กองทุนประกันวินาศภัย เตือนลูกค้าประกัน ระวังไลน์แอคเคาท์ปลอม

กองทุนประกันวินาศภัย เตือนลูกค้าประกัน ระวังไลน์แอคเคาท์ปลอม

กองทุนประกันวินาศภัย เตือนลูกค้าประกัน ระวังไลน์แอคเคาท์ปลอม อย่าส่งเอกสารสำคัญ และยันไม่มีเรียกเก็บเงิน  ด้าน คปภ. ย้ำกองทุนประกันพร้อมดูแลผู้เอาประกัน มีทุน 6,000 ล้าน พร้อมกู้เงินเพิ่ม หากเงินไม่พอจ่ายลูกค้า

รายงานข่าวจาก "กองทุนประกันวินาศภัย" เปิดเผยว่า ได้ออกประกาศแจ้งเตือนขณะนี้มีผู้ไม่ประสงค์ดีใช้ชื่อ กองทุนประกันวินาศภัย ตั้งไลน์ ออฟฟิเชียล พร้อมกับแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของกองทุนประกันวินาศภัย เพื่อหลอกลวงประชาชน จึงขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง อย่าส่งมอบเอกสารส่วนบุคคลและเอกสารสำคัญแก่บุคคลเหล่านี้ โดยให้รับฟังข่าวสารที่น่าเชื่อถือจากกองทุนประกันวินาศภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

ทั้งนี้ ปัจจุบัน กองทุนฯ มีช่องทางติดต่อทาง เฟซบุ๊ค แฟนเพจ เว็บไซต์ อีเมล์แอดเดรส และกลุ่มไลน์ที่ประกาศโดย กองทุนประกันวินาศภัยเท่านั้น ยังไม่มีการตั้ง  ไลน์ ออฟฟิเชียล  แต่อย่างใด และขอให้ประชาชนโปรดระวัง อย่าหลงเชื่อผู้กล่าวอ้างว่าสามารถดำเนินการให้ได้รับเงินค่าเคลมเร็วขึ้นและเรียกร้องค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม  เนื่องจากการติดต่อกองทุนประกันวินาศภัยจะไม่คิดค่าบริการใด ๆ ทั้งสิ้น

ด้าน นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวถึงการดูแลผู้เอาประกันที่ได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการว่า ปัจจุบันกองทุนประกันวินาศภัยมีเงินกองทุนอยู่ 5,000-6,000 ล้านบาท โดยหากมีความจำเป็นต้องใส่เงินเพิ่ม เพื่อมาชำระหนี้ให้กับผู้เอาประกันภัย กองทุนสามารกู้ยืมจากกองทุนประกันชีวิตหรืออื่นๆ รวมถึงออกตราสารหนี้ได้ ซึ่งกองทุนประกันวินาศภัยยังมีแหล่งเงินทุนเพียงพอรองรับ จึงขอให้ประชาชนไม่ต้องวิตกกังวล โดย คปภ.ดำเนินการคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนสูงสุด 

นอกจากนี้ ยังได้มีการทดสอบภาวะวิกฤติของระบบประกันวินาศภัยครั้งล่าสุด ซึ่งยังไม่พบความเสี่ยงเชิงระบบ แต่อย่างใด โดยการทดสอบดังกล่าว ใช้ข้อมูลธุรกิจประกันวินาศภัย ณ 30 ก.ย.64 รวมถึงแนวโน้มการติดเชื้อและการเคลมที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต ภายใต้สมมติฐาน 2 สถานการณ์ คือ กรณีติดเชื้อระดับ 8,500 คนต่อวัน และระดับมากขึ้นเท่ากับช่วงระบาดระลอกสอง ลากยาวถึงต้นปีหน้าจนลดลงเหลือ 8,500 คนต่อวันอีกครั้ง ถือว่ามีความรุนแรงมากกว่าสถานการณ์ปัจจุบัน 2 เท่าพบว่า ผลกระทบยังอยู่ในวงจำกัด แต่จะมีผลกระทบต่อบางบริษัทในกลุ่มประกันที่เจอจ่ายจบเท่านั้น

“หากมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 8,500 คนต่อวัน หรือมีภูเขาเคลมโควิดเกิดขึ้นอีกลูก ก็ยังไม่พบสัญญาณผิดปกติของการส่งผ่าน ลามไปยังอุตสาหกรรมประกันโดยรวม และเศรษฐกิจของประเทศแต่อย่างใด แต่สถานการณ์ตอนนี้ ถือว่ายังวางใจไม่ได้  บริษัทรับประกันโควิด เจอจ่ายจบ เหลือกว่า 7 แสนกรมธรรม์ ระยะเวลาจะสิ้นสุดเดือนมิ.ย.65 จึงต้องจับตาดูกันต่อ”

อย่างไรก็ตาม โควิด-19 ถือเป็นความเสี่ยงใหม่จำเป็นต้องมีประกันเข้ามารองรับ ดังนั้นหากบริษัทประกันจะรับประกันภัยโควิด-19ต้องทำด้วยความระมัดระวัง ซึ่ง คปภ.ได้มีการตั้งคณะกรรมการกำกับผลิตภัณฑ์ประกันภัย ดูแลกรมธรรม์ประกันภัยทุกชนิด โดยเฉพาะการบริหารความเสี่ยงการประกันภัยโรคอุบัติใหม่ คปภ.จะมีการคุมเข้มมากกว่านี้ และทางบริษัทประกัน ต้องทำแผนบริหารความเสี่ยง ให้สอดคล้องกับความสามารถในการรับประกันที่ชัดเจน  และที่สำคัญ  คปภ. อยู่ระหว่างร่างประกาศ สำหรับบริษัทที่เข้ารับมาตรการผ่อนปรนทางการเงิน เพื่อเตรียมเสนอที่ประชุมบอร์ด คปภ. พิจารณาต่อไป