เช็คลิสต์ “เงินดิจิทัล” ใช้ซื้ออะไรในไทยได้บ้าง 

เช็คลิสต์ “เงินดิจิทัล” ใช้ซื้ออะไรในไทยได้บ้าง 

หลังจากผู้เล่นรายใหญ่โดดเข้ามาในวงการ "เงินดิจิทัล" หรือ คริปโทเคอเรนซี ทำให้การใช้สกุลเงินดิจิทัล เป็นเรื่องใกล้ตัวเรามากขึ้น ซื้อรถ-รองเท้า-คอนโด เพลิดเพลินไปกับดูหนัง-ชอปปิ้ง-ทานอาหาร-จองโรงแรม ฯลฯ วงการพร้อมจับตา CBDC ไตรมาส 2/65 เร่งเครื่องการใช้เงินดิจิทัล

เรากำลังก้าวไปในโลกแห่งอนาคตในทุกๆ วัน  โดยไม่น่าเชื่อว่า ทุกวันนี้ "เงินดิจิทัล" หรือคริปโทเคอเรนซี  หลากหลายสกุลสามารถซื้ออะไรได้หลายอย่างมากกกว่าที่เราคิดกันแล้ว วันนี้เลยมา อัพเดทเช็คลิสต์กันหน่อยว่า

เราสามารถใช้ “เงินดิจิทัล” สกุลไหนซื้ออะไนในไทยได้บ้าง

ใครถือเหรียญไหนอยู่บ้าง เปิดกระเป๋าเงินดิจิทัล ชอบแบบไหนก็มีให้เลือกชอปได้ตามสะดวกกันเลย
 

1.รถยนต์ 
รถยนต์ Tesla ที่สามารถซื้อด้วย Bitcoin (BTC) ได้แล้ว แต่เมื่อ วสุธา กรุ๊ป ผู้นำเข้ารถยนต์ Tesla แห่งเดียวในประเทศไทย ร่วมกับ  Zipmex  รับเหรียญสกุลเงิน Bitcoin Ethereum (USDT) และ Zipmex Token ( ZMT) ในการซื้อ Tesla ด้วย


รถยนต์ ลัมโบร์กินี นอกจากนี้ Zipmex ยังจับมือกับ Renazzo Motor ตัวแทนจำหน่ายและให้บริการหลังการขายรถยนต์ลัมโบร์กินีอย่างเป็นทางการ รายเดียวในประเทศไทย ให้บริการซื้อรถด้วย Bitcoin (BTC) เหมือนกัน 

เช็คลิสต์ “เงินดิจิทัล” ใช้ซื้ออะไรในไทยได้บ้าง 

2 รองเท้า
รองเท้านันยาง (Nanyang) รับเงินสกุลดิจิทัล 3 สกุลเงินในการแลกเปลี่ยนสินค้า คือ Bitcoin (BTC) , Ethereum (ETH) และ Dogecoin (DOGE) ผ่านช่องทางออนไลน์

3. ตั๋วหนัง 
ซื้อตั๋วหนัง Major  ได้ เมื่อ Zipmex จับมือกับ Major Ceneplex และ Rapidz เปิดตัวบริการรับชำระตัวชมภาพยนต์ในเครือ Major Ceneplex ด้วย Bitcoin (BTC) ประเดิมเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย พร้อมขยายเพิ่มการให้บริการไปในผลิตภัณฑ์อื่นเพิ่มขึ้นในอนาคต เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ซื้อ Bitcoin ในประเทศไทย ให้นำมาใช้งานในด้านอื่นๆ เพิ่มขึ้น

4.ห้างสรรพสินค้า 
เดอะมอลล์ กรุ๊ปฯ ร่วมกับ Bitkub   ร่วมทุนจัดตั้ง "บริษัท บิทคับ เอ็ม จำกัด"  เดินหน้าสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อเพิ่มทางเลือกในการชอป ในช่วงฉลองเทศกาลแห่งความสุข เปิดมิติใหม่แห่งการช้อปปิ้งสามารถนำสินทรัพย์ดิจิทัล คริปโตเคอร์เรนซี 7 เหรียญ ได้แก่ Bitcoin (BTC) , Tether (USDT) , Ethereum (ETH),Ripple (XRP), Stellar Lumens (XLM) , Bitkub Coin (KUB) และ JFIN Coin (JFIN) แลกเป็นสินค้า หรือบัตรกำนัล ทั้งห้างและศูนย์ฯ โดยไม่มีค่าธรรมเนียม ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2564 - 28 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ พิเศษ สมาชิก M CARD ใช้สินทรัพย์ดิจิทัล มูลค่า 100 บาท แลกรับ 800 M POINT

5.อสังหาริมทรัพย์
- เครืออนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ( ANAN)  ร่วมมือกับ Bitkub แพลตฟอร์มซื้อขาย คริปโทเคอเรนซี เจ้าแรกของไทย ประกาศว่าสามารถซื้อคอนโดได้ด้วยสกุลเงิน 3 สกุล คือ Bitcoin (BTC) Ethereum (ETH) และ Tether (USDT) 
- จองโรงแรม Chelona Beach ในหัวหิน รับ Bitcoin (BTC)
- จองโรงแรม Good Dream Guesthouse ในกระบี่  รับ Bitcoin (BTC) 

 

6.คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ 
ร้านขายคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ชื่อดัง iHaveCPU ประกาศชัดเจนว่าร้านรับแลกเปลี่ยนสินค้าด้วย คริปโทเคอเรนซี  4 สกุลเงิน ได้แก่ Bitcoin (BTC) Ethereum (ETH) BinanceCoin (BNB) และ Cardano (ADA)

 

7. คลินิก 
-Vertex Clinic คลินิกผู้นำศัลยกรรมโครงหน้าขากรรไกรและทันตกรรมที่ร่วมอยู่ในรายการ Let me in Thailand ระบุว่าสามารถชำระค่าใช้จ่ายได้ด้วย 3 สกุลดิจิทัล คือ Bitcoin (BTC) Ethereum (ETH) และ Tether (USDT)
- Physio x Fitness คลินิคกายภาพบำบัดในภูเก็ตสามารถชำระค่าบริการและค่ารักษาพยาบาลได้ด้วย Bitcoin (BTC)

 

8.ร้านอาหาร 
-ร้านชาบู Shabu Smile สาขาเมเจอร์รัชโยธิน เปิดให้ลูกค้าซดชาบูร้อนๆ แลกเปลี่ยนกับเงินสกุลดิจิทัลได้เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาด แต่เบื้องต้นยังรับเฉพาะ Bitcoin (BTC) สกุลเดียว
-ร้านก๋วยเตี๋ยว ลิ้มเหล่าโหงว  เจ้าเก่าเจ้าแก่อายุกว่า 80 ปีก็ฉีกกฎผู้สูงวัย เข้าสู่โลกดิจิทัลเช่นกัน โดยที่เปิดให้จ่ายค่าก๋วยเตี๋ยวด้วยเงินสกุล Bitcoin (BTC) ก่อนในตอนนี้ 
-ร้านพิซซ่า Pizza Hut ด้วยวิธีการของเว็บไซต์ ทำการออเดอร์พิซซ่าด้วย Bitcoin (BTC)   หลังจากนั้นทางเว็บไซต์ก็จะทำการส่งออเดอร์และจ่ายเงินเป็นสกุลเงินธรรมดาให้กับร้านพิซซ่า 
-ร้านหมูกระทะ Number ONE ร้านอาหารร้านแรกในชุมพร เปิดรับสกุลเงินดิจิทัลในการชำระค่าอาหาร โดยจะเปิดรับสกุลเงินดิจิทัล “ทุกชนิด” ที่อยู่บนกระดานเทรด Bitkub เพื่อเป็นการสนับสนุนให้คนไทยใช้จ่ายด้วยคริปโทเคอเรนซี
- ร้านอาหาร Beer Garden ในพัทยา เป็น Bar and Restaurant ที่เปิดรับชำระเงินด้วย Bitcoin (BTC)  มานานซึ่งเป็นที่ชื่นชอบสำหรับนักท่องเที่ยวและคนไทยสายคริปโทฯ

 

9. ค่าเล่าเรียน  
โรงเรียนสอนดนตรี KPN ในกรุงเทพมหานครที่รับ Bitcoin (BTC)  ในการจ่ายค่าเล่าเรียน 

 

10. องค์กรการกุศล 
UNICEF ผู้นำในด้านการส่งเสริมและปกป้องสิทธิเด็ก ปัจจุบันดำเนินงานอยู่ใน 190 ประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย  เริ่มยอมรับการชำระเงินด้วย Bitcoin (BTC) เพื่อความโปร่งใสและความสามารถในการตรวจสอบการชำระเงินของระบบบล็อกอีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการช่วยเหลือและลดการฉ้อโกงในองค์กรการกุศลอีกด้วย 

หรือแม้แต่ “จ้างดารานักร้อง” ตอนนี้เริ่มรับเป็นเงินดิจิทัลกันแล้ว อย่าง “หญิงแย้ นนทพร ดาราสาว และ คัตโตะ ลิปตา นักร้องหนุ่ม”  ประกาศผ่านโซเชียลว่า เปิดรับค่าตัวหรือค่าจ้าง เป็นเงินสกุลเงินดิจทัล โดยหญิงแย้ รับเหรียญ Bitcoin (BTC)  , Ethereum (ETH) ,  BinanceCoin (BNB) ,  Cardano (ADA), Crypto.com CRO และ  PancakeSwap  (CAKE) พร้อมมีส่วนลดค่าตัวให้ และยังชำระภาษีให้ถูกต้องตามกฎหมาย
 

นอกจากนี้   "ใครเป็นผู้ใช้ PayPal"  สามารถใช้4 สกุลเงินดิจิทัล ได้แก่  Bitcoin (BTC) Ethereum (ETH) Bitcoin Cash (BCH) และLitecoin (LTC)  ซื้อสินค้าและบริการ และถือเงินดิจิทัล ได้ผ่านแอปพลิเคชัน  PayPal  กันเลยทีเดียว 


หรือ หากใคร ต้องการที่จะใช้  Bitcoin (BTC) ชอปซื้อสินค้าในห้างร้านหรือบริการที่ไม่ได้รับ Bitcoin (BTC)  ก็มีวิธีอื่นๆที่แก้ไขได้ โดยเข้าไปที่ Gyft.com ซึ่งเว็บดังกล่าวนี้ จะสามารถช่วยให้สามารถซื้อกิฟท์การ์ดต่างๆจากร้านค้าผู้ให้บริการถึง 200 แบรนด์  รวมถึงบริหารจัดการกิฟท์การ์ดและจำนวน Bitcoin (BTC) ผ่านมือถือและคอมพิวเตอร์ของคุณ โดยสามารถที่จะซื้อกิฟท์การ์ดของ Starbucks, Delta Air Lines, Amazon และอื่นๆอีกมากมายด้วย Bitcoin (BTC) ได้ด้วย 

ถ้าหากผู้ประกอบการรายใหญ่เข้ามามีบทบาทในการรับสกุลเงินดิจิทัลมากขึ้นเรื่อยๆ อาจเป็นการส่งสัญญาณในเชิงบวกให้กับวงการเงินดิจิทัลในไทยเติบโตขึ้นไปอีกขั้น

ขณะที่ผู้ประกอบการรายย่อย เริ่มเปิดใจยอมรับมากขึ้น และเริ่มที่จะปรับเปลี่ยนตามกระแสสังคม สร้างช่องทางในการเพิ่มรายได้ในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจากการแพร่ระบาดโควิด ที่กลายเป็นตัวเร่งที่สำคัญให้ “การใช้เงินแบบไร้สัมผัส” ไปได้เร็วกว่าที่ควรจะเป็น  

แต “เงินดิจิทัล” ยังมีความผันผวนสูงและความเสี่ยงสูงจากการถูกโจรกรรมทางไซเบอร์ ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกมาแจ้งเตือน ไม่สนับสนุนในการนำมาใช้ชำระสินค้าและการบริการ

ทว่า ปัจจุบัน ธปท. ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังพิจารณารูปแบบการกำกับดูแลการให้บริการรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อจำกัดความเสี่ยงข้างต้น โดยจะยังให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีมาพัฒนานวัตกรรมทางการเงิน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยของระบบการชำระเงิน รวมถึงการรักษาเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจการเงินโดยรวม  

เราคงต้องรอจับตา Central Bank Digital Currency (CBDC) ที่ธปท. คาดว่าจะเริ่มในไตรมาส 2 ปี 2565 แต่จะทดลองใช้ในวงจำกัดภายใน ธปท. ก่อนที่จะขยายไปยังประชาชนทั่วไป ร้านค้าขนาดใหญ่และขยาดย่อมมีธุรกรรมการใช้จ่ายของประชาชนรายย่อยที่สูง

CBDC  คือ เงินสกุลดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางเพื่อการใช้งานจริง (Pilot Test) สำหรับรายย่อย (Retail CBDC) ในการรับแลก หรือใช้ชำระค่าสินค้าหรือบริการ