เปิด แอปฯ ’หมอ กทม.’ รองรับผู้ป่วยโควิด

วันนี้ชาวกรุงเทพมหานคร จะสามารถเข้าถึงบริการการรักษาทางการแพทย์ อย่างง่ายดาย ด้วยโทรศัพท์มือถือ ผ่านแอพลิเคชั่น " หมอ กทม. " ทั้งการนัดหมาย การติดตามอาการตลอดจนการให้คำปรึกษา แนะนำการใช้ยาจากแพทย์ผ่านการวิดีโอคอล โดยวันนี้ จะเริ่มใช้ที่โรงพยาบาลกลางเป็นแห่งแรก

กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ ธนาคารกสิกรไทย เปิดตัวแอปพลิเคชัน “หมอ กทม.” ภายใต้โครงการ “Smart OPD”  ใช้ได้กับโรงพยาบาล 11 แห่งในสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร เพื่อเพิ่มศักยภาพบริการทางการแพทย์ด้วยเทคโนโลยี ที่ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้อย่างทั่วถึงและแจ้งเหตุฉุกเฉินได้รวดเร็ว แบ่งเบาภาระบุคลากรทางการแพทย์ในการให้บริการคนไข้นอก  เพื่อนัดหมายพบแพทย์ โดยนำร่องที่  โรงพยาบาลกลาง เป็นแห่งแรก 


โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนระบบบริการทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่ หรือ New Normal โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 สำหรับแอปพลิเคชัน “หมอ กทม.” ภายใต้โครงการ Smart OPD เป็นการพัฒนาคุณภาพการให้บริการทางการแพทย์วิถีใหม่ที่ต้องเว้นระยะห่าง ลดการสัมผัส เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อในวงกว้าง ซึ่งผู้ใช้สามารถรับบริการได้ด้วยตนเองผ่านสมาร์ทโฟน เป็นนวัตกรรมที่จะช่วยเชื่อมโยงชีวิตประชาชนให้เข้าถึงการบริการ การรักษาทางการแพทย์ทั้งแบบฉุกเฉินและไม่ฉุกเฉินได้ง่ายยิ่งขึ้น ครอบคลุมทั้ง 11 รพ.ในสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีจำนวนผู้ป่วยนอกรวมกว่า 4 ล้านราย รวมทั้งการแจ้งเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินของศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) ในการเข้าถึงจุดเกิดเหตุได้ทันการณ์  นอกจากนี้ ยังได้รวบรวมความรู้ด้านสุขภาพจากแพทย์และบุคลากรจากสหสาขาวิชาชีพให้เกร็ดความรู้ต่างๆ อีกด้วย

ต้องติดตามว่า แอพพลิเคชั่น หมอ กทม. นี้ ประชาชนจะสามารถเข้าถึงได้มากน้อยแค่ไหน รวมไปถึงประสิทธิภาพของการใช้งานจริง ซึ่งอย่างที่บอกไปว่าทาง กทม. เอง จะพัฒนาให้มีการใช้บริการได้เต็มรูปแบบ ครอบคลุม 11 โรงพยาบาลในสังกัดของกรุงเทพมหานครภายในสิ้นเดือนมีนาคม