สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์ วันที่ 29 พฤศจิกายน – 3 ธันวาคม 2564

สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์ วันที่ 29 พฤศจิกายน – 3 ธันวาคม 2564

ราคาสินค้าเกษตรสัปดาห์นี้ ข้าวโพดลดลงจากสภาพอากาศที่ดีเอื้อต่อผลผลิต ข้าวลดลง ถั่วเหลือง ปลาป่น สุกร ไก่เนื่้อและไข่ไก่ราคาทรงตัว

ข้าวโพด : ราคาลดลง

           เนื่องจากสภาพอากาศที่ดีช่วยเอื้ออำนวยต่อการเก็บเกี่ยวผลผลิต ทำให้มีผลผลิตออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ณ ไซโลโรงงานอาหารสัตว์ ปรับลดลงจากหาบละ 633 บาท เป็นหาบละ 630 บาท

           ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รอบส่งมอบเดือนมีนาคม 2565 ราคาอยู่ที่ 571.5 เซนต์/บุชเชล ขณะนี้เกิดความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ใหม่ที่พบในแอฟริกาใต้ อีกทั้งปัจจุบันเกษตรกรสหรัฐฯ เก็บเกี่ยวข้าวโพด ฤดูกาล 2564/65 แล้วเสร็จไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อ่อนตัวลง ขณะเดียวกันกับการเพาะปลูกข้าวโพดรุ่นที่หนึ่งในประเทศบราซิลที่เพาะปลูกไปแล้วทั้งสิ้น 93% โดยคาดการณ์สภาพอากาศจะมีปริมาณน้ำฝนพัดผ่านเข้ามาในพื้นที่ทางตอนกลางอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วยสนับสนุนการเจริญเติบโตของพืช และเพิ่มความชุ่มชื้นในพื้นดิน ขณะที่ประเทศอาร์เจนตินาเริ่มเกิดความแห้งแล้งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในสัปดาห์นี้ ด้านอุปสงค์มีคำสั่งซื้อข้าวโพดของกลุ่มผู้ส่งออกเอกชน (Private Exporters) จำนวน 150,000 ตัน เพื่อส่งออกประเทศเม็กซิโก

          แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวโพดในประเทศน่าจะทรงตัว

 

ถั่วเหลือง : ราคาทรงตัว

         กากถั่วเหลืองจากเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้าในสัปดาห์นี้ ราคาทรงตัวที่กิโลกรัมละ 19.50 บาท ขณะที่ข่าวการระบาดของโควิด-19 Omicron ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าอาจเกิดการปิดประเทศอีกครั้ง และจะทำให้การบริโภคอาหารลดลง ซึ่งจะทำให้ความต้องการวัตถุดิบอาหารสัตว์ลดลงเช่นกัน จึงยังต้องจับตาสถานการณ์ว่าจะเป็นเช่นไร ขณะที่สภาวะอากาศในประเทศบราซิล ส่งผลดีต่อการเพาะปลูกฤดูกาลใหม่ โดยคาดการณ์ผลผลิตยังคงสูงทรงตัว สำหรับค่าระวางเรือทั่วโลกเริ่มปรับตัวลงเล็กน้อยจากราคาน้ำมันดิบที่ลดลง
 

            ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 1 ธันวาคม 2564 เมล็ดถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนมีนาคม 2565 ราคาอยู่ที่ 1,235.0 เซนต์/บุชเชล และ กากถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนมกราคม 2565 ราคาอยู่ที่ 349.1 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ช็อตตัน พื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองบราซิลมีแนวโน้มที่ปริมาณน้ำฝนจะเข้ามาอย่างสม่ำสมอ ซึ่งส่งผลดีต่อการเจริญเติบโตของพืช นอกจากนี้ยังมีคำสั่งซื้อถั่วเหลืองจากเอกชน จำนวน 132,000 ตัน และคำสั่งซื้อถั่วเหลืองจากจีนที่คาดการณ์ว่าจะยังคงสูงที่ 11 ล้านตันในเดือนธันวาคม

            แนวโน้ม : คาดว่าราคาถั่วเหลืองนำเข้าน่าจะทรงตัว
 

ปลาป่น : ราคาทรงตัว

            การจับปลาสำหรับฤดูกาลใหม่ของประเทศเปรูยังคงดีอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันปริมาณปลาที่จับได้จริงเกือบ 40% ของโควต้าแล้ว ขณะที่สาธารณรัฐประชาชนจีนผู้ซื้อหลักยังมีปริมาณการซื้อหน้าท่าเรือสัปดาห์ที่ผ่านมาในระดับที่ทรงตัว และสต็อกหน้าท่าเรือสูงขึ้นเล็กน้อย

           โดยปลาป่นเกรดกุ้ง ยืนราคาที่กิโลกรัมละ 44.00 บาท ส่วนปลาป่นเบอร์ 1 เกรดที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ยืนราคาที่กิโลกรัมละ 38.70 บาท และปลาป่นเกรดที่ต่ำกว่า 60 โปรตีน ราคาทรงตัวที่กิโลกรัมละ 36.20 บาท

            ด้านปลาป่นคุณภาพรองลงมา ปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคทรงตัวที่กิโลกรัมละ 35.70 บาท ส่วนปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 56 แต่ไม่เกิน 60 ราคาทรงตัวที่กิโลกรัมละ 34.20 บาท

            แนวโน้ม : คาดว่าราคาปลาป่นน่าจะทรงตัว 
 

ข้าว : ราคาลดลง

            การซื้อขายข้าวตลาดต่างประเทศในสัปดาห์นี้ ข้าวขาว 100% ชั้น 2 ส่งออกท่าเรือกรุงเทพฯ เอฟ.โอ.บี. ราคาลดลงจากตันละ 418 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นตันละ 413 ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ส่งออก เอฟ.โอ.บี. ราคาลดลงจากตันละ 373 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นตันละ 368 ดอลลาร์สหรัฐฯ

            ด้าตลาดซื้อขายข้าวในประเทศ ข้าวขาว 100% ชั้น 2 ราคาทรงตัวที่กระสอบละ 1,250 บาท ส่วนปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ณ โรงงานอาหารสัตว์ ยืนราคาที่กระสอบละ 1,100 บาท

            แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวน่าจะทรงตัว 

 

สุกร : ราคาทรงตัว

         สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ประกาศราคาสุกรขุนมีชีวิตหน้าฟาร์ม ณ วันพระที่ 27 พฤศจิกายน อยู่ที่กิโลกรัมละ 82-84 บาท 

         โดยความต้องการบริโภคเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวในภูมิภาคท่องเที่ยว ขณะที่ตลาดน่าจะทรงตัวอีกสักระยะ หลัง ศบค.ยังไม่เปิดกลุ่มสถานบันเทิง

         ส่วนลูกสุกรน้ำหนัก 16 กิโลกรัมต่อตัว ราคาอยู่ที่ 2,500 บาท (บวก/ลบ 80) 

         แนวโน้ม : คาดว่าราคาสุกรน่าจะยืนแข็ง

 

ไก่เนื้อ : ราคาทรงตัว

         การบริโภคเนื้อไก่ดีขึ้นต่อเนื่อง จากนโยบายการเปิดประเทศ และมาตรการคลายล็อกดาวน์ โดยสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ ประกาศราคาแนะนำไก่เนื้อหน้าฟาร์ม ที่กิโลกรัมละ 34 บาท 

         ด้านลูกไก่เนื้อ ราคาตัวละ 12.50 บาท และลูกไก่ไข่ ราคาตัวละ 28.00 บาท 

         แนวโน้ม : คาดว่าราคาไก่เนื้อน่าจะยืนแข็ง

 

ไข่ไก่ : ราคาทรงตัว
 

            การบริโภคไข่ไก่ทรงตัว โดยสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ประกาศราคาแนะนำไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร ที่ฟองละ 2.80 บาท 

           แนวโน้ม : คาดว่าราคาไข่ไก่น่าจะทรงตัว

-----------------------------------------------

ที่มา :  สื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)
          โทรศัพท์ : 02-766-7343-5
          E-mail : [email protected]