CRC - ผลบวกเล็กน้อยจาก Grab Thailand (3 ธ.ค. 64)

CRC - ผลบวกเล็กน้อยจาก Grab Thailand (3 ธ.ค. 64)

เราคาดผลบวกจากการเพิ่มสัดส่วนหุ้นใน Grab Thailand ของ CRC ไม่มากนัก จากข้อมูลของ DBD Grab ยังขาดทุนเล็กน้อยใน 2020 นอกจากนี้เรามองว่ามีโอกาสน้อย CRC จะใช้ออปชั่นแปลงหุ้นจาก Grab Thailand เป็น GHL

เนื่องจากไม่สอดคล้องกับมุมมองกลยุทธ์ค้าปลีกดิจิตัลในไทยของบริษัท  ส่วนแนวโน้ม CRC เราเชื่อว่า Omicron เป็นความเสี่ยงหลักของ CRC ในปี 2022 และเราคงคาดการณ์ของเราที่ต่ำกว่าตลาด และคงคำแนะนำ ถือ

 

เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้น Grab Holding Thailand

เมื่อวานนี้ OAL Holding Limited (บริษัทลูกของ Central Group) ใช้สิทธิ "Put Option" เพื่อขายหุ้น 133.5ล้านหุ้นของ Porto WW (67%, มูลค่า 4.5พันลบ.) กลับสู่กลุ่ม Hillborough Group (ถือหุ้น100% โดย CRC) ทำให้ CRC มีสัดส่วนการถือหุ้นทางอ้อมใน Grab Thailand เป็น 26.8% หลังรายการแล้วเสร็จ และทำให้ต้องบันทึกเป็นส่วนแบ่งกำไร (equity income)

 

ทางเลือกในการใช้สิทธิแปลงหุ้นเป็น GHL

Proto WW ถือหุ้น 40% ใน Grab Thailand และส่วนที่เหลือ 60% ถือโดย Grab Holding หรือ GHL) Porto WW มี option ในการแปลงหุ้นที่ราคา $6.2/หุ้น ในสัดส่วนหุ้น 40% ที่ถืออยู่ใน Grab Thailand เป็น GHL ซึ่งจะ IPO ที่ $10/หุ้น หรือประมาณ 1.4หมื่นลบ. หรือ 1.06% ของทุนจนทะเบียนชำระแล้ว option จะหมดอายุในช่วง 2-3Q22 จากมุมมองกลยุทธ์ในการพัฒนาค้าปลีกดิจิตัล เราเชื่อว่า CRC ไม่น่าจะใช้สิทธิ option

 

 

 

 

Grab Thailand เป็นผู้นำในตลาดเดลิเวอรี่อาหาร

Grab Thailand มีส่วนแบ่งตลาดมากถึง 50% ในปี 2020 และ Euromonitor คาดว่าตลาดเดลิเวอรี่จะยังแข็งแกร่งในช่วงปี FY21-FY24F

 

คาดประโยชน์จาก Grab Thailand จำกัด; ความเสี่ยง Omicron รออยู่

จากข้อมูลของ DBD เราประมาณผลประกอบการ Grab Holding Thailand ยังขาดทุนเล็กน้อยปี 2020 (รวม Grab Taxi และ Grab Holding) ทำให้ผลบวกที่เกิดขึ้นในระยะสั้นจากส่วนแบ่งกำไร (equity income) ไม่มากนัก แนวโน้มของ CRC ยังไม่แน่นอนจากโควิดกลายพันธ์ Omicron ที่อาจทำให้การเปิดประเทศและธีมท่องเที่ยวสะดุด เราจึงคงคาดการณ์กำไรที่ต่ำกว่าตลาดไว้ และคงคำแนะนำ ถือ