Pet Parent! หนุนธุรกิจสัตว์เลี้ยงเฟื่องฟู"เกรทเทสท์เพ็ทแคร์"เร่งขยายตลาด

Pet Parent! หนุนธุรกิจสัตว์เลี้ยงเฟื่องฟู"เกรทเทสท์เพ็ทแคร์"เร่งขยายตลาด

"เกรท เทสท์ เพ็ท แคร์" ฉายภาพสัตว์เลี้ยงที่เข้ามาเติมเต็มชีวิตผู้คนยุคใหม่นั่น ส่งผลให้ "ตลาดอาหารสัตว์" เติบโตอย่างรวดเร็ว เป็นโอกาสสำคัญต่อการเร่งขยายฐานธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ

ไลฟ์สไตล์และวิถีชีวิตของคนยุคใหม่ซึ่งชื่นชอบการชีวิตโสด หรือคู่แต่งงานใหม่ ส่วนใหญ่ไม่ต้องการมีบุตร และสภาวะของสังคม ที่ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของครอบครัวขนาดใหญ่กลายเป็นครอบครัวขนาดเล็กลง พร้อมทั้งมี "สัตว์เลี้ยง" เข้ามาเติมเต็มชีวิตให้มีสีสันมากขึ้น! ส่งผล "ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยง" เติบโตอย่างรวดเร็ว

ธนพิศาล คูหาเปรมกิจ ประธานบริหาร บริษัท เกรท เทสท์ เพ็ท แคร์ จำกัด  ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยงกว่า 10 แบรนด์อาทิ พูโต, ซิลเวอร์, เกรทไททัน, ลินคอร์น, พลูโต, ซิลเวอร์, โอเล่, วินสตาร์, เชอร์แมน และ ด็อกเกอร์ กล่าวว่า พฤติกรรมหรือรูปแบบการเลี้ยงสัตว์ของคนรุ่นใหม่ หรือ "Pet Humanization" จากความเป็น "Pet Lover" เลี้ยงแบบแค่รัก หรือ แค่อยากมีสัตว์เลี้ยง เปลี่ยนสู่การเลี้ยงแบบ "Pet Parent" รักเอ็นดูและฟูมฟักเสมือนเป็นสมาชิกหนึ่งของครอบครัว ยอมจ่ายเงินสรรหาความสุขมาเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับสัตว์เลี้ยง ส่งผลให้ธุรกิจสัตว์เลี้ยงเติบโตสูงต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 10% 

นอกจากนี้ มีความ "Friendly Pet Community" การเติบโตของกลุ่มธุรกิจบริการ อาทิ โรงแรมสัตว์เลี้ยง คาเฟ่สัตว์เลี้ยง ของเล่น และเครื่องแต่งตัวสัตว์เลี้ยง  รวมทั้ง "Pet Health Care improved" หรือ การเติบโตของกลุ่มรักษาพยาบาลสัตว์เลี้ยง โดยช่วง 5 ปี โรงพยาบาลสัตว์มีเพิ่มขึ้นกว่า 3,000 แห่ง เป็นคลินิกขนาดเล็ก 80% คลินิกขนาดกลาง (ผ่าตัด) 15% ระดับโรงพยาบาล อีกราว 5%

รวมถึง  Dual Income, No Kids (D.I.N.K) ครอบครัวขนาดเล็กไม่สนใจมีบุตร และเพศทางเลือก LGBTQ ครองคู่กันมีเพิ่มมากขึ้น และ Aging Population คนโสดและผู้สูงวัย นิยมเลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อนแก้เหงา

Pet Parent! หนุนธุรกิจสัตว์เลี้ยงเฟื่องฟู\"เกรทเทสท์เพ็ทแคร์\"เร่งขยายตลาด

ธุรกิจสัตว์เลี้ยงทุกด้านมีอนาคตที่สดใส ได้รับผลกระทบน้อยหรือไม่กระทบเลยจากวิกฤติเศรษฐกิจ สถานการณ์การเมือง หรือ โรคระบาด และมีแนวโน้มเฟื่องฟูในระยะยาว! 

Pet Parent! หนุนธุรกิจสัตว์เลี้ยงเฟื่องฟู\"เกรทเทสท์เพ็ทแคร์\"เร่งขยายตลาด

ปัจจุบันคาดว่ามีมูลค่าตลาดไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท เป็นสัดส่วนของธุรกิจอาหารสัตว์ 45% ธุรกิจดูแลสุขภาพสัตว์ เช่น โรงพยาบาล คลินิก บริการอื่นๆ 32% และธุรกิจสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น เสื้อผ้า ของเล่น 23% 

Pet Parent! หนุนธุรกิจสัตว์เลี้ยงเฟื่องฟู\"เกรทเทสท์เพ็ทแคร์\"เร่งขยายตลาด

ก้าวรุกของ "เกรท เทสท์ เพ็ท แคร์" มุ่งสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง ในลุค พรีเมี่ยม By Emotional Strategy โดยจะนำเสนอประสบการณ์ใหม่ร่วมกับลูกค้าและพันธมิตรผ่านอีคอมเมิร์ซแบบบูรณาการเชื่อมออฟไลน์-ออนไลน์ พร้อมใช้สื่อจอแอลอีดี ดิจิทัล บนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส จอแอลอีดีในรถไฟฟ้า และดิจิทัล บิลบอร์ด เจาะกลุ่มลูกค้าบนท้องถนนและทางด่วน เพื่อสื่อสารตรงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่

"ช่วง 2 ปี ที่ต้องเผชิญกับโรคระบาดโควิด-19 เกรท เทสท์ เพ็ท แคร์ ปรับกลยุทธ์การตลาดและการขายมุ่งเจาะตรงกลุ่มลูกค้าที่มีสัตว์เลี้ยงผ่านอีคอมเมิร์ซและออนไลน์มากขึ้น"

เกรท เทสท์ เพ็ท แคร์ ยังมีเป้าหมายที่จะขยายตลาดสู่ต่างประเทศมากขึ้น ทั้ง CLMV เยอรมนี สหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศส รองรับดีมานด์ที่พุ่งทะยาน โดยปีที่ผ่านมามีสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นรวมกันมากกว่า 13 ล้านตัว สอดคล้องการส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงของประเทศไทยมีอัตราสูงเป็นอันดับที่ 4 ของโลก

"ผู้ประกอบการผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงของไทย มีความได้เปรียบคู่แข่งประเทศอื่นหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น ความอุดมสมบูรณ์ของวัตถุดิบ จากแหล่งอุตสาหกรรมเกษตรและประมง อาทิ แป้ง ธัญพืช อาหารทะเล ความได้เปรียบในด้านภาษีจากข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ซึ่งเมื่อรวมมูลค่าการส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงของไทยทั้งหมดคิดเป็น 47%"

Pet Parent! หนุนธุรกิจสัตว์เลี้ยงเฟื่องฟู\"เกรทเทสท์เพ็ทแคร์\"เร่งขยายตลาด

การทำตลาดของ เกรท เทสท์ เพ็ท แคร์ มีผลิตภัณฑ์ 5 กลุ่มหลัก 

1.กลุ่ม Premium อาหารสัตว์เลี้ยงชนิดเม็ด เจาะตลาดพรีเมี่ยม คือ แบรนด์ เกรทไททัน และ ลินคอร์น 2.กลุ่ม Standard อาหารสัตว์เลี้ยงชนิดเม็ดและอาหารเปียก เจาะตลาดระดับกลาง คือ แบรนด์ พลูโต และซิลเวอร์ 

3.กลุ่ม Economic อาหารสัตว์เลี้ยงเม็ดและอาหารเปียก เจาะตลาดระดับท้องถิ่น ที่จับต้องง่าย ลูกค้าเข้าถึงได้ไม่ยาก ได้แก่ แบรนด์ เชอร์แมน วินสตาร์ ด็อกเกอร์ และโอเล่ 

4.กลุ่มทรีท และ 5.กลุ่มสแน็ค อาทิ Starry Greatitan Snack ขนมแมวเลีย Cherman เจาะลูกค้าที่มีความเอาใจใส่ต่อสัตว์เลี้ยงดูแลเสมือนสมาชิกในครอบครัว

ปีนี้ ยังมีแผนยกระดับองค์กรด้านการวิจัยและพัฒนาสินค้าให้น่าสนใจออกสู่ตลาด เพิ่มช่องทางจัดจำหน่าย อาทิ ขยายร้าน Pet Shop กระจายจุดขายในโมเดิร์นเทรด ได้แก่ ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต บิ๊กซี โลตัส แม็คโคร ซีเจ เอ็กซ์เพรส เป็นต้น 

เกรท เทสท์ เพ็ท แคร์ วางเป้าหมายขยายส่วนแบ่งตลาดจาก 2% เป็น 3% ภายใน 3 ปี จากปีที่ผ่านมามีรายได้ 540 ล้านบาท เติบโต 166% ปีนี้คาดรายได้ 1,200 ล้านบาท

ปัจจุบันรับผลิตให้ลูกค้าแบรนด์ต่างๆ (OEM) มีศักยภาพรองรับการผลิตอาหารสัตว์เลี้ยง 3,000 ตันต่อเดือน ภายใต้สูตรอาหารและผลิตภัณฑ์หลากหลายรูปแบบ เปรียบเสมือน "โรงครัวขนาดใหญ่" อันอุดมสมบูรณ์ไปด้วยวัตถุดิบในการผลิตสินค้า Product of THAILAND มุ่งสู่เป้าหมายผู้นำด้านการผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยงแห่งเอเชียอาคเนย์