คอนโดหัวหินบูม!รับเวลเนสแซนด์บ็อกซ์ลงทุนปล่อยเช่าสูงกว่ากทม.

คอนโดหัวหินบูม!รับเวลเนสแซนด์บ็อกซ์ลงทุนปล่อยเช่าสูงกว่ากทม.

เทอร์ร่า มีเดีย เผยดีมานด์& ซัพพลายคอนโด“หัวหิน”ดีดตัวขึ้นจาก5ปัจจัยบวก “เวลเนส แซนด์บ็อกซ์ -ไทยแลนด์รีเวียลา - รถไฟทางคู่-รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ -หัวหิน -มอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ”หนุนคอนโดเพื่อลงทุนบูม ระบุผลตอบแทนจากการลงทุนปล่อยเช่า4.5-6% ต่อปี สูงกว่ากรุงเทพฯ

สุมิตรา วงภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์คอนซัลติ้ง จํากัด หรือ เทอร์ร่า บีเคเค กล่าวว่า หัวหิน ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีศักยภาพและมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากเมืองท่องเที่ยวที่เป็นชายทะเลในทำเลอื่นๆ เนื่องจากทำเลใกล้กับกรุงเทพฯ มีทั้งทะเลและภูเขา

"ช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา หัวหินได้รับผลกระทบน้อยเมื่อเที่ยบกับแหล่งท่องเที่ยวอื่นเพราะ กลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยนิยมไปเที่ยว ไม่ว่าเป็นคนกรุงเทพฯ กาญจนบุรี นครปฐม ชลบุรี หรือแม้แต่คนเชียงใหม่ทำให้อัตรการการเข้าพักในโรงแรมอยู่ที่ 25-30% และล่าสุดหัวหินยังติด1ใน25สถานที่น่าเที่ยวในปี2565 และเป็นอันดับ3 ในเอเชีย  รองจาก สิงคโปร์และโดฮา" 

สุมิตรา   คาดการณ์ว่า 5 ปีต่อจากนี้ภาพหัวหิน จะกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นผลมาจาก 5 ปัจจัยดังต่อไปนี้ คือ 1.นโยบายเปิดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หัวหิน-ชะอำ "Thailand Wellness Sandbox"

2. โครงการไทยแลนด์รีเวียลา มูลค่า 7,000 ล้านบาทในการพัฒนาถนนเลียบชายฝั่งทะเลตะวันตกของอ่าวไทย ครอบคลุมตั้งแต่ สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบฯ ชุมพรและระนอง  3. รถไฟทางคู่ เส้นทางช่วงนครปฐม-ชุมพร 4. รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ -หัวหิน มูลค่า95,000 ล้านบาท  และ 5.โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์)เส้นทางนครปฐม-ชะอำ มูลค่า 80,600 ล้านบาท
 

ปัจจุบันภาพรวมตลาดคอนโดโครงการใหม่ ราคาขาย 80,000-175,000 บาทต่อตร.ม. คอนโดมือสองราคาขาย 60,000-150,000 บาทต่อตร.ม.เทียบเท่ากับกรุงเทพฯจะต่ำกว่า20-30%

 ส่วนราคาเช่าเฉลี่ยประมาณ 15,000-30,000 บาทต่อเดือน ซึ่งเป็นอัตราค่าเช่าใกล้เคียงกับคอนโดติดรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯทำให้ผลตอบแทนจากการลงทุนปล่อยเช่า(Rental Yield)อยู่ที่ 4.5-6% ต่อปี  ซึ่งสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝาก และสูงกว่าผลตอบแทนการปล่อยเช่าคอนโดในกรุงเทพฯอยู่ที่ 4%


สำหรับซัพพลายคอนโดหัวหินย้อนหลัง10ปีพบว่าจำนวนซัพพลาย"ลดลง" ต่อเนื่องล่าสุดในปี2564 ที่ผ่านมามีจำนวน 110 ยูนิตจากที่เคยมีจำนวนสูงสุดอยู่ที่1,755 ยูนิตในปี2556

สวนทางกับราคาที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากซัพพลายน้อยส่งผลให้ราคาต่อตร.ม.เฉลี่ยต่อปีโตขึ้น 9% สูงกว่ากรุงเทพฯ ที่ผลตอบแทนจากการขายด้วยอัตราส่วนต่างกำไร ( Capital Gain)อยู่ที่ 6% เพราะซัพพลายในกรุงเทพฯมีจำนวนมาก

"  แม้ในช่วงโควิด-19 ราคาไม่ได้ลดลงโดยในปี2563  ราคาพุ่งขึ้นถึง 175,333 บาทต่อตรม. เฉลี่ยจะอยู่ที่ 120,000 บาทต่อตรม. สำหรับโครงการใหม่ที่เปิดตัว ภาพรวมของราคาค่าเช่าคอนโดในหัวหินจะอยู่ที่ 15,000 บาทต่อเดือน" 

คอนโดหัวหินบูม!รับเวลเนสแซนด์บ็อกซ์ลงทุนปล่อยเช่าสูงกว่ากทม.

สุมิตรา  กล่าวต่อว่า หัวหิน ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้การลงทุนอสังหาฯในหัวหินได้รับความสนใจ เนื่องจากมีดีมานด์การเข้ามาเที่ยวในหัวหินจำนวนมากทั้งไทยและต่างชาติ

 ทั้งนี้เนื่องจากข้อมูลพบว่า ในปี2564  พบว่า นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวหัวหินมากที่สุดคือ เยอรมัน อันดับสองเป็นคนอังกฤษ อันดับที่สาม เป็นคนอเมริกา และอันดับสี่เป็นรัสเซีย  จากเดิมในปี2562  พบว่า นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวหัวหินมากที่สุดคือ คนจีน  แต่ปัจจุบันคนจีนเดินทางไม่ได้และเศรษฐกิจจีนยังมีปัญหา แต่ถ้าเมื่อไรที่คนจีนกลับมาจะยิ่งทำให้ดีมานด์เติบโตขึ้นมหาศาล

   " กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาตอนนี้ถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง จึงถือเป็นโอกาสที่ดีของหัวหิน  ยิ่งในอนาคต โครงการพื้นฐานเสร็จทำให้หัวหิน สามารถรองรับการมาพักผ่อนของคนในประเทศและต่างประเทศได้มากขึ้น เพราะระยะเวลาในการเดินมาน้อยลง จากเดิมกรุงเทพฯหัวหิน ใช้เวลาเดินทาง2ชั่วโมงลดลงเหลือ1 ชั่วโมงจากชลบุรีเดิมใช้เวลา3 ชั่วโมงลดลงเหลือ2 ชั่วโมง เป็นต้น ทำให้หัวหินกลายเป็นพื้นที่ตอบโจทย์การมาพักผ่อนหรือทำงานได้มากขึ้น  "

คอนโดหัวหินบูม!รับเวลเนสแซนด์บ็อกซ์ลงทุนปล่อยเช่าสูงกว่ากทม.