ททท.คาดยกเลิก Test & Go กระทบท่องเที่ยวระยะสั้น

ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยประเมินการยกเลิกระบบคัดกรองนักท่องเที่ยวจาก Test & Go มาเป็นการกักตัวจะกระทบการท่องเที่ยวระยะสั้น พร้อมเดินหน้าจัดเคาท์ดาวน์ 5 จังหวัด ภายใต้มาตรการควบคุมโควิดอย่างเข้มงวด

ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ยุทธศักดิ์ สุภสร ระบุ จากสถานการณ์การระบาดของโอมิครอนที่ล่าสุดมีการเสนอให้ยกเลิกระบบคัดกรองนักท่องเที่ยวจาก Test & Go มาเป็นการกักตัวแบบแซนด์บ็อกซ์ ขณะนี้ทุกภาคส่วนอยู่ระหว่างหารือร่วมกัน ด้วยความรอบคอบรัดกุมและพิจารณาผลกระทบอย่างรอบด้าน เพื่อความปลอดภัยของประชาชนคนไทย ซึ่งจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยพร้อมที่จะทำตามมาตรการสาธารณสุขซึ่งเป็นหน้าที่ต้องทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว โดย ททท.ได้ให้ข้อมูลกับ ศบค.ทั้งส่วนของความเห็นของผู้ประกอบการภาคเอกชน และข้อมูลตัวเลขนักท่องเที่ยวที่ได้ดำเนินการขอ Thailand pass ไปแล้วมากกว่า 6 แสนคน ทั้งนี้ สำหรับการเข้าประเทศแบบ Test & Go มีสัดส่วนที่มากที่สุดกว่า 70-80% รองลงมาคือแซนด์บอกซ์ และการกักตัวหรือ AQ

ททท.ทุ่ม 150 ล้านจัด Countdown 5 จังหวัด

ล่าสุด  กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. ได้เตรียมจัดงานเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 “Amazing Thailand Countdown 2022-Amazing New Chapters” ใน 5 จังหวัด 
โดยจะจัดขึ้นพร้อมกันระหว่างวันที่ 27-31 ธันวาคม 2564 ใน 5 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต เชียงใหม่พระนครศรีอยุธยา นครราชสีมา และระยอง ด้วยงบประมาณกว่า 150 ล้านบาท 

เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศและกระจายรายได้สู่ฐานราก โดยเฉพาะในช่วงฤดูท่องเที่ยวปลายปี จากการจัดกิจกรรม เทศกาล ประเพณีที่สืบสานต่อยอดวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ ตอบสนองการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ควบคู่กับสร้างความมั่นใจในการบริหารจัดการความปลอดภัยของสถานประกอบการตามมาตรฐาน SHA

สำหรับมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม ททท. ได้เข้มงวดและยกระดับให้เป็นไปตามที่รัฐบาลและในแต่ละพื้นที่กำหนด โดยใช้ในทุกกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานและผู้ร่วมงาน ทั้งกรณีที่มีผู้ร่วมงาน 1,000 คนขึ้นไปหรือน้อยกว่า ทุกคนต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบตามเกณฑ์ มีผลตรวจ ATK ทุกคนและมีผลเป็นลบก่อนเข้างาน 72 ชั่วโมง