ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป มุ่งสู่องค์กรดิจิทัล ดึงเทคโนโลยีเพิ่มศักยภาพ

ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป มุ่งสู่องค์กรดิจิทัล ดึงเทคโนโลยีเพิ่มศักยภาพ

ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ให้ความสำคัญอย่างจริงจังกับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ๆ มาใช้ เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการดำเนินงานของบริษัทฯ และช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้เทคโนโลยีเหล่านี้มาปรับปรุงกระบวนการทำงานให้ดียิ่งขี้น

ในขณะที่ภาคอุตสาหกรรมกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการทรานสฟอร์มองค์กรสู่ดิจิทัล หลายบริษัทได้เริ่มนำโมเดลธุรกิจใหม่ๆ มาทดลองใช้ เพื่อหาวิธีเพิ่มมูลค่า และกระตุ้นการเติบโตขององค์กร โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะนำมาสู่การใช้นวัตกรรมในภาคอุตสาหกรรมมากยิ่งขึ้น กอปรกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นอีกหนึ่งอัตราเร่งให้มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้กันอย่างถ้วนหน้าเช่นกัน ปัจจุบันมีการคิดค้นและนำเทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ๆ ออกมา เพื่อช่วยเพิ่มอัตราการผลิต ประสิทธิภาพการดำเนินการ ลดต้นทุน และสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น

ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ให้ความสำคัญอย่างจริงจังกับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ๆ มาใช้ เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการดำเนินงานของบริษัทฯ และช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้เทคโนโลยีเหล่านี้มาปรับปรุงกระบวนการทำงานให้ดียิ่งขี้น พร้อมลดต้นทุนการดำเนินงาน อันจะนำไปสู่ประสิทธิผลที่สูงขึ้นไปด้วย 

โซลูชันดิจิทัลเพื่อการเติบโตของธุรกิจ

ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ได้เริ่มยกระดับมาตรฐานภาคอุตสาหกรรมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ด้วยการลงทุนในเทคโนโลยีดิจิทัลอันล้ำสมัย จากการปรับใช้บิ๊กดาต้า คลาวด์คอมพิวติ้ง AI IoT ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ และบล็อกเชน เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทฯ จะสามารถเติบโตได้ในระยะยาว รวมถึงมอบบริการที่มีคุณภาพสูงขึ้น มีความคล่องตัวมากขึ้น และมีมูลค่าในเชิงกลยุทธ์มากขึ้น เพื่อประโยชน์ของพนักงาน ซัพพลายเออร์ ลูกค้า ชุมชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป มุ่งสู่องค์กรดิจิทัล ดึงเทคโนโลยีเพิ่มศักยภาพ

ในปี 2564 ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ได้มีการเปิดตัวโครงการในกลุ่มธุรกิจต่างๆ ถึง 33 โครงการด้วยกัน โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมอัจฉริยะมาใช้เพื่อส่งเสริมการดำเนินงานตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และในอนาคตอันใกล้ คลังสินค้าและโรงงานต่าง ๆ ก็จะมีการติดตั้งนวัตกรรมอันล้ำสมัย อาทิ วิทยาการหุ่นยนต์ ระบบจัดเก็บและเบิกจ่ายสินค้าแบบอัตโนมัติ (AS/RS), รถลำเลียงสินค้า อัตโนมัติ (AGV) และระบบการจัดการคลังสินค้าอัจฉริยะ

ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป มุ่งสู่องค์กรดิจิทัล ดึงเทคโนโลยีเพิ่มศักยภาพ

ทั้งนี้ หัวใจสำคัญของการดำเนินงานของ ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป คือ ศูนย์ควบคุมส่วนกลาง (Unified Operation Center หรือ UOC) ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานมองเห็นการดำเนินงานขององค์กรและจุดที่สนใจในตำแหน่งต่างๆ ทั้งในประเทศไทยและเวียดนามได้อย่างทั่วถึง โดยศูนย์ควบคุมส่วนกลางนี้ตั้งอยู่ที่อาคาร WHA Tower ย่านบางนา อันเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของบริษัทฯ ซึ่งศูนย์แห่งนี้ทำงานเชื่อมต่อกับระบบกล้องวงจรปิดทั้งหมดในนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอ โดยภาพจากวงจรปิดเหล่านี้จะถูกส่งมายังศูนย์ควบคุมส่วนกลางเพื่อช่วยติดตาม และเฝ้าระวังได้แบบเรียลไทม์ผ่านระบบอัจฉริยะ ไม่ว่าจะเป็นเซ็นเซอร์ โทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) หรือแท่นสังเกตการณ์ที่คอยเฝ้าติดตามสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องและทั่วถึง ระบบดังกล่าวนี้เชื่อมโยงไปยังนิคมอุตสาหกรรมและศูนย์โลจิสติกส์ในประเทศไทยและเวียดนาม ทำให้การติดตามและการควบคุมระบบต่างๆ เช่น การจัดการยานพาหนะ การขนส่งและบำรุงรักษา การควบคุมระดับน้ำ สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งไปกว่านั้นบริษัทฯ ยังสามารถเฝ้าติดตามสภาวะด้านสิ่งแวดล้อมในนิคมอุตสาหกรรม เช่น คุณภาพอากาศและน้ำ มลพิษทางอากาศและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ปริมาณน้ำฝนและสภาวะน้ำท่วมได้แบบเรียลไทม์ โดยระบบ UOC นี้ยังเชื่อมโยงกับแพลตฟอร์มฉุกเฉินอย่างสถานีดับเพลิง เพื่อให้มั่นใจถึงการดำเนินงานที่มีเสถียรภาพของบริษัทฯ และความปลอดภัยของคนงาน

นอกจากนี้ ยังมีการสำรวจโรงบำบัดน้ำและน้ำเสียผ่านระบบ UOC เพื่อช่วยให้การรวบรวมข้อมูลและการดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยระบบนี้ยังเชื่อมโยงกับโรงไฟฟ้าชลบุรี คลีน เอ็นเนอร์ยี่ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ชลบุรี 1 ที่ทำการแปลงขยะอุตสาหกรรมที่ไม่เป็นอันตรายไปเป็นพลังงานอีกด้วย

ตัวอย่างของเทคโนโลยีดิจิทัลที่กล่าวมาข้างต้นนี้จะช่วยให้บริษัทฯ ทำการตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลโดยไม่ต้องเสียเวลา และยังเพิ่มประสิทธิภาพของการดำเนินงานทั้งหมด ลดต้นทุนการดำเนินงาน และลดการเกิดข้อผิดพลาดของมนุษย์ในที่ทำงาน

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ด้วยการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาปรับใช้ทำให้เราก้าวสู่ความเป็นเลิศในการดำเนินงานและมีมูลค่าทางธุรกิจระดับสูงได้อย่างรวดเร็ว ในฐานะผู้เล่นระดับเวิลด์คลาสในอุตสาหกรรมของภูมิภาคนี้ เป้าหมายของเราในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลนั้นมีสามด้านด้วยกันคือ เรามุ่งมั่นที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น เราต้องการมอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นแก่ลูกค้า และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน เทคโนโลยีใหม่ๆ จะส่งเสริมให้เกิดผลิตภาพที่ดี ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโต และในทางกลับกันพนักงานก็จะมีงานที่ดี มีรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ได้เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงลึกที่มีค่าไว้มากมาย และใช้ข้อมูลเหล่านี้อย่างชาญฉลาดเพื่อฟันฝ่าอุปสรรคและฟื้นตัวจากความท้าทายทั้งหลาย ความพร้อมทางด้านดิจิทัลและความสามารถในการนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาใช้ เห็นได้จากการลงทุนของบริษัทฯ ซึ่งจะส่งผลอย่างมากต่อความสามารถของบริษัทฯ ที่จะได้ต้อนรับนักลงทุน และช่วยเปลี่ยนสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงช่วยขับเคลื่อนนโยบายอุตสาหกรรม 4.0 ของรัฐบาลต่อไป