจี๊ดที่อุดมไปด้วยสารอาหารและวิตามินมากมาย และนิยมทานแบบผลสดจิ้มเกลือหรือน้ำพริกน้ำปลาหวาน แต่อันที่จริงแล้ว ตะลิงปลิงยังสามารถทำมาแปรรูป จากผลไม้ที่เปรี้ยว เป็น ตะลิงปลิงแช่อิ่ม และทำเมนูเด็กหลากหลาย เพราะความเปรี้ยวจิ๊ดจ๊าด ใช้แทนมะนาวที่ราคากำลังแพงช่วงแล้งได้ด้วย

“ครอบครัวใช้พื้นที่ว่างของบ้านปลูกต้นตะลิงปลิงไว้ประมาณ 20 ต้น เป็นไม้ที่ปลูกและดูแลง่าย ทนแล้ง ใช้น้ำน้อย บำรุงด้วยปุ๋ยมูลสัตว์ ไม่ต้องใช้สารเคมีใดๆ เพราะรสเปรี้ยวแมลงศัตรูพืชไม่ชอบ เป็นไม้ที่ต้นทุนต่ำ ใช้เวลา 2 ปีจะให้ผลผลิต ช่วงตั้งแต่เดือน มกราคม-มิถุนายน โดยผลจะออกเป็นพวงตามกิ่งก้าน ประมาณต้นละ 40-50 กิโลกรัม เฉพาะครอบครัวได้ผลผลิตประมาณ 1 ตัน ขายผลสดกิโลกรัมละ 5 บาท จึงเรียนรู้ต่อยอดนำมาแปรรูปเป็น “ตะลิงปลิงแช่อิ่ม” วิธีคือ คัดลูก นำมากลึงให้ผลเป็นรูเล็กเพื่อให้บวมหรือน้ำเกลือซึมเข้าได้ทั่วลูก ใช้เวลาแช่น้ำเกลือ 1 คืน จากนั้นนำมาคลุกน้ำตาลทรายขาว อัตราส่วนตะลิงปลิง 1 กิโลกรัมน้ำตาล 2 กิโลกรัม แช่ในภาชนะปิดฝาให้สนิท 1 เดือน เพื่อให้ความหวานขอน้ำตาลละลายเข้าไปในเนื้อตะลิงปลิง และนำมาตากแดด 4 วัน จะได้ ตะลิงปลิงแช่อิ่ม ที่รสชาติอมเปรี้ยวอมหวาน ได้ทานแล้วจะติดใจ”

ขายกิโลกรัมละ 200 บาท ไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงชักชวนแม่บ้านใช้เวลาว่าง ปลูกบ้านละ 10-20 ต้น และรวมกลุ่มแปรรูปรูปขาย หรือจะเก็บผลสดมาขายให้กลุ่มได้ กิโลกรัมละ 5 บาท เป็นรายได้เสริมจากการทำเกษตรและรับจ้างของครอบครัว เป็นอาชีพหลังนาได้ช่วงแล้ง และตะลิงปลิงแชอิ่มของกลุ่ม ไม่มีสารกันบูด ขั้นตอนการทำสะอาด สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นนานเป็นปี แต่ส่วนใหญ่ไม่สามารถเก็บได้นานได้เพราะ ทานแล้วติดใจ ทานแล้วทานอีก หมด 1 กิโลกรัมในพริบตา

นอกจากนี้ผลสดของตะลิงปลิงยัง นำมาทำเมนูเด็ด มากมาย ทั้งต้มยำตะลิงปลิงไก่บ้าน ,น้ำพริกกะปิตะลิงปลิง ,แกงส้มตะลิงปลิง รสเปรี้ยวสามารถแทนเมนูที่ใช้มะนาวที่กำลังแพง และนำมาต้มดื่ม แก้ไอได้ด้วย สำหรับผู้ที่สนใจ ตะลิงปลิงแช่อิ่ม หรือ สอบถามต้นกล้าทางกลุ่มเพาะขายต้นละ 50 บาท รวมไปถึงสอบถามวิธีการปลูก ได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 081-287-1779

นายทรงวุฒิ ขำประดิษฐ์ นายก อบต.ท่ามะเฟือง กล่าว่า จะมีการส่งเสริมให้ ตะลิงปลิงเป็นพืชเศรษฐกิจของตำบลท่ามะเฟือง สามารถปลูก ดูแลง่าย ใช้น้ำน้อย ทนแล้ง เป็นอาชีพเสริมหลังทำนาหรือเกษตรกร เบื้องต้น จะประสานไปยังพลังงานจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อสนับสนุนเครื่องอบพลังงานแสงอาทิตย์ รองรับออร์เดอร์ที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง และปรับรูปแบบบรรจุภัณฑ์สร้างมาตรฐานของสินค้า