IVL - ขยายธุรกิจ (ประจำวันที่ 11 มกราคม 2565)

IVL - ขยายธุรกิจ (ประจำวันที่ 11 มกราคม 2565)

IVL จ่าย 2.5 พันลบ. สำหรับดีลและคาดว่าจะใช้หนี้สิน 1.5 พันลบ. มูลค่ากิจการ (enterprise value) ที่ 4.0พันลบ. คาดดีลจะแล้วเสร็จใน 2Q22 และเป็นธุรกิจแปรรูป PET แรกของ IVLซึ่งมีอัตรา EBITDA ที่ดีที่ 20% คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 60 บาทต่อหุ้น

การเข้าซื้อกิจการใหม่จะสร้างกำไรให้ IVL ใน 2H22

เมื่อวานนี้ IVL ประกาศเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของ Ngoc Nghia Industry – Service – Joint Stock Company (NN) ซึ่งเป็นบริษัทแปรรูป PET แนวหน้าในเวียดนาม โดยมีโรงงานผลิต 4 แห่งทั้งในภาคเหนือและภาคใต้ของเวียดนาม และมีกำลังการผลิตทั้งปีที่ 76k ตันต่อปีของการแปรรูป PET (5.5พันล้านหน่วย) บริษัทเป็นการซื้อธุรกิจแปรรูป PET แรกของ IVL เพื่อขยายการตลาดบรรจุภัณฑ์ที่กำลังเติบโตในเวียดนาม IVL ต้องทำ tender offer สำหรับหุ้น 10% free-float ที่เหลือของ NN ที่ราคา 26,219 ดองต่อหุ้น คาดมูลค่ารายการทั้งหมดที่ 2.5พันลบ. และ IVL อาจใช้หนี้สิน 1.5พันลบ.  มูลค่ากิจการทั้งหมด (enterprise value) เป็น 4.0พันลบ. หรือ US$118m NN จะสร้าง US$15m EBITDA ต่อปีหรือ +1% to IVL ปี FY22F EBITDA IVL คาด IRR 2 หลักและอัตรา EBITDA 20% ผู้ขายเป็นบริษัท private equity IVL จะใช้กระแสเงินสดภายในและคาดดีลนี้จะแล้วเสร็จใน 2Q22

ลงตัวในแง่กลยุทธ์เป็นซัพพลายเออร์ระยะยาวให้ผู้ใช้ PET

ผู้แปรรูป PET (PET converters) มักเป็นลูกค้าของ IVL และ IVL มองว่าดีลนี้จะเหมาะสมกับกลยุทธ์ของบริษัทจากการเข้าสู่ตลาดบรรจุภัณฑ์ได้ โดยเป็นผู้แปรรูป PET สำหรับบริษัทเครื่องดื่ม NN ซื้อเมล็ด PET จากแหล่งในประเทศแต่สามารถสลับไปใช้เม็ด PET ของโรงงาน IVL ในจีนและอินโดฯได้  ตลาดเวียดนามเป็นตลาดที่มีศักยภาพ โดยเป็นประเทศที่บริโภค PET กว่า 450kt ต่อปีเทียบกับไทย 400kt IVL จะเข้าซื้อบริษัทแปรรูป PET แค่ในบางตลาดเพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันกับลูกค้าเม็ด PET ของบริษัทเอง

 

คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 60บาทต่อหุ้น; ดีล Oxiteno จะแล้วเสร็จใน 1Q22 ส่วนต่าง MTBE ฟื้นใกล้ระดับก่อนโควิด

การเข้าซื้อ Oxiteno ต้องได้รับอนุมัติด้านกฏระเบียบในสามประเทศ: US, เม๊กซิโกและบราซิล ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จใน 1Q22 ส่วนต่าง MTBE ฟื้นตัวได้แข็งแกร่งในธ.ค.ใกล้ระดับก่อนโควิดที่ US$290/t หลังปรับตัวลงเป็น US$108/t ในต.ค. จากราคาต้นทุนบิวเทนที่สูงขึ้นจากราคาพลังงานที่สูง