วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (22 ธ.ค. 64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (22 ธ.ค. 64)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังได้รับแรงหนุนจากการเข้าช้อนซื้อของนักลงทุน ตลาดน้ำมันดิบได้แรงหนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ใช้มาตรการล็อกดาวน์

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าช้อนซื้อเพื่อเก็งกำไร หลังราคาปรับลดลงอย่างหนักติดต่อกันในช่วงที่ผ่านมาอันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโอมิครอน   ขณะเดียวกันตลาดน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากการที่รัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวว่าจะไม่กลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์ พร้อมกับขอความร่วมมือให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ เพื่อลดความเสี่ยงในการเข้ารับการรักษาตัวและการเสียชีวิต

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดสัปดาห์ ณ วันที่ 17 ธ.ค. 64 ปรับตัวลดลง 3.7 ล้านบาร์เรล  ซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลง 2.8 ล้านบาร์เรล  ทั้งนี้ เป็นการปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องของน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ เป็นสัปดาห์ที่4

+/- หลายประเทศยังอยู่ในช่วงของการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดในช่วงก่อนหน้าเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ เนื่องจาก เชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนระบาดอย่างรวดเร็วทั้งในแถบยุโรป สหรัฐฯ และเอเชีย 
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐฯปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือน พ.ย.64 ขณะเดียวกัน ปริมาณการส่งออกน้ำมันจากจีนคาดว่าจะปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า 


ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลจากจีนและอินเดียที่ปรับตัวสูงขึ้น  อย่างไรก็ดี ความต้องการใช้น้ำมันในประเทศออสเตรเลียและเวียดนามปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากการคลายมาตรการล็อกดาวน์
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (22 ธ.ค. 64)