"นิปปอนเพนต์" ลุยองค์กรนวัตกรรมเสริมแกร่งอีโคซิสเท็ม "ลดต้นทุน - แรงงาน"

"นิปปอนเพนต์" ลุยองค์กรนวัตกรรมเสริมแกร่งอีโคซิสเท็ม "ลดต้นทุน - แรงงาน"

 “นิปปอนเพนต์” เดินเครื่องพัฒนานวัตกรรมสีทั้งระบบ รับดีมานด์ลูกค้าทั้งกลุ่มงานโครงการ (B2B) ที่เน้นการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพสูง ผ่านการนำเสนอสินค้า และบริการที่มีนวัตกรรมคุณภาพสูงเพื่อลดต้นทุนการทำงาน และลดการใช้แรงงาน 

แม้สถานการณ์ตลาด “สีทาบ้านและอาคาร” มีปัจจัยลบที่ต้องเฝ้าระวังในเรื่องของต้นทุนวัตถุดิบ เช่น เคมีภัณฑ์ ปิโตรเคมี ทำให้ภาพรวมของต้นทุนสูงขึ้นต่อเนื่อง 20-30%  และผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้น! 

หากแต่ธุรกิจมีแนวโน้มขยายตัวจากโอกาสใหม่ๆ ตอบรับเทรนด์โลกไม่ว่าจะเป็นสีทาบ้านเพื่อสุขภาพ นวัตกรรมป้องกันเชื้อไวรัส และแบคทีเรีย ซึ่งเป็นกลยุทธ์เจาะตลาดของยักษ์ใหญ่ “นิปปอนเพนต์” ผู้ผลิตสีจากประเทศญี่ปุ่น อันดับ 1 ของเอเชีย และอันดับ 4 ของโลก!

 

วัชระ ศิริฤทธิชัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสีนิปปอนเพนต์ในประเทศไทย กล่าวว่า  แม้จะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในขณะนี้ แต่มาตรการด้านสาธารณสุขของไทยที่เข้มข้นทำให้ควบคุมสถานการณ์ต่างๆ ได้ดีขึ้น สะท้อนจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่อยู่ในระดับที่ควบคุมได้ อีกทั้งคนไทยส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ผลกระทบจากการระบาดในระลอกนี้ คาดว่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้นเท่านั้น 

ทั้งนี้ ภาครัฐผ่อนคลายมาตรการความปลอดภัยมากขึ้น โดยปรับลดพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) และพื้นที่เฝ้าระวัง (สีเหลือง) ทำให้ผู้ประกอบการและประชาชนผ่อนคลายในการดำเนินกิจการและใช้ชีวิตได้ตามปกติมากขึ้น ล่าสุด มีการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในรูปแบบ Test & Go ทำให้ธุรกิจในภาคบริการคึกคักขึ้น ทั้ง ห้างร้านค้าปลีก โรงแรม ร้านอาหาร มีการปรับปรุงรีโนเวท ธุรกิจเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ ส่งผลต่อทิศทางตลาดสีทาบ้านและอาคารปีนี้มีแนวโน้มดีขึ้น ธุรกิจเดินหน้าต่อได้ 

 

แผนธุรกิจปี 2565  “นิปปอนเพนต์” มุ่งพัฒนา “นวัตกรรมสีทั้งระบบ” เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รองรับความต้องการของลูกค้าทั้งกลุ่มงานโครงการ (B2B) ที่เน้นการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพสูง ผ่านการนำเสนอสินค้าและบริการที่มีนวัตกรรมคุณภาพสูงเพื่อลดต้นทุนการทำงานและลดการใช้แรงงาน 

“แรงงานเป็นปัญหาใหญ่ที่ผู้ประกอบการกำลังเผชิญ!  รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้บริโภค (B2C) ที่ต้องนำเสนอสินค้าและบริการเพื่อตอบรับเทรนด์โลกในปัจจุบันและอนาคต ไม่ว่าจะเป็นสีทาบ้านเพื่อสุขภาพ นวัตกรรมป้องกันเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย”

อุตสาหกรรมสีทาบ้านและอาคารในภูมิภาคเอเชีย จาก 25 บริษัทชั้นนำมีมูลค่าตลาดรวมกว่า 23,916 ล้านดอลลาร์ โดย “นิปปอนเพนต์” ในฐานะผู้นำขับเคลื่อนธุรกิจสีทาบ้านและอาคารเติบโต 2% มีสัดส่วนยอดขาย 6,880 ล้านดอลลาร์ เป็นเบอร์ 1 "สี" แห่งภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก จากการจัดอันดับของ Top 25 Paint Manufacturers in Asia Pacific โดย Asia Pacific Coatings Journal (APCJ) ต่อเนื่องปีที่ 4 พร้อมยึดแชมป์ในตลาดหลายประเทศไม่ว่าจะ จีน สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฮ่องกง ตะวันออกกลาง อาทิ บังกลาเทศ ปากีสถาน อิหร่าน เป็นต้น

สะท้อนความนิยมของแบรนด์นิปปอนเพนต์ในภูมิภาคนี้จากผู้ประกอบการก่อสร้าง และความมั่นใจของผู้บริโภคที่มีให้แบรนด์ในระดับเอเชีย

“คีย์ซัคเซสของนิปปอนเพนต์ในเอเชียคือ การให้ความสำคัญกับบุคลากรในองค์กร ลูกค้า และซัพพลายเชนที่พร้อมช่วยแก้ปัญหา ให้คำปรึกษาลูกค้าทุกกลุ่ม รวมถึงการเดินหน้าลงทุนต่อเนื่องทั้งด้านบุคลากร การขยายกิจการทั้งรูปแบบลงทุนเอง และควบรวมกิจการ (M&A)"

การทำธุรกิจในแต่ละประเทศจะอยู่ภายใต้แนวคิด Think Global Act Local ตามความเหมาะสมกับบริบทของแต่ละประเทศ พร้อมสานต่อนวัตกรรมและบริการ ที่มีการพัฒนาและนำเสนอผ่านผลิตภัณฑ์และบริการอย่างต่อเนื่อง

ธุรกิจปีเสือที่เริ่มกลับมาคึกคัก “นิปปอนเพนต์” จึงมุ่งต่อยอดความเป็นผู้เชี่ยวชาญทุกงานสี หรือ The Coatings Expert ด้วยแคมเปญใหม่ “เพราะความใส่ใจ ทำให้เราเชี่ยวชาญ” นำเสนอเรื่องราวของคนในองค์กรที่แต่ละคนมีความเชี่ยวชาญที่ต่างกันผ่านกระบวนการคิดที่รอบคอบเพื่อที่จะได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด โดยบริษัทสนับสนุนพนักงานได้ใช้ชีวิตในสิ่งที่ชอบไม่ว่าจะเป็นการทำอาหาร ชงกาแฟ ปลูกต้นไม้ ฯลฯ เรียกว่าสนับสนุนทุกความเชี่ยวชาญที่แตกต่าง จะนำมาซึ่งการคิดค้นนวัตกรรมและโซลูชั่นใหม่ๆ เพื่อส่งต่อลูกค้าอย่างต่อเนื่อง 

บิ๊กสเต็ป “นิปปอนเพนต์” ใน 3-5 ปีข้างหน้า มุ่งก้าวสู่บริษัทสีทาบ้านและอาคารอันดับ 1 ในใจของผู้บริโภค ภายใต้โรดแมพ “Total Coating Solutions”  เน้นการสื่อสารสร้างการรับรู้ต่อความเชี่ยวชาญที่แตกต่างของพนักงานที่หลอมรวมกันเป็น DNA ของ “นิปปอนเพนต์” ที่นำสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมและโซลูชั่นที่ดีที่สุดเพื่อลูกค้าทุกๆ กลุ่มนั่นเอง 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์