รอประชุม FED (ประจำวันที่ 25 มกราคม 2565)

รอประชุม FED (ประจำวันที่ 25 มกราคม 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index ปิดลบ 12 จุด นักลงทุนขายลดความเสี่ยงและระมัดระวังการลงทุนก่อน Fed Meeting ในช่วงวันที่ 25-26 ม.ค. นอกจากนี้นักลงทุนยังเทขายหุ้นที่มีปัจจัยลบเฉพาะตัวอาทิ กลุ่มอิเล็กฯ, เดินเรือ และ PTTEP กดดันตลาด

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET อ่อนตัวแนวรับ  1,630 จุด ตามความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ-รัสเซียประเด็นยูเครน รวมถึงคาดว่านักลงทุนจะระวังการซื้อขายก่อนการประชุม FED วันที่ 25 – 26 ม.ค.เพื่อติดตามแนวโน้มเศรษฐกิจ ภาวะเงินเฟ้อ และทิศทางดอกเบี้ย อย่างไรก็ตามคาดว่าแรงเก็งกำไรหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัวและแรงซื้อดักงบ-เงินปันผลปี 2564 จะช่วยหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวด์ขึ้นได้ 

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

          AOT MINT CENTEL ERW AAV ครม.อนุมัติเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 และเปิดลงทะเบียน Test&Go 

         กลุ่มได้ประโยชน์ดอกเบี้ยขาขึ้น  BBL KBANK KTB BLA  

         นโยบายสนับสนุนรถ EV  EA GPSC AMATA  WHA AH STANLY

 

หุ้นแนะนำวันนี้

GULF (50.25IAA Consensus 56มี Sentiment บวกจากข่าวเซ็น MOU เพื่อพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในประเทศลาวขนาด 770 MW เพิ่ม MW Growth ในระยะยาว และยังมี Synergy จากการซื้อกิจการกลุ่ม AIS รวมถึงการจับมือกับกลุ่ม Binance

CPF (ปิด 26 บาท ซื้อ/เป้า 33.75บาท) คาดกำไรสุทธิ 4Q21 พุ่งแตะระดับ 1.18 หมื่นล้านบาท เทียบกับ 3Q21 ขาดทุนสุทธิ 5.4 พันล้านบาท และเพิ่มขึ้น 84%yoy ขณะที่แนวโน้ม 1Q22 ยังดีต่อเนื่องจากราคาเนื้อหมูที่เพิ่มขึ้นจากปัญหาโรคระบาดในหมู

 

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

EPG, IRPC, OSP, RS, WHA, WHAUP

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) รัสเซีย-ยูเครน ปัจจัยเสี่ยงใหม่ที่ต้องเฝ้าระวัง: สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับยูเครนได้สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนทั่วโลกหลังจากที่สหรัฐและอังกฤษให้เจ้าหน้าที่ทูตรวมทั้งครอบครัวเร่งอพยพออกจากยูเครน ขณะที่ NATO ประกาศเสริมกำลังทหารทั้งทางบก ทะเล และทางอากาศตามพรมแดนฝั่งตะวันออก เพื่อเตรียมพร้อมหลังรัสเซียตรึงกำลังทหารเกือบ 100,000 นายประชิดชายแดนยูเครน เหตุการณ์ดังกล่าวกดดันให้ตลาดหุ้นทั่วโลกเกิดความผันผวนบางประเทศปรับตัวลงอย่างรุนแรง ระหว่างวันดัชนีดาวโจนส์ร่วงแรงกว่า 1,000 จุด ส่วนตลาดหุ้นในยุโรปลดลงเฉลี่ย 3-4%

(+/-) เฝ้ารอความชัดเจนจาก Fed meeting: ความผันผวนของตลาดหุ้นสหรัฐ และ ตลาดหุ้นยุโรปเมื่อคืนที่ผ่านมาจะยิ่งทำให้นักลงทุนระมัดระวังการลงทุนมากยิ่งขึ้น และหนึ่งในปัจจัยที่นักลงทุนรอความชัดเจนก็คือ FED Meeting เนื่องจากนักลงทุนต้องการความมั่นใจสำหรับแนวทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED ในปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนค่อนข้างสับสนและกังวลว่า FED อาจจะขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า 4 ครั้ง

(+/-) ครม. อนุมัติมาตรการคนละครึ่งเฟส 4 แต่ EV Car ยังเงียบ: วานนี้ ครม. อนุมัติมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อ “คนละครึ่งเฟส 4” วงเงินรวม 34,800 ล้านบาท เป็นการเพิ่มกำลังซื้อให้ไม่เกิน 1,200 บาทต่อคนเริ่มโครงการ 1 ก.พ. – 30 เม.ย. 65 เป็นบวกต่อหุ้นในกลุ่มค้าปลีกอาทิ (TNP KK MAKRO) อย่างไรก็ตามมาตรการสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV Car) ยังไม่ได้นำเข้าที่ประชุม ครม.