“อาคม”เผยลดภาษีน้ำมันดีเซลทำรัฐสูญรายได้ราว 1.7 หมื่นล้าน

“อาคม”เผยลดภาษีน้ำมันดีเซลทำรัฐสูญรายได้ราว 1.7 หมื่นล้าน

“อาคม”เผย ครม.มีมติลดอัตราภาษีน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 3 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน เพื่อช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซล ชี้ทำให้กรมสรรพสามิตสูญเสียรายได้รวมราว 1.7 หมื่นล้าน เชื่อเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้นรายได้ดังกล่าวจะกลับมา

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ครม.อนุมัติลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 100% ลงลิตรละ 3 บาท เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อตรึงราคาน้ำมันดีเซล ที่ต้นทุนสำคัญของสินค้าและบริการในประเทศ

“หลังจากที่​ ครม.อนุมัติลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลแล้ว  กระทรวงการคลังจะ​ทำเป็นร่างกฤกระทรวงลดภาษีน้ำมันดีเซล​ และส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจร่างกฎหมาย​  ก่อนที่จะประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา​ ซึ่งจะทำให้การประกาศลดภาษีน้ำมันมีผลตามกฎหมาย”

เขากล่าวว่า การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ลงลิตรละ 3 บาท จากอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่เก็บอยู่ลิตรละ 5.99 บาท นั้น จะทำให้กรมสรรพสามิตสูญเสียรายได้จากภาษีน้ำมันดีเซล เดือนละ 5.7 พันล้านบาท รวม3 เดือน จะเป็นรายได้ที่ต้องสูญเสียจากการลดภาษีน้ำมันดีเซลในครั้งนี้ ราว 1.7 หมื่นล้านบาท

 เขากล่าวว่า อัตราการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่ 3 บาทต่อลิตรดังกล่าว เป็นการลดให้สำหรับน้ำมันดีเซล 100% แต่กรณีที่เป็นน้ำมันไบโอดีเซล อัตราภาษีที่ลดให้ ก็จะลดน้อยลงตามสัดส่วนของเกรดน้ำมัน

สำหรับกองทุนน้ำมัน ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศนั้น ปัจจุบันมีปัญหาในเรื่องสภาพคล่องของกองทุน เนื่องจากแม้ ครม.จะอนุมัติให้กองทุนสามารถกู้เงินในตลาดเงินได้ในเพดานไม่เกิน 3 พันล้านบาทแล้วก็ตาม แต่จนถึงปัจจุบัน กองทุนยังไม่สามารถกู้เงิน เพื่อนำมาใช้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลได้

เนื่องจาก งบการเงินของกองทุนยังไม่ได้รับการรับรอง สาเหตุเนื่องจากเป็นช่วงที่กองทุนอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนสถานะจากการเป็นนิติบุคคลที่อยู่ในกระทรวงพลังงาน ไปเป็นสถานะองค์การมหาชน ตามกฎหมาย  ซึ่งคาดว่าตัวกองทุนจะสามารถเริ่มกู้ได้ในเดือนมี.ค.นี้

สำหรับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล หลังจากที่ได้มีการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลไปแล้วนั้น ขึ้นอยู่กับกระทรวงพลังงานพิจารณา โดยกระทรวงพลังงานมีนโยบายที่จะตึงราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ในระดับไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร จนถึงเดือนพ.ค.นี้ และหลังจากนั้นคาดว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันน่าจะเริ่มคลี่คลาย

 ในส่วนของรายได้ของรัฐบาลนั้น นายอาคม กล่าวว่า การลดภาษีน้ำมันจะทำให้รายได้ของรัฐหายไปส่วนหนึ่ง แต่เชื่อว่า เมื่อสถานการณ์เศรษฐกิจคลี่คลาย ก็จะทำให้การจัดรายได้ของรัฐบาลสูงขึ้น

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในครังนี้ ไม่มีแรงกดดันทางการเมือง แต่เป็นเพราะสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังมีความผันผวนจากสถานการณ์ของโลก รัฐบาลจึงมีความเป็นห่วงค่าครองชีพของประชาชน ซึ่งน้ำมันดีเซลเป็นต้นทุนในการผลิตสินค้า