IVL ปิดดีลซื้อหุ้น UCY สัดส่วน 85% ตั้งเป้ารีไซเคิลขวด PET 1.6 พันล้านในปี 68

IVL ปิดดีลซื้อหุ้น UCY สัดส่วน 85% ตั้งเป้ารีไซเคิลขวด PET 1.6 พันล้านในปี 68

"อินโดรามา เวนเจอร์ส" เข้าซื้อหุ้นบริษัท UCY Polymers CZ s.r.o. (UCY) ร้อยละ 85 คาดหวังความร่วมมือครั้งใหม่นี้ จะสามารถรีไซเคิลขวดเครื่องดื่ม PET ในสาธารณรัฐเช็กได้กว่า 1,600 ล้านขวดภายในปี 2568

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL ผู้ผลิตเม็ดพลาสติก PET รีไซเคิลสำหรับบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มรายใหญ่ที่สุดของโลก เสร็จสิ้นการเข้าซื้อหุ้นร้อยละ 85 ในบริษัท UCY Polymers CZ s.r.o. (UCY) ผู้รีไซเคิลพลาสติก PET ที่มีฐานการผลิตในสาธารณรัฐเช็ก

ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความมุ่งมั่นในการเก็บรวบรวมพลาสติกใช้งานเพื่อนำไปรีไซเคิลให้มากขึ้นทั้งในประเทศและภูมิภาคยุโรป

ผลจากการลงทุนครั้งนี้จะทำให้ IVL สามารถรีไซเคิลขวดพลาสติก PET (polyethylene terephthalate) ใช้งานแล้วในสาธารณรัฐเช็กได้เพิ่มขึ้นอีก 1,120 ล้านขวดต่อปี และภายในปี 2568 IVL จะสามารถเพิ่มจำนวนการรีไซเคิลทั้งในสาธารณรัฐเช็ก เยอรมัน และยุโรปตอนกลางได้เป็น 1,600 ล้านขวดต่อปี

สอดคล้องกับเป้าหมายของ IVL ในฐานะบริษัทเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ที่กำลังลงทุนมูลค่า 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อขยายโรงงานรีไซเคิลและการผลิตที่ยั่งยืนทั่วโลก ซึ่งรวมถึงการเพิ่มกำลังการรีไซเคิลของบริษัทฯ เป็น 750,000 ตันต่อปีภายในปี 2568

การลงทุนใน UCY มีความเหมาะสมในเชิงกลยุทธ์สำหรับไอวีแอล เนื่องจากเป็นการขยายธุรกิจในลักษณะการบูรณาการย้อนกลับ (backward integration) เพื่อช่วยในการจัดหาวัตถุดิบสำหรับผลิตภัณฑ์ PET รีไซเคิล (rPET) อันเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ rPET ของ IVL ทั้งในทวีปยุโรปและทั่วโลก

โดย UCY สามารถผลิตเกล็ดพลาสติก PET ได้ 40,000 ตันต่อปี ไอวีแอลจะสามารถพัฒนา UCY ให้ตอบสนองความต้องการต่อการใช้ PET รีไซเคิลที่เพิ่มสูงขึ้นในยุโรปได้เป็นอย่างดี

UCY จะทำงานร่วมกับโรงงานผลิตเกล็ดพลาสติก PET แห่งอื่นๆ ของ IVL ที่ดำเนินการอยู่แล้วในภูมิภาค โดยจะนำขวด PET ที่ใช้งานแล้วมาผ่านกระบวนการรีไซเคิลจนได้เกล็ดพลาสติก PET ที่สามารถนำไปเป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตเม็ดพลาสติก PET รีไซเคิลคุณภาพสูง

ซึ่งเหมาะสมสำหรับใช้เป็นบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม เนื่องจาก PET เป็นวัสดุที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ทั้งหมด อีกทั้งเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ถูกเก็บรวบรวมเพื่อนำไปรีไซเคิลมากที่สุดในยุโรป

นายดีเค อากาวาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจฯ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน อินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าวว่า IVL จะใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญของเราในการเพิ่มกำลังการรีไซเคิลขวดเครื่องดื่มให้ได้มากยิ่งขึ้น สอดคล้องความมุ่งมั่นด้านความยั่งยืนและเศรษฐกิจหมุนเวียนของเรา IVL กำลังสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการรีไซเคิลที่จำเป็นต่อการลดจำนวนขยะ PET ในสิ่งแวดล้อม

การรีไซเคิลขวด PET ที่ผ่านการใช้งานแล้วให้กลายเป็นขวดใหม่ถือเป็นการสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจให้แก่วัสดุใช้งานแล้ว แนวทางการดำเนินงานเช่นนี้จะช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาระบบจัดเก็บขยะให้ดียิ่งขึ้น นำไปสู่สิ่งแวดล้อมที่มีของเสียน้อยลงและสะอาดยิ่งขึ้น

นายยาช โลเฮีย ประธานคณะกรรมการด้านการดำเนินงานที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแล อินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าวว่า ความร่วมมือของเราในครั้งนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ระบบนิเวศของการรีไซเคิลในสาธารณรัฐเช็ก

การเติบโตเช่นนี้เกิดขึ้นได้จากความมุ่งมั่นของลูกค้าของเราที่มีต่อการรีไซเคิลขวดเครื่องดื่มใช้งานแล้วให้เป็นขวดใหม่อีกครั้ง ซึ่งทำให้เราสามารถสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการรีไซเคิลอันเป็นที่ต้องการในยุโรป

นาย Maximilian Josef Söllner, ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร UCY กล่าวว่า เราเชื่อมั่นว่าความสามารถในการจัดหาขวดเครื่องดื่มใช้งานแล้วที่กว้างขวาง เทคโนโลยีที่ทันสมัย และทีมผู้บริหารที่มีประสบการณ์จะช่วยส่งเสริมไอวีแอล

ซึ่งหากเทียบกับปัจจุบัน การขยายกำลังการรีไซเคิลของไอวีแอลให้ได้ตามเป้าหมายปี 2568 ยังจะต้องมีขวดเครื่องดื่มอีกจำนวน 896 ล้านขวดต่อปีที่ถูกนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล