รองผู้ว่าฯ ระยอง เผยรั่วซ้ำจุดเดิม พบน้ำมันค้างท่อ SPRC 5,000 ลิตร

รองผู้ว่าฯ ระยอง เผยรั่วซ้ำจุดเดิม พบน้ำมันค้างท่อ SPRC 5,000 ลิตร

9.20 น. วันนี้ SPRC แจ้งเหตุน้ำมันรั่วซ้ำ 5,000 ลิตร พบฟิล์มน้ำมันดิบห่างทุ่นเดี่ยวกลางทะเล 3 ไมล์ ขณะนี้ประสานทัพเรือภาค 1 ช่วยระงับเหตุโดยเร็ว

วันที่ 10 ก.พ. 2565 ว่าที่ ร.ต.พิรุณ เหมะรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เปิดเผยภายหลังการประชุมของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดระยอง ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีน้ำมันดิบรั่วไหลในทะเล เมื่อเวลา 16.00 น. ว่า ได้รับทราบเหตุน้ำมันรั่วจากการยกท่ออ่อนจุดรั่วเดิม ซึ่งปรากฏว่ามีน้ำมันตกค้างในท่ออยู่ประมาณ 5,000 ลิตร 

ขณะนี้อยู่ในการควบคุมสถานการณ์และรอฟังรายงานความคืบหน้า โดยสันนิษฐานว่าน่าจะจัดการได้ เนื่องจากมีปริมาณน้อย คาดว่าจะจัดการเร็วที่สุดเช้าวันพรุ่งนี้ โดยใช้สารลักษณะเดิม

"จุดน้ำมันรั่วไหลดังกล่าวอยู่ห่างจากชายฝั่งค่อนข้างเยอะสถานการณ์จึงไม่น่าเป็นกังวล อย่างไรก็ตามยังคงไม่ประมาท เชื่อว่าสถานการณ์เลวร้ายที่สุดผ่านไปแล้ว ส่วนศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดระยองจะยังคงไว้เพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ รวมทั้งทางบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ที่จะประกาศแผนการเยียวยาสำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ"

บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์ประกาศภาวะฉุกเฉินแจ้งเหตุน้ำมันรั่วไหล Tier 1 เวลา 09.20 น. พบฟิล์มน้ำมันดิบ (สีน้ำเงิน) บริเวณทิศเหนือ ห่างจากทุ่นเดี่ยวกลางทะเลหรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) ประมาณ 3 ไมล์ น้ำมันรั่วไหลขนาดเล็กไม่เกิน 20 ตัน

โดยขณะนี้มีทีมตอบโต้ภาวะฉุกเฉินและผู้ที่เกี่ยวข้องกำลังระงับเหตุและควบคุมสถานการณ์ และทางบริษัทฯ ได้ขอความช่วยเหลือไปยังกำลังทางเรือและทางอากาศจากทัพเรือภาค 1 เพื่อระงับเหตุโดยเร็ว