ครม.เคาะไฟเขียวเกณฑ์"บัตรคนจน" ปี65 รวม 20 ล้านคน เปิดเงื่อนไขผู้รับสิทธิ์

ครม.เคาะไฟเขียวเกณฑ์"บัตรคนจน" ปี65 รวม 20 ล้านคน เปิดเงื่อนไขผู้รับสิทธิ์

ครม.ไฟเขียวลงทะเบียนบัตรคนจนปี 65 เป้าหมาย 20 ล้านคน เข้มเกณฑ์รายได้ครอบครัว หากมีรายได้เกิน 100,000 บาทต่อปีไม่ได้รับสิทธิ์ พร้อมตัดสิทธิ์คนมีบัตรเครดิต และวงเงินกู้ที่อยู่อาศัยต้องไม่เกิน 1.5 ล้านบาท เงินกู้รถไม่เกิน 1 ล้านบาท

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 1 ก.พ.2565 ครม.เห็นชอบ เกณฑ์การลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตามที่คณะกรรมการประชารัฐ และกระทรวงการคลังเสนอ โดยการลงทะเบียนในปีนี้ครอบคลุมประชาชนประมาณ 20 ล้านคน 

สำหรับคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียน มีดังนี้ 


- ผู้ที่มีสัญชาติไทย อายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ต้องไม่เป็นภิกษุ ผู้ต้องขัง บุคคลที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ ข้าราชการ พนักงานราชการ ผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐที่ได้รับค่าตอบแทนจากหน่วยงานของรัฐ ฃ


- รายได้ของผู้ลงทะเบียนไม่เกิน 100,000 บาท/คน/ปี และรายได้เฉลี่ยของครอบครัวของผู้ลงทะเบียนไม่เกิน 100,000 บาท/คน/ปี และผู้ลงทะเบียนจะต้องไม่มีวงเงินกู้ หรือมีวงเงินกู้ ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง แต่ไม่เกินหลักเกณฑ์ เช่น วงเงินกู้สำหรับที่อยู่อาศัยรวมไม่เกิน 1.5 ล้านบาท และวงเงินกู้สำหรับยานพาหนะรวมไม่เกิน 1 ล้านบาท เป็นต้น 


- ไม่มีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ หรือมีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง ซึ่งต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่คณะกรรมการ ฯกำหนด

 

โดยผู้มีสิทธิ์ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมีคุณสมบัติอื่นๆดังนี้ 

1.เป็น สัญชาติไทย และมีอายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป

2. ไม่เป็น ภิกษุ สามเณร นักพรต หรือนักบวช ผู้ต้องขัง ผู้ถูกกักกัน ผู้ต้องกักขัง บุคคลที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ ฯ ข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงาน ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ หรือผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐ ผู้รับบำเหน็จรายเดือน ผู้รับบำนาญปกติ หรือ เบี้ยหวัดจากส่วนราชการ ข้าราชการการเมือง ส.ส. ส.ว.

3. ทรัพย์สินทางการเงิน ได้แก่ เงินฝาก สลาก พันธบัตรและตราสารหนี้ภาครัฐ เดิม ทรัพย์สินทางการเงิน ไม่เกิน 100,000 บาท เปลี่ยนเป็น บุคคล (ต่อปี) และครอบครัว (เฉลี่ยต่อคนต่อปี) ทรัพย์สินทางการเงิน ไม่เกิน 100,000 บาท

4.ไม่มีวงเงินกู้ หรือ มีวงเงินกู้ ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง แต่ไม่เกินหลักเกณฑ์

วงเงินกู้บ้าน ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท วงเงินกู้รถ ไม่เกิน 1 ล้านบาท

5.ต้องไม่มีบัตรเครดิต

6.ไม่มีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ หรือ มีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้ (เดิม เกษตรกร มีที่ดิน ไม่เกิน 10 ไร่ ไม่ใช่เกษตรกร มีที่ดิน ไม่เกิน 1 ไร่ บ้าน ไม่เกิน 25 ตารางวา ห้องชุด ไม่เกิน 35 ตารางเมตร)

กรณีผู้ลงทะเบียนไม่มีครอบครัว

มีห้องชุด ไม่เกิน 35 ตารางเมตร

ที่ดินแยกออกจากที่อยู่อาศัย (จะต้องมีขนาดพื้นที่รวมกันทั้งหมด เพื่อการเกษตร ไม่เกิน 10 ไร่ ไม่ใช่เพื่อการเกษตร ไม่เกิน 1 ไร่)

กรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอื่นที่ไม่ใช่เพื่อการเกษตร ไม่เกิน 1 ไร่

กรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการเกษตร ไม่เกิน 10 ไร่

ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (บ้านพร้อมที่ดิน)บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ห้องแถว และตึกแถว ไม่เกิน 25 ตารางวา ใช้อยู่อาศัยและใช้ประโยชน์จากที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ไม่เกิน 10 ไร่ หรือ กรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอื่นที่ไม่ใช่เพื่อการเกษตร ไม่เกิน 1 ไร่

กรณีผู้ละทะเบียนมีครอบครัวห้องชุด

กรณีเป็นเจ้าของแยกจากกัน ไม่เกิน 35 ตารางเมตรต่อคน

กรณีเป็นเจ้าของร่วมกัน ไม่เกิน 35 ตารางเมตร

ที่ดินแยกจากที่อยู่อาศัย (จะต้องมีขนาดพื้นที่รวมกันทั้งหมด เพื่อการเกษตร ไม่เกิน 20 ไร่ ไม่ใช่เพื่อการเกษตร ไม่เกิน 2 ไร่)

กรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอื่นที่ไม่ใช่เพื่อการเกษตร ไม่เกิน 2 ไร่

กรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการเกษตร ไม่เกิน 20 ไร่ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (บ้านพร้อมที่ดิน)

บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ห้องแถว และตึกแถว

กรณีเป็นเจ้าของแยกจากกัน ไม่เกิน 25 ตารางวาต่อคนกรณีเป็นเจ้าของร่วมกัน ไม่เกิน 25 ตารางวา

ใช้อยู่อาศัยและใช้ประโยชน์จากที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ไม่เกิน 10 ไร่ หรือ กรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอื่นที่ไม่ใช่เพื่อการเกษตร ไม่เกิน 2 ไร่

สำหรับหน่วยรับลงทะเบียน ได้แก่

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

ธนาคารออมสิน

ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

กรมบัญชีกลาง

กระทรวงมหาดไทย (ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ)

สำนักงานเขตกรุงเทพมหานาคร

สำนักงานเมืองพัทยา หรือ ณ สถานที่ที่หน่วยงานรับลงทะเบียนกำหนด

ลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์โครงการกำหนด