ปลิงทะเลตากแห้งราคาพุ่ง 6 พันบาท/กิโลกรัม

กลุ่มส่งเสริมอาชีพผู้เลี้ยงปลิงทะเลตำบลเกาะยาวน้อย อ.เกาะยาว จ.พังงา ซึ่งมีการเลี้ยงปลิงทะเลในบ่อดินร่วมกับปลาและสาหร่ายเขากวาง ซึ่งปลิงทะเลเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจตัวใหม่ที่กำลังมาแรง ปัจจุบันกลุ่มฯมีสมาชิก 24 ราย เลี้ยงปลิงทะเลรวมกันกว่า 5,000 ตัว

 เกษตรอำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา อุษณี เจียมรา บอกว่า พื้นที่ตำบลเกาะยาวน้อยมีกลุ่มส่งเสริมอาชีพผู้เลี้ยงปลิงทะเล โดยใช้วิธีเลี้ยงปลิงทะเลในบ่อดินร่วมกับปลาและสาหร่ายเขากวาง ซึ่งปลิงทะเลเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจตัวใหม่ที่กำลังมาแรง ปัจจุบันกลุ่มฯมีสมาชิก 24 ราย เลี้ยงปลิงทะเลรวมกันกว่า 5,000 ตัว ซึ่งการเลี้ยงปลิงทะเลในบ่อดิน ซึ่งเดิมเป็นบ่อเลี้ยงกุ้ง โดยเลี้ยงร่วมกับปลา  พบว่าปลิงทะเลเติบโตได้ดี ใช้เวลาประมาณ 1 ปี สามารถนำไปจำหน่ายได้ ซึ่งผลผลิตของกลุ่มฯยังไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด

            หนึ่งในสมาชิกกลุ่มส่งเสริมอาชีพผู้เลี้ยงปลิงทะเล กฤตนัย  ถิ่นทะเล บอกว่า ราคาจำหน่ายปลิงทะเลสดถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี หากเป็นปลิงขนาด 700 กรัมถึง 1 กิโลกรัม จำหน่ายในราคาตัวละ 200 บาท หากนำมาตากแห้งเพื่อส่งออก ราคาจะพุ่งขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 5-6 พันบาท

            ปลิงทะเลสดเป็นสัตว์น้ำที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยเฉพาะโปรตีน และคอลลาเจน โดยมีคอลลาเจนมากกว่าหูฉลามและขาไก่ และสามารถนำมาประกอบอาหารได้ทั้งประเภทแกงคั่ว ตุ๋น ยำ ต้มยำ ถือเป็นอีกหนึ่งในสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่สร้างรายได้กับชาวเกาะยาวน้อย