ปชช.หวั่นโควิดระลอก 5 เตียงไม่พอรักษา

จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 สายพันธ์ุโอมิครอนในระลอกที่ 5 ทำให้ให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่อาจส่งผลให้เกิดวิกฤตขาดแคลนเตียงในโรงพยาบาลที่จะใช้รักษาผู้ป่วยอีกครั้งเช่นเดียวกับการระบาดระลอกที่ 3-4 เมื่อปีที่แล้ว

การระบาดของโควิด-19 ที่เข้าสู่ระลอก 5 ทำให้กระทรวงสาธารณสุข ต้องประกาศยกระดับ และเพิ่มมาตรการการเข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด เพราะทางการแพทย์ระบุว่าช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมกราคมจนถึงกุมภาพันธ์ ผู้ติดเชื้อโอมิครอนจะเพิ่มระดับเรื่อยๆ และจะเป็นโควิดสายพันธุ์หลักที่ระบาดสู่ผู้ป่วยจำนวนมาก เพราะเป็นเชื้อที่แพร่กระจายได้รวดเร็วกว่าสายพันธ์ุอื่น

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนบอกว่า มีความกังวลกับการระบาดของสายพันธ์ุโอมิครอนเพราะติดได้ง่ายกว่าเดิม และวัคซีนที่มีในปัจจุบันไม่สามารถป้องกันได้หากยังไม่ได้ฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 ส่วนใหญ่ยังไม่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะควบคุมการระบาดได้ และยังกังวลว่าหากติดเชื้อจะไม่มีเตียงรักษาเพราะแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน อยากให้ภาครัฐเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ เพิ่มจำนวนเตียง โรงพยาบาลสนาม ให้เพียงพอต่อการดูแลผู้ป่วย

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ได้เตรียมพร้อมมาตรการรองรับสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 จากคาดการณ์ในรูปแบบการจำลอง เชื่อว่าตัวเลขของผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้น อาจถึงวันละ 3 หมื่นราย ได้ติดตามข้อมูลเตียง ยา บุคลากรและเวชภัณฑ์ต่างๆ เชื่อว่าจะสามารถรับมือไหว รวมถึงสายพันธุ์โอมิครอนที่ประเมินแล้วว่าติดเชื้อและระบาดง่าย ซึ่งจากข้อมูลจากแอฟริกาใต้พบว่า เมื่อติดเยอะขึ้นแต่ไม่นานก็ลดลงอาการไม่รุนแรง ยารักษาตัวใหม่คาดว่าจะขึ้นทะเบียนกับ อย.ของไทย แล้วนำมาใช้ได้ปลายเดือน ม.ค.ถึงต้นเดือน ก.พ.65 ซึ่งจะสอดคล้องกับตัวเลขผู้ติดเชื้อที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงนี้

ด้านกรุงเทพมหานครที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดได้เตรียมพร้อมเตียงรับผู้ป่วยโควิด- 19 ซึ่งขณะนี้มีอยู่ 10,000 กว่าเตียง อัตราครองเตียงตอนนี้อยู่ที่ 1,700-1,800 เตียง สามารถขยายได้ภายใน 48 ชั่วโมง โดยสามารถเพิ่มอยู่ที่ 20,000-30,000 เตียง โดยเตียงโรงพยาบาลสนามอยู่ในโหมดสแตนบายพร้อมที่จะเปิดได้ทันที โดยได้มีแผนการเตรียมเตรียมหากเกิด การระบาดรุนแรง สำหรับแนวทางการรักษาหลักตอนนี้ ไม่มีอาการ อาการน้อย เข้าสู่ระบบการรักษาตัวที่บ้าน หากรักษาที่บ้านไม่ได้ก็ถูกเข้าสู่ระบบศูนย์พักคอยชุมชน

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน