ICT Sector กระทบระยะสั้น (15 ธันวาคม 2564)

ICT Sector กระทบระยะสั้น (15 ธันวาคม 2564)

แม้เราจะคงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มเนื่องจากการแข่งขันที่เบาลงจากผลของการควบรวม DTAC และ TRUE แต่เราเห็นผลกระทบระยะสั้น จากการลดราคาเพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ซึ่งเป็นกลยุทธ์หลักในไตรมาสนี้ จะกระทบ ARPU ของกลุ่มในระยะสั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เรายังคงเลือก DTAC เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม เรามองการปรับตัวลงของราคาหุ้นเป็นโอกาสในการซื้อ เรามองว่าดีลควบรวมยังไม่ได้ข้อสรุป; ราคาหุ้น DTAC จึงจะขยับเข้าใกล้ราคา tender offer ที่ 47.76บาท และแม้จะไม่มีการควบรวม ราคาเป้าหมายของ DTAC ยังสูงกว่าระดับปัจจุบัน

 

หากการควบรวมสำเร็จจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งกลุ่ม

เราคงมุมมองเชิงบวกในระยะกลาง-ยาวต่อกลุ่มที่ผู้ดำเนินการสามรายจะลดเป็นสองราย โดยมี bandwidth, ฐานลูกค้าและโมเดลธุรกิจใกล้เคียงกัน  ด้วยความใกล้เคียงกันนี้ จึงทำให้การแข่งขันด้านราคาที่กดดันอัตราการทำกำไรของกลุ่มดูไม่มีความจำเป็น เราเชื่อว่าการแข่งขันจะเปลี่ยนไปเน้นที่การให้บริการที่ดีขึ้นและหลากหลาย รวมถึงคุณภาพเครือข่าย ดังนั้นอัตราการทำกำไรของกลุ่มมีแนวโน้มดีขึ้นในอนาคต

 

 

 

 

การลดราคาเป็นแทคติกในระยะสั้น

แม้เรามองภาพของกลุ่มในเชิงบวก แต่ผลกระทบระยะสั้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ในช่วงระหว่างกระบวนการควบรวม DTAC และ TRUE เป็นโอกาสของ ADVANC ในการดึงส่วนแบ่งตลาดจากทั้งสองบริษัท บริษัทได้เสนอแพคเกจใหม่หลายแพคเกจโดยเฉพาะ 5G โดยมีส่วนลดอย่างน้อย 25% จากแพคเกจปกติสำหรับลูกค้าที่ต้องการย้ายค่ายมา ADVANC และคาดว่าทั้ง DTAC และ TRUE จะเสนอแพคเกจที่คล้ายกันหรือมีราคาที่ดึงดูดกว่าสำหรับลูกค้าใหม่ แม้แพคเกจจะเสนอให้แค่กับลูกค้าใหม่ เราเชื่อว่าจะทำให้ลูกค้าปัจจุบันอาจสามารถเจรจากับบริษัทไม่เพื่อไม่ย้ายไม่เครือข่ายอื่น และจะกระทบ ARPU ของกลุ่มใน 4Q21 และช่วง 2-3 ไตรมาสข้างหน้า การวิเคราะห์ sensitivity สะท้อนทุก 1% ของ ARPU จะกระทบ ADVANC, DTAC และ TRUE 2%.  

 

DTAC เป็นหุ้นเด่นของเรา

จากผลกระทบระยะสั้น เรายังคงชอบ DTAC จาก; i) เราคาดว่าดีลควบรวมระหว่าง DTAC และ TRUE จะสามารถเกิดขึ้นได้ และราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นใกล้ราคา tender offer ที่ 47.76บาท; ii) แม้ในกรณีที่แย่ หรือดีลไม่เกิดขึ้น (เรามองว่าเป็นไปได้น้อย) ราคาเป้าหมาย 48 บาทของ DTAC ยังสูงกว่าราคาปัจจุบัน; iii) คาดการลดราคาจะเป็นกลยุทธ์ในระยะสั้น และเราเชื่อว่าการตัดราคาจะจบลงเมื่อดีลได้ข้อสรุปใน 3Q22